Tham khảo ngay lịch trình du lịch Cao Bằng cho một kỳ nghỉ tuyệt vời

14/08/2023

Một lịch trình du lịch phù hợp sẽ mang đến trải nghiệm trọn vẹn và không bỏ lỡ những điểm đến hấp dẫn. Nếu bạn còn chưa sắp xếp được lịch trình du lịch Cao Bằng, đừng lo lắng, để PYS Travel giúp bạn nhé!

1. Cao Bằng - nét đẹp kỳ vĩ của vòng cung Đông Bắc

“Nàng về nuôi cái cùng con
Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng”.

Chỉ một câu ca dao mà đã nói lên vẻ đẹp mê đắm của Cao Bằng. Cao Bằng là một tỉnh miền núi ở phía bắc Bắc Bộ có đường biên giới dài hơn 300km. Phía bắc và phía đông Cao Bằng giáp Trung Quốc, phía tây giáp Tuyên Quang và Hà Giang, phía nam giáp Bắc Kạn và Lạng Sơn. Nhìn chung khí hậu Cao Bằng mát mẻ quanh năm, địa thế hiểm trở nhưng thiên nhiên tươi đẹp, có cả núi non, hệ thống hang động và hồ nước... vẻ đẹp Cao Bằng được tôn lên gấp bội.

thác bản giốc buổi chiều tà
Thác Bản Giốc buổi chiều tà (Ảnh: PYS Travel)

2. Gợi ý lịch trình du lịch Cao Bằng - Bắc Kạn

Để đi được nhiều địa điểm hơn, cũng như tiện cung đường Hà Nội, PYS Travel gợi ý cho du khách không chỉ du lịch Cao Bằng mà còn có Bắc Kạn. Ngày đầu tiên, du khách sẽ ghé thăm hồ Ba Bể Bắc Kạn trước, những ngày tiếp theo sẽ là các địa điểm du lịch ở Cao Bằng.

Ngày thứ nhất: Hồ Ba Bể Bắc Kạn

Hồ Ba Bể luôn được nhớ tới bởi Sự tích hồ Ba Bể bí ẩn của người Tày giờ đây đã là một điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi tới Bắc Kạn.

hồ ba bể bình yên vô cùng
Hồ Ba Bể bình yên vô cùng (Ảnh: Internet)

Hồ Ba Bể cách thành phố Bắc Kạn 70km về phía Tây Bắc, nằm ở trung tâm Vườn Quốc gia Ba Bể, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể; phía Đông Bắc giáp xã Cao Trĩ và Khang Ninh; phía Đông Nam giáp xã Nam Cường và xã Đà Vị, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Đây là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Năm 1995, Hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới tổ chức tại Mỹ công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ.

hồ ba bể non nước xanh trong
Non nước xanh trong ở hồ Ba Bể (Ảnh: PYS Travel)

Lang thang hồ Ba Bể, ta cảm thấy sự yên mình mà nơi đây mang lại. Nước hồ quanh năm khoác lên mình một màu xanh ngọc biếc. Cây cối hai bên bờ hồ tươi tốt, nhiều chồi non. 

Ngoài ra, hai bên bờ hồ có những dãy núi đá với hình thù đa dạng, nhìn rất đẹp mắt. Hồ mang vẻ đẹp hoang sơ nhưng không kém phần thơ mộng. Với không khí luôn thoáng mát, cùng với tiếng chim hót vang như một bản hòa ca nhộn nhịp, nơi đây sẽ rất phù hợp để bạn chọn đến khám phá đó.

đi thuyền độc mộc trên hồ ba bể
Du khách ngắm hồ Ba Bể bằng thuyền độc mộc (Ảnh: Internet)

Tại đây, bạn có thể lựa chọn rất nhiều hoạt động du lịch khác nhau như ngoạn hồ trên thuyền độc mộc, thăm quan các danh thắng ven hồ, trekking trong những cánh rừng nguyên sinh và đạp xe đạp trên những cung đường quanh co, uốn lượn với hai bên là cây xanh rợp mát. Mùi hoa cỏ hòa trong không khí cứ mãi vấn vương theo bạn, xoa dịu mọi tâm hồn của những ai đang du lịch hồ Ba Bể.

Đảo Bà Góa

Một địa điểm mà PYS Travel muốn giới thiệu cho các bạn chính là đảo Bà Góa. Đảo Bà Góa có vị trí vô cùng đắc địa đó là nằm ngay giữa lòng hồ Ba Bể. Hòn đảo Bà Góa gắn liền với sự tích hồ Ba Bể về một người đàn bà góa chồng đã cứu dân làng khỏi trận lũ lớn.

đảo bà goá
Đảo Bà Goá nhìn từ xa (Ảnh: Internet)

Đến với đảo Bà Góa, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy danh thắng mà đã từng được nghe kể rất nhiều hồi còn đi học. Ngoài ra, bạn còn có thể trải nghiệm bơi lội và ngắm hoàng hôn rực rỡ tại đảo Bà Góa. 

Động Hua Mạ

Nằm tại phía Nam hồ Ba Bể này, đây là một điểm đến mà du khách không nên bỏ qua bởi vẻ đẹp kỳ thú mà nó đem lại cho người xem. Động gắn với một truyền thuyết huyền bí khiến nhiều du khách tò mò đến nơi đây để khám phá.

động hua mạ
Động Hua Mạ hoang sơ (Ảnh: Internet)

Tọa lạc tại lưng chừng núi, du khách nhìn từ trên động xuống là thấy chiếc hồ này rộng bao la ở bên dưới. Ngày nay, trong động có hệ thống đèn giúp khách tham quan khám phá Hua Mạ dễ dàng hơn. Vẻ đẹp hoang sơ của động dưới những ánh đèn lung linh tạo nên một nét đẹp hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Ao Tiên

Ao Tiên một trong những thắng cảnh không thể bỏ lỡ khi đi du lịch hồ Ba Bể. Mặt gương trong xanh phẳng lặng được bao bọc bởi những dãy núi cách biệt với hồ nên không có nguồn nước chảy vào hay chảy ra vô cùng phẳng lặng.

ao tiên đẹp thơ mộng
Ao Tiên từ trên cao nhìn xuống (Ảnh: Internet)

Ngày thứ 2: Hồ Thang Hen- Núi Mắt Thần- Thác Nậm Trá

Còn gì tuyệt vời hơn nữa khi ngay ngày đầu tiên tới Cao Bằng, du khách đã được ngắm một cảnh đẹp không thực- bình minh ở núi Mắt Thần. Núi Mắt Thần nằm trong quần thể 36 Hồ Thang Hen là một địa điểm bạn nhất định phải ghé thăm khi tới Hồ Thang Hen. Và có lẽ khung cảnh đẹp nhất là khi ta căn được đúng thời điểm, vị trí ngắm bình minh khi mặt trời xuyên qua đúng vị trí lỗ thủng của núi Mắt Thần. Còn nếu không kịp ngắm bình minh, các bạn cũng có thể lựa chọn khoảnh khắc hoàng hôn ở núi Mắt Thần. Không gian tĩnh lặng, yên bình, mặt trời đỏ rực từ từ đi xuống, chiếu qua lỗ thủng núi Mắt Thần, khoảnh khắc này đáng giá bao nhiêu đây?

quang cảnh quanh núi mắt thần
Quang cảnh núi Mắt Thần yên bình (Ảnh: Internet)

Sở hữu vẻ đẹp cực kỳ huyền bí, hồ Thang Hen là một trong những địa danh mà bất cứ ai cũng không thể bỏ qua khi đi du lịch Cao Bằng. Không những vậy, nhờ sự hấp dẫn về sinh thái của nó mà khiến bao du khách phải say đắm, quên lối về. Hồ Thang Hen Cao Bằng nằm tại vị trí xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng, khu vực này cách trung tâm thành phố khoảng 40km.

Những dãy núi nối tiếp nhau bao bọc quanh hồ Thang Hen cũng góp phần mang lại cho nó một bầu không khí trong lành cũng như là khí hậu mát mẻ, để du khách có được nhiều phút giây thư giãn khi tới đây. Chiếc hồ được coi là một nơi giải tỏa mệt mỏi vô cùng hiệu quả vì hầu hết mọi khách khi tới đều cảm thấy bình yên và thư giãn trong tâm hồn.

thác nậm trá
Thác Nậm Trá uốn lượn (Ảnh: Internet)

Thác Nậm Trá nằm gọn trong lòng thung lũng, giữa quần thể hồ Thang Hen. Thác nước không cao và nhiều tầng như thác Bản Giốc nhưng có rất nhiều dòng chảy uốn lượn giữa các mỏm đá màu xám lô nhô tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ.

cắm trại hồ thang hen
 Cắm trại tại hồ Thang Hen (Ảnh: Internet)

Du khách hoàn toàn có thể cắm trại, ăn nướng ngay tại hồ Thang Hen và thưởng thức không gian mát mẻ, trong lành của nơi đây, bỏ xa những ngày khói bụi thành phố và guồng quay công việc mệt mỏi.

Ngày thứ 3: Thác Bản Giốc- Chùa Phật Tích Trúc Lâm- Động Ngườm Ngao

Hồ Thang Hen có chung cung đường với thác Bản Giốc, cách trung tâm Thành phố Cao Bằng khoảng 30km. 

Thác Bản Giốc nằm trên dòng chảy của sông Quây Sơn, sông này bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy về hướng biên giới giữa hai nước rồi vào lãnh thổ Việt Nam tại Pò Peo, thuộc xã Ngọc Khê, Trùng Khánh. Khi tới xã Đàm Thuỷ, sông lượn quanh dưới chân núi Cô Muông rồi qua các cánh đồng của xã, qua bãi cạn phía trên thác Bản Giốc rồi quay trở lại đường biên giới, tách làm nhiều nhánh. Lòng sông này đột ngột giảm độ cao xuống khoảng 40m và tạo thành thác Bản Giốc. Sau khi đổ xuống chân thác, sông vẫn chảy dọc theo tuyến biên giới Việt Trung đến khu vực cửa khẩu Lý Vạn (mốc 846) thì quay hẳn vào lãnh thổ Trung Quốc.

thác bản giốc tung bọt trắng xoá
Thác Bản Giốc tung bọt trắng xoá (Ảnh: PYS Travel)

Với góc độ toàn cảnh từ xa, thác nước đổ xuống tạo một vùng bọt nước trắng xoá. Mang cho ta cảm giác hoang sơ nhưng vô cùng tráng lệ. Phần giữa con thác, một mô đá nhô lên, được bao phủ bởi những cành cây khô đã xẻ dòng nước thành ba luồng như ba dải lụa trắng vắt ngang núi rừng. 

di thuyền trên thác bản giốc
Du khách đi thuyền tham quan thác Bản Giốc (Ảnh: PYS Travel)

Tránh xa thành thị xô bồ nhiều lo lắng, du khách có thể khám phá nhiều hoạt động và hòa mình cùng thiên nhiên. Ngồi trên chiếc thuyền máy, bạn sẽ được trực diện ngắm dòng thác chảy xiết từ độ cao hàng chục mét, cảm nhận từng khối nước lớn đổ ầm ĩ xuống mặt sông phẳng lặng. Đây là lúc bạn cảm nhận trọn vẹn sức sống mãnh liệt của thiên nhiên, sự hoang dại của dòng chảy đối lập với khung cảnh đất trời, cỏ cây yên bình. Dựng lều trại ngay bên cạnh thác nước, vừa nhâm nhi tách trà thơm, tận hưởng khoảnh khắc yên tĩnh hiếm hoi, vừa ngắm thác nước và cây rừng đẹp như mơ thì không còn gì thảnh thơi hơn.

chụp ảnh cột mốc thác bản giốc
Chụp ảnh với cột mốc ở thác Bản Giốc (Ảnh: PYS Travel)

Cách thác Bản Giốc khoảng chừng 500m, là chùa Phật Tích Trúc Lâm. Đây là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại nơi biên cương Tổ quốc, khánh thành ngày 15/12/2014, rộng khoảng 3ha. Ngôi chùa tựa lưng vào núi Phia Nhằn nên có thể nhìn ngắm toàn cảnh thác Bản Giốc hùng vĩ, núi non điệp trùng từ trên cao. 


Chùa Trúc Lâm nhìn từ xa (Ảnh: Internet)

Cách đó thác Bản Giốc 3km là Động Ngườm Ngao. Có thể nói rằng, Động Ngườm Ngao là một món quà thiên nhiên tuyệt đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất Cao Bằng. Do địa hình hiểm trở, đường đi đến đây hình không mấy thuận lợi, cung đường đi từ thành phố Cao Bằng vào Trùng Khánh có những đoạn dốc khá quanh co và nguy hiểm nên trước đây động Ngườm Ngao ít được biết đến. Nếu bạn là một người yêu thích mạo hiểm và đam mê khám phá thì nhất định phải đến động Ngườm Ngao.

động ngườm ngao
Bên trong động Ngườm Ngao(Ảnh: Internet)

Động Ngườm Ngao mở cho du khách ghé thăm từ 7h-18h, giá vé dao động 20.000-40.000 đồng/ người. Giờ khách đông vào khoảng 11h, du khách nên lưu ý để có những trải nghiệm tốt nhất khi tham quan động.

Ngày thứ 4: Chinh phục Đèo Mã Phục

Nếu còn dư dả thời gian, nhất định du khách không thể bỏ qua đèo Mã Phục.

Mã Phục là con đèo đẹp nhất tỉnh Cao Bằng và là một địa điểm check in ở Cao Bằng khiến các tín đồ xê dịch ngỡ ngàng trước sự hùng vĩ của thiên nhiên. Đèo thuộc địa phận huyện Trà Lĩnh và có chiều dài Khoảng 3,5 km cùng độ cao 700m (so với mực nước biển). Đúng như tên gọi, đèo Mã Phục “vắt” ngang ngọn núi đá vôi và thung lũng tạo nên hình ảnh tương tự con ngựa.

đường đi lên đèo mã phục
Cung đèo đẹp nhất vùng núi Đông Bắc (Ảnh: sưu tầm)

Dù giữa mùa hè, nhưng nếu qua đèo vào sáng sớm hay khi nắng tắt, đỉnh đèo xuất hiện màn sương mù bảng lảng, phong cảnh trở nên nguyên sơ, huyền ảo. Đến khi sương tan, trời bừng sáng, đám mây trắng nổi bật trên nền trời xanh, cảm giác mọi vật trở nên tràn đầy sức sống, gió xôn xao đem lại cảm giác mát lành. 

3. Thưởng thức hương vị truyền thống đặc sắc

3.1. Ẩm thực Ba Bể Bắc Kạn

Đến với Bắc Kạn, du khách không thể bỏ qua các món ăn ngon ở Ba Bể được. Dưới hồ Ba Bể có rất nhiều loài tôm cá sống ở đó trong đó phải kể đến cá nướng Pác Ngòi. Loại cá này có thịt rất dai và ngon được người dân đánh bắt rồi đem ra các phiên chợ để bán. 

cá nướng pác ngòi
(Ảnh: Internet)

Ngoài ra còn có món lợn sữa quay. Đây là món ăn đặc sản nổi tiếng của Bắc Kạn, quá trình chế biến cũng rất cầu kỳ và kỳ công. Hương vị của món ăn này rất đặc biệt và thơm ngon, da lợn thì giòn, thịt lợn thì thơm và có mùi của những lá thảo mộc mang một hương vị đặc biệt.

lợn sữa bắc kạn
(Ảnh: Internet)

3.2. Ẩm thực Cao Bằng

Du lịch ở Trùng Khánh Cao Bằng, du khách không thể bỏ qua món vịt quay Trùng Khánh. Đến chợ huyện Trùng Khánh, du khách có thể mua một con vịt đã chế biến xong với giá chỉ 150.000-200.000 đồng/con. Vịt vừa phải chắc thịt, nhồi 7 loại gia vị vào bụng vịt, rưới mật ong và quét dấm lên khắp thân sau đó được nướng trên than hồng. Vịt sau khi quay da óng màu mật, rộm vàng, thịt ăn chắc ngọt, mềm nhưng không bở không dai.

vịt quay 7 vị
(Ảnh: Internet)

Ngoài ra, Hạt dẻ Trùng Khánh là thứ quả duy nhất chỉ có ở Cao Bằng. Quả có màu nâu đều, tròn trịa, hạt nhỏ nhất cũng bằng ngón chân cái. Món đặc sản Trùng Khánh Cao Bằng này chỉ xuất hiện vào mùa thu khoảng tháng 8 tháng 9 âm lịch, và không thể để lâu. Du khách có thể du lịch Cao Bằng vào thời gian này để được thưởng thức hạt dẻ nóng hổi, uống một ngụm trà trong tiết thu se lạnh.

hạt dẻ trùng khánh
Đặc sản hạt dẻ (Ảnh: Internet)

Và không thể không kể tới món bánh cuốn - đặc sản Cao Bằng nức tiếng.

bánh cuốn cao bằng
Bánh cuốn Cao Bằng (Ảnh: Internet)

Trên đây là những chia sẻ của PYS Travel để du khách có lịch trình du lịch Cao Bằng có trải nghiệm tốt nhất. Mong rằng nhờ bài viết này du khách sẽ có chuyến du lịch Cao Bằng đáng nhớ.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Cao Bằng ngay thôi

Tour Cao Bằng - Bắc Kạn 3 ngày 2 đêm

Tour Thác Bản Giốc 4 ngày 3 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM