Leh Ladakh ở đâu? Khám phá gì khi đến leh Ladakh?

15/03/2023

Ladakh vẫn luôn được mệnh danh là "Tiểu Tây Tạng" của Ấn Độ bởi choáng ngợp với những đỉnh núi Himalaya phủ tuyết trắng xóa cùng những hoang mạc bao la rộng lớn. Trong khi Leh Ladakh lại được biết đến là điểm đến hàng đầu khi ghé thăm Ladakh Ấn Độ. Vậy Leh Ladakh ở đâu, cùng PYS Travel giải đáp ngay thôi.

1. Leh Ladakh ở đâu?

Leh Ladakh, thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ vốn được mệnh danh là Tiểu Tây Tạng trên đất Ấn. Leh chính là thủ phủ của Ladakh, khu vực nằm trải dài từ dãy núi kuen Lun tới dãy Himalaya về phía Nam. Nơi đây chính là trung tâm hành chính và là nơi có các căn cứ chính trị cũng như đông nhất nhất của vùng Ladakh. Leh là một trong 2 thành phố lớn nhất Ladakh và gần một nửa dân Ladakh là người Hồi giáo Shia và phần còn lại chủ yếu là Phật giáo Tây Tạng. Nơi đây cũng có nhiều tu viện cũng như các khu chợ địa phương để khách du lịch có thể khám phá.

Leh Ladakh lung linh dưới ánh đèn vào buổi tối (Ảnh: sưu tầm)

Với địa hình hoang mạc bao la và trập trùng núi tuyết, du lịch Leh Ladakh là nơi không dành cho những ai thích nghỉ dưỡng, mà chỉ dành cho những người đam mê khám phá.

2. Thời điểm đẹp để ghé thăm Leh Ladakh

Leh Ladakh là một trong những điểm đến thu hút nhiều khách du lịch (Ảnh: sưu tầm)

Từ tháng 5 đến tháng 10 là thời gian tuyệt nhất vì không có tuyết rơi, các con đường đều được thông tuyến. Từ tháng 11 đến tháng 4, Leh có tuyết rơi dày đặc và các con đường từ Leh đi các điểm như đèo Khardung La (5.600m), hồ Pangong (4.300m), đều bị đóng băng, không đi lại được. Nếu ai thích đi Leh Ladakh vào mùa đông thì cũng có những tour đi trek trên dòng sông băng như Chadar trek, hoặc đi thung lũng Spiti.

Khoảng thời gian tháng 4 - 5 cũng rất lý tưởng để ghé thăm Leh Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Tháng 4 tuy còn lạnh nhưng là mùa hoa mơ nở rất đẹp, tháng 5 là mùa khách Ấn từ Mumbai, New Delhi đến nghỉ mát ở Ladakh và đây là thời gian khách du lịch không quá đông nên bạn có thể thoải mái khám phá và đây cũng là thời điểm nhiều tour du lịch Ấn Độ có ghé đến Leh Ladakh. Tháng 6, 7, 8, 9 là mùa khách du lịch nước ngoài. Cũng trong thời gian này có rất nhiều tour xe máy từ các vùng khác đến Ladakh nhưng sẽ rất đông đúc, toàn thấy từng đoàn xe máy đi phượt khắp nơi. Tháng 10 là mùa thu, những ngôi làng như làng Turtuk ngập tràn trong lá vàng lá đỏ rất đẹp. 

3. Đến Leh Ladakh khám phá gì?

Để khám phá khá trọn vẹn vùng đất Leh Ladakh này bạn sẽ phải dành ra khoảng 14-20 ngày. Bạn có thể xem bản đồ và lên trước cho mình một lịch trình hợp lý để tiết kiệm thời gian và sức lực. Những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch khám phá tại thủ phủ của Ladakh - Leh như:

3.1. Tu viện Thiksey

Tu viện Thiksey được xây dựng với kiến trúc độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

Ladakh được biết như là "vùng đất của Gompas" (tu viện) nên các tu viện có lẽ là điểm bạn nên ghé thăm đầu tiên khi đến đây và tại Leh có một tu viện vô cùng nổi tiếng, đó là tu viện Thiksey. Được xây dựng từ thế kỷ 15, Tu viện Thiksey là một trong những tu viện lâu đời nhất và đẹp nhất ở Leh Ladakh. Đây cũng là nơi mà ngài Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 thường xuyên đến mỗi khi Ladakh tổ chức lễ hội.

3.2. Trường Secmol

Trải nghiệm một ngày ở trường Secmol sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây nổi tiếng về các khóa đào tạo sử dụng năng lượng mặt trời, sở hữu rất nhiều nhân tài của Ấn Độ cũng như các phát minh kỹ thuật sáng tạo. Trường Secmol, nơi được xem là có nền giáo dục đặc biệt. Trường nổi tiếng về các khóa đào tạo về sử dụng năng lượng mặt trời. Là nơi đào tạo ra rất nhiều nhân tài cho Ấn Độ, với nhiều phát minh kỹ thuật, nhưng cuộc sống của thầy trò trường Secmol hoàn toàn dựa vào tự nhiên, không hề bị lệ thuộc vào công nghệ. Mình rất khâm phục thầy trò trường Secmol.

3.3. Bảo tháp Shanti

Biểu tượng tháp Shanti rất được nhiều người yêu thích (Ảnh: @tan_siokkee)

Bảo tháp Shanti hay còn gọi là Tháp Hòa Bình được xây dựng dựa trên tinh thần mong muốn hòa bình thế giới và không bạo động. Tháp cao 38m và toàn bộ được sơn trắng, từ đây bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Leh của Ladakh. 

3.4. Cung điện Leh

Vị trí xây dựng đặc biệt của Cung điện Leh (Ảnh: sưu tầm)

Đây là nhà của hoàng gia Ladakh và được mô phỏng theo cung điện Potala của Tây Tạng ở Lhasa. Cung điện Leh là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến ​​trúc Tây Tạng thời Trung cổ. Cung điện được làm bằng đá, gỗ, bùn và cát. Các bức tường của cung điện cung cấp sự ấm áp vào mùa đông và tạo ra bầu không khí mát mẻ vào mùa hè.

3.5. Chợ Leh

Chợ Leh là khu chợ chính tại Leh Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây cũng là một điểm đến thú vị với nhiều cửa hàng bán các mặt hàng độc đáo. Bạn có thể mua mọi thứ từ bằng len, vải vóc, thảm, đèn lồng cho đến các loại gia vị hay thức ăn,... Đây được xem là khu chợ chính ở Ladakh và là một trong những khu chợ sầm uất nhất tại Ladakh. Bạn có thể đến đây mua những món đồ thủ công của người dân để kỷ niệm cho chuyến đi.

4. Đồ ăn tại Leh Ladakh có gì đặc sắc?

Ẩm thực Leh Ladakh là sự pha trộn, kết hợp độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

Để có những khám phá về văn hóa và lịch sử của một địa điểm thì ẩm thực là lựa chọn hàng đầu. Với một nền văn hóa và lịch sử lâu đời, nên khi thưởng thức, thức ăn ở Leh Ladakh giống như việc bạn đang được sống lại những miền ký ức và cảm nhận được nền văn hóa lịch sử lâu đời tại đây. Một trong những điều tốt nhất khi đến với ẩm thực Leh Ladakh là thưởng thức các món ăn và ẩm thực khác nhau do người dân địa phương chế biến với hương vị bạn sẽ không thể tìm thấy được ở đâu khác.

4.1. Momos

Đã đến Leh nhất định phải nếm thử những chiếc bánh Momos nóng hổi (Ảnh: sưu tầm)

Momos là món ăn phổ biến nhất ở Ladakh. Nó là một chiếc bánh bao nhân thịt hoặc rau được bọc trong bột. Trong khi momos nhồi thịt băm được người dân địa phương ưa chuộng, thì momos thuần chay cũng được nhiều người yêu thích. Những chiếc bánh bao này được hấp hoặc chiên và dùng với nước chấm. Momos có nhiều hình dáng đẹp mắt và phong phú, đặc biệt là hình tròn xếp ly và hình nửa vầng trăng. Ghi nhớ sự phổ biến của những chiếc bánh bao này, một số nhà hàng ở Leh thậm chí còn đưa vào thực đơn phục vụ là bánh bao sô cô la.

4.2. Thukpa

Bát mì Thukpa với sự kết hợp nguyên liệu đặc trưng tại Leh Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Thukpa là thực phẩm chính của người dân Ladakh. Là một món bún nước lèo với các loại rau sống (dành cho người ăn chay) và thịt băm (dành cho người không ăn chay). Sợi mì được làm bằng bột mì hoặc bột lúa mạch. Nước dùng đậm đà, đậm đà gia vị sẽ kích thích vị giác mà còn cơ thể ấm lên. Có nhiều loại thukpa khác nhau (được gọi là thentuk, pakthuk,...) được phục vụ ở các vùng khác nhau của Ladakh. Thukpa không chỉ nổi tiếng với người dân địa phương mà còn cả với du khách. Nó có sẵn trong tất cả các nhà hàng của Leh với giá cả hợp lý.

4.3. Chutagi

Tạo hình độc đáo của những chiếc bánh trong món Chutagi (Ảnh: sưu tầm)

Chutagi là một trong những món ăn ngon đặc biệt của Ladakhi giàu dinh dưỡng. Bột thường được cắt thành những hình tròn rồi tạo hình chiếc nơ. Sau đó, bột được nấu thành một món súp đặc làm từ rau hoặc thịt. Chutagi là một bữa ăn chính và thường được phục vụ trong mùa thu hoạch cho người lao động để cung cấp năng lượng cho họ. Một số nhà hàng địa phương ở Leh đã đưa ra các phiên bản khác nhau của chutagi. Đây chắc chắn là một trong những lựa chọn về ẩm thực của Ladakh đáng để trải nghiệm.

4.4. Tingmo

Tingmo là món bánh mì đặc biệt chỉ có tại Leh Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Tingmo là một loại bánh mì Tây Tạng hình chiếc bánh mì này được hấp chín và ăn kèm với rau, thịt và Dal. Tingmo là một loại bánh đặc biệt với sự mềm và mịn được làm từ bột mì mà không có bất kỳ nhân nào. Ngon nhất là khi ăn nóng và chủ yếu là ăn kèm với thịt. Nó là một thực phẩm chính của Leh Ladakh và được ăn vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Bột được nhào và sau đó được gấp lại và xoắn một cách phức tạp trước khi cho vào hấp.

4.5. Trà bơ

Trà bơ là thức uống nổi tiếng nhất Leh Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Không có dịp nào ở Leh Ladakh có thể trọn vẹn nếu thiếu trà bơ. Nó được phục vụ trong lễ cưới, lễ hội và tất cả các dịp quan trọng của Leh Ladakh. Người dân Leh Ladakh uống nó cả ngày vì nó không chỉ cung cấp hơi ấm mà còn giữ nước cho cơ thể ở những vùng có độ cao lạnh. Được gọi là gur-gur chai, trà được pha chế với bơ, sữa và muối được thêm vào và khuấy đều cho đến khi trộn đều với lá trà đun sôi. Tsampa thường được thêm vào trà bơ để chế biến món kolak.

5. Nên chuẩn bị gì trước khi đến Leh Ladakh?

-Leh Ladakh là một khu vực thị trấn có địa hình tương đối cao với nhiều dãy núi cao chót vót cũng như những cung đường đèo cao nhất thế giới, do đó để không bị sốc độ cao thì bạn nên uống thuốc hoạt huyết dưỡng não nửa tháng trước khi đi để có thể quen dần với độ cao tại Leh.

- Mang theo kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, son dưỡng môi, vaseline bôi mũi, kính mát chống UV, nhiều áo ấm. Hãy chọn lựa những bộ trang phục và đồ dùng cần thiết phù hợp với khí hậu vào thời điểm mà bạn ghé thăm Leh.

- Thời tiết ở Leh Ladakh cũng rất khắc nghiệt, ban ngày nắng chang chang, nhưng gió lạnh kinh khủng, nhất là lúc ở đỉnh đèo. Còn ban đêm thì lạnh dưới âm độ. Cũng vì nhiệt độ chênh lệch quá cao nên mình bị dị ứng da, cứ gãi sột soạt nên ai hay mẫn cảm với dị ứng có thể chuẩn bị thuốc trước khi đi

- Nếu bạn là người ăn uống kém thì nên mang theo một số thức ăn Việt như mì tôm, chà bông để ăn bởi vì đồ ăn tại Ấn Độ không phải món nào cũng hợp khẩu vị với người Việt. Nhưng hãy cố gắng thử các món ăn đặc trưng tại Leh Ladakh nhé.

Leh Ladakh là nơi hớp hồn nhiều khách du lịch khi ghé thăm bởi vẻ đẹp cổ kính, địa hình cao hùng vĩ. Leh Ladakh luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng của bất cứ ai đã từng ghé thăm nơi này. Nếu bạn cũng muốn đến khám phá vùng đất xinh đẹp này thì đừng ngần ngại hãy tham khảo một số tour du lịch Ladakh của PYS Travel nhé.

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM