Tìm hiểu về visa Đài Loan và đi Đài Loan có cần visa không?

05/02/2024

Đài Loan là điểm nổi tiếng trên thế giới, thu hút hàng ngàn người đến đây với nhiều mục đích khác nhau. Đây cũng là một điểm đến rất được công dân đến từ Việt Nam quan tâm. Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu tổng quan về visa Đài Loan trong bài viết này nhé.

1. Visa Đài Loan (Thị thực Đài Loan)

Visa đi Đài Loan là một “bằng chứng hợp pháp” được Cơ quan ngoại giao Đài Loan cấp cho công dân nước ngoài (trong đó bao gồm Việt Nam). Những người được cấp, là dành có các đối tượng có nhu cầu nhập cảnh vào quốc gia này. Visa Đài Loan có thể được thể hiện bằng một con dấu đóng trong hộ chiếu của bạn hoặc là một văn bản do Cơ quan ngoại giao Đài Loan cấp cho bạn.

visa Đài Loan
(Ảnh: Sưu tầm)

2.  Đi Đài Loan có cần visa không?

Hiện nay, lượng người Việt tới Đài Loan ngày càng nhiều. Tuy vậy, đối với những người mới đi ngoài lần đầu thì việc xin visa thật sự không phải là dễ dàng đối với bạn.

Visa Đài Loan
 (Ảnh: Sưu tầm)

Xuất phát từ nhu cầu đó, các câu hỏi thường được nhiều người đặt ra là: “Đi Đài Loan có cần làm visa không?” Câu trả lời là . Chính phủ Đài Loan có chính sách miễn visa có điều kiện cho du khách Việt Nam.

Những đối tượng đáp ứng được “điều kiện” xin visa du lịch Đài Loan sẽ được cấp chứng nhận nhập cảnh vào Đài Loan. Người nhận được chứng nhận có thể sử dụng trong vòng 3 tháng, thời gian lưu trú tối đa 14 ngày.

Chứng nhận nhập cảnh này tương đương với đơn xin miễn thị thực. Những người có nhu cầu nhập cảnh Đài Loan dưới dạng miễn thị thực có thể đăng ký trực tuyến để nhận chứng nhận nhập cảnh.

Bạn cần tư vấn về Visa Đài Loan, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

3. Các trường hợp được miễn Visa Đài Loan

Đối với công dân 6 nước thuộc khu vực Châu Á gồm: Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Campuchia, Miến Điện sẽ được xem xét miễn visa nhập cảnh Đài Loan trong thời gian 14 ngày nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Hộ chiếu còn giá trị tối thiểu 6 tháng khi nhập cảnh

- Không vi phạm pháp luật hoặc nằm trong diện bị cấm nhập cảnh vào Đài Loan

- Chưa từng xuất khẩu lao động Đài Loan

- Cung cấp xác nhận vé máy bay khứ hồi

- Có visa còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm của các nước: Mỹ, Canada, Anh, EU - Schengen, Hàn Quốc, Đài Loan (bao gồm cả thẻ cư trú dài hạn)

- Đã từng được cấp visa Đài Loan (không phải visa lao động, visa quan hồng) còn hạn hoặc hết hạn không quá 10 năm trở lại đây

- Nếu sở hữu visa điện tử của Úc hay New Zealand mà muốn xin miễn visa đi Đài Loan thì visa đó phải còn thời hạn.

- Trong trường hợp sử dụng visa Nhật Bản hoặc Hàn để xin miễn visa đi Đài Loan thì phải xuất trình được dấu xuất – nhập cảnh vào Nhật Bản hoặc Hàn Quốc hoặc vé máy bay/vé tàu mà điểm đến tiếp theo là Nhật Bản.

visa nhật bản
Visa Nhật Bản (Ảnh: Sưu tầm)

Những đối tượng đáp ứng được “điều kiện” sẽ được cấp chứng nhận nhập cảnh vào Đài Loan. Người nhận được chứng nhận có thể sử dụng trong vòng 3 tháng, thời gian lưu trú tối đa 14 ngày.

4. Các loại visa Đài Loan

Có nhiều loại visa Đài Loan phụ thuộc vào mục đích của bạn khi đến đất nước này. Do đó  PYS Travel, chúng tôi sẽ trình bày thật chi tiết trong nội dung phía dưới để bạn có được những thông tin cần thiết về việc xin visa Đài Loan cho chuyến đi của mình.

4.1. Phân theo mục đích nhập cảnh 

Nếu phân theo mục đích nhập cảnh thì thị thực Đài Loan sẽ bao gồm các loại phổ biến như sau:

  Loại visa

Visa ngắn hạn (có thời hạn tối đa 90 ngày, trong đó lưu trú tối đa 14 ngày)

Visa du lịch Đài Loan
Visa thăm thân Đài Loan
Visa công tác ở Đài Loan
Visa học ngôn ngữ tại Đài Loan
Visa điều trị, khám chữa bệnh ở nước Đài Loan

Visa cư trú Đài Loan (thời hạn trên 6 tháng)

Visa phiên dịch ở Đài Loan
Visa định cư Đài Loan
Visa học chính quy tại Đài Loan

Visa lao động (có thời hạn tối đa lên đến 180 ngày)

Visa lao động Đài Loan
Visa dành cho lao động tái nhập cảnh

Ngoài ra còn có các diện visa ít được biết đến hơn như là visa ngoại giao và visa công vụ dành cho cán bộ ngoại giao cũng như là các cán bộ ban ngành sang Đài Loan thực hiện công vụ. Đặc biệt, các công ty lữ hành Việt Nam và một số nước khác sẽ còn được miễn phí xin visa Quan Hồng cho các trường hợp như khách đoàn, đi du lịch theo đoàn.

4.2. Phân theo số lần nhập cảnh, thời hạn 

Loại visa Điều kiện Thời hạn visa
Single Entry Visa Cho phép bạn có thể nhập cảnh vào Đài Loan chỉ một lần duy nhất. Đây cũng là thị thực phổ biến nhất dành cho các mục đích du lịch, công tác, thương mại,...  Thời hạn 90 ngày và lưu trú tối đa là khoảng 14 ngày
Multiple Entry Visa Cho phép người sở hữu được nhập cảnh vào Đài Loan nhiều lần Thời hạn lên đến 24 tháng, thời gian lưu trú tối đa cho mỗi lần nhập cảnh là khoảng 30 ngày
Visa Đài Loan 10 năm Cho phép bạn có thể nhiều lần nhập cảnh Có hiệu lực trong 10 năm

Điều kiện đăng ký visa Đài Loan có thời hạn 10 năm
Với những ưu điểm mà visa Đài Loan 10 năm mang lại, nhiều người mong muốn được sở hữu. Tuy nhiên, để có thể xin thị thực này, quý vị cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng tính từ ngày nhập cảnh Đài Loan.
- Có khả năng tài chính mạnh mẽ.
- Chưa từng làm việc tại Đài Loan.
- Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm xã hội.
- Có vé máy bay khứ hồi đến Đài Loan hoặc vé máy bay đến điểm đến tiếp theo.
- Có visa của một trong những quốc gia sau: Anh, Canada, Mỹ, Nhật Bản, New Zealand, Australia, Hàn Quốc, hoặc visa Schengen.
- Có thẻ cư trú vĩnh viễn hoặc thẻ cư trú còn hạn; Visa còn hiệu lực (bao gồm cả E visa); Thẻ cư trú hoặc visa hết hạn trong khoảng 10 năm trở lại của một trong 8 quốc gia đã nêu trên.

Người đăng ký có thể xin visa Đài Loan với khả năng nhập cảnh nhiều lần nếu có tài chính mạnh, công việc ổn định, hoặc visa còn hiệu lực hoặc đã hết hạn, thẻ cư trú còn hiệu lực hoặc đã hết hạn trong khoảng 10 năm trở lại của một trong những quốc gia: Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Australia, Hàn Quốc, hoặc visa Schengen như đã mô tả ở phía trên.

4.3. Phân theo hình thức xin visa

Loại visa Điều kiện Thời hạn lưu trú
E-Visa Cấp bằng hình thức điện tử bởi Các cơ quan đại diện ở nước ngoài của Trung Quốc, cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh cũng như là du lịch đến Đài Loan. Thời gian tối đa là 90 ngày
Visa on arrival Cấp cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ hoặc là người có hộ chiếu khẩn cấp hoặc hộ chiếu tạm thời do một quốc gia được miễn thị thực Đài Loan cấp cho Chỉ có thời hạn ngắn hạn
Visa tại Đại sứ quán Không thuộc diện được phép xin E-visa hoặc visa on arrival, nộp tại các Cơ quan đại diện ngoại giao của Đài Loan ở nước ngoài Tùy theo mục đích visa sẽ có thời hạn lưu trú khác nhau

5. Hồ sơ xin visa Đài Loan

Trong trường hợp bạn không được miễn visa Đài Loan (không thể xin visa Đài Loan online), bạn chuẩn bị toàn bộ hồ sơ và nộp đơn xin visa tại Đại Sứ Quán bình thường. Điều kiện xin visa Đài Loan khá đơn giản, bạn cần chuẩn bị:

- Hộ chiếu gốc và 1 bản photo (hộ chiếu phải còn hiệu lực trên 6 tháng).

Nhất định phải kiểm tra hiệu lực của hộ chiếu nhé
Nhất định phải kiểm tra hiệu lực của hộ chiếu nhé (Ảnh: Sưu tầm)

- 1 bản mẫu đơn xin visa Đài Loan được kê khai đầy đủ và ký tên (download tại https://visawebapp.boca.gov.tw, điền mẫu đơn có mã vạch theo quy định và đăng ký visa trực tuyến)

Mẫu đơn xin visa Đài Loan bản song ngữ Anh-Trung Quốc
Mẫu đơn xin visa Đài Loan bản song ngữ Anh-Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

- 2 tấm ảnh 4×6 nền trắng chụp trong 6 tháng gần nhất.

- Giấy chứng nhận đang đi làm:

+ Hợp đồng lao động

+ Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội bản chính

+ Bản photo kèm giấy nghỉ phép đi du lịch do đại diện có thẩm quyền của công ty nơi bạn đang làm việc ký tên đóng mộc xác nhận.

- Trường hợp bạn là chủ doanh nghiệp thì cần cung cấp bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có tên của bạn.

- Hồ sơ chứng nhận năng lực tài chính: bản gốc sổ tiết kiệm ngân hàng (bắt buộc).

- Ngoài ra, đương đơn có thể bổ sung chứng nhận đất đai, nhà cửa tài sản (cần mang theo bản chính để cơ quan lãnh sự đối chiếu).

- Lịch trình chuyến đi (liệt kê các điểm đi chính trong ngày càng cụ thể càng tốt), vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn.

6. Địa điểm nộp hồ sơ xin visa Đài Loan

6.1. Đối với e-visa Đài Loan

Việc xin e-visa Đài Loan rất đơn giản, nhưng yêu cầu đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

- Công dân Việt Nam có thẻ cư trú vĩnh viễn, thẻ cư trú hoặc visa còn hiệu lực hoặc đã hết hạn trong vòng 10 năm trở lại đây của các nước Mỹ, Canada, Anh, EU, Schengen và Đài Loan. Không áp dụng với visa lao động, chuyên án Quan hồng (visa Quan Hồng), người đã từng xuất khẩu lao động tại Taiwan.

Đây có thể coi là loại visa quyền lực để đến nhiều nước
Đây có thể coi là loại visa quyền lực để đến nhiều nước (Ảnh: Sưu tầm)

- Công dân Việt Nam có visa điện tử của Úc, Newzealand muốn xin “Miễn visa có điều kiện” thì yêu cầu visa điện tử đó phải còn trong giá trị sử dụng.

- Lưu ý: từ ngày 14/09/2023, có visa Hàn Quốc và Nhật Bản không đủ điều kiện miễn visa Đài Loan.

Bạn có thể tham khảo >>Visa quyền lực nhất thế giới, Visa nào khó xin nhất ? để biết thêm về các loại visa có thể xin e-visa Đài Loan.

Bước 1: Đăng ký miễn visa trực tuyến

Truy cập vào website của Tổng cục di dân: https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_southeast

Chọn ngôn ngữ (Việt Nam), chọn “Next”

e-visa đài loan
(Ảnh: Sưu tầm)

Trang kế tiếp sẽ thể hiện toàn bộ Quy trình đăng ký xét duyệt online visa Đài Loan miễn phí

Bước 2: Điền thông tin

Bước 3: Kết quả xét duyệt

Sẽ có 2 trường hợp xảy ra khi xin e-visa Đài Loan:

– Đăng ký thành công:

Hệ thống sẽ hiển thị thông tin cấp duyệt Approval. Bạn cần in giấy này bằng máy in Laser.

E-visa Đài Loan khi đăng ký thành công
E-visa Đài Loan khi đăng ký thành công (Ảnh: Sưu tầm)

Khi nhập cảnh, bạn cần xuất trình giấy này cùng các giấy tờ liên quan khác cho nhân viên xuất nhập cảnh.

– Đăng ký thất bại:

Hệ thống hiện ra dòng thông báo “Please check with counter of this office”, có nghĩa là bạn đã bị từ chối cấp duyệt.

Muốn vào Đài Loan, bạn phải chuẩn bị hồ sơ xin visa theo trình tự thông thường.

Quá trình xin E-visa Đài Loan diễn ra rất nhanh chóng. Bạn chỉ cần đợi khoảng 5 phút là đã có thể biết được kết quả xin visa Đài Loan online của mình có thành công hay không.

PYS Travel đã có bài viết về thủ tục làm e-visa Đài Loan, mời bạn tham khảo:

6.2. Đối với visa Đại Sứ Quán Đài Loan

Công dân Việt Nam (cá nhân) muốn xin thị thực nhập cảnh Đài Loan buộc phải nộp hồ sơ, giấy tờ tại 1 trong 2 Cơ quan đại diện ngoại giao của Đài Loan tại Việt Nam sau: 

Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội (Tiếp nhận hồ sơ của các đương đơn thường trú từ Huế trở ra Bắc)

- Địa chỉ: Tầng 20A, Tòa nhà PVI, số 1 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội

- Điện thoại: +84-24-38335501

- Email: [email protected] 

- Website: roc-taiwan.org

- Thời gian làm việc: Thứ 2 đến Thứ 6

- Giờ làm việc: 08h30 – 12h30 & 13h30 – 17h30

Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM (Tiếp nhận hồ sơ của các đương đơn thường trú từ Đà Nẵng trở vào Nam)

- Địa chỉ: 336 Nguyễn Tri Phương, Phường 4, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh

- Điện thoại: (28) – 38349160 65

- Email: [email protected] 

- Website: roc-taiwan.org/vnsgn_en/

- Thời gian làm việc: Thứ 2 đến Thứ 6

- Giờ làm việc: 08h30 – 12h30 & 13h30 – 17h30

 Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM
(Ảnh: Sưu tầm)

Visa Đài Loan (Taiwan) chỉ có hạn trong 3 tháng và để tránh các trường hợp cập rập khi phải làm đi làm lại hồ sơ, hãy nộp hồ sơ khoảng 6-8 tuần trước ngày đi chính thức.

Đương đơn cần có có mặt tại Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc để nộp hồ sơ và nhận kết quả visa. Trong các mùa du lịch cao điểm, bạn nên đến sớm để lấy số và đóng dấu số vào hồ sơ và thời gian xét duyệt cũng sẽ lâu hơn bình thường.

Bạn cần tư vấn về Visa Đài Loan, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

7. Lệ phí và thời gian xử lý hồ sơ xin visa Đài Loan

7.1. Lệ phí xin visa Đài Loan

Tham khảo ngay bảng lệ phí xin visa Đài Loan được cập nhật theo số liệu mới nhất:

Loại visa

Thời gian xét duyệt

USD

VND

Visa nhập cảnh 1 lần

2 ngày làm việc

75

1.770.000

5 ngày làm việc

50

1.180.000

Visa nhập cảnh nhiều lần

2 ngày làm việc

150

3.550.000

5 ngày làm việc

100

2.370.000

Visa tạm trú

2 ngày làm việc

99

2.350.000

5 ngày làm việc

66

1.560.000

Lưu ý quan trọng:

- Đại Sứ Quán thu phí xin visa Đài Loan bằng tiền USD, bạn cần đổi tiền trước khi tiến hành nộp hồ sơ tại Đại Sứ Quán.

- Phí visa tự túc kể trên chưa bao gồm dịch thuật, công chứng và các chi phí khác. Do đó, để tiết kiệm thời gian mà không phát sinh thêm các khoản chi phí, bạn có thể tìm đến dịch vụ làm visa uy tín của PYS Travel.

7.2. Thời gian xử lý hồ sơ xin visa Đài Loan

Thời gian xét duyệt visa trung bình kể từ ngày Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tiếp nhận hồ sơ xin visa Đài Loan của đương đơn:

- Dịch vụ thường: 5 ngày

- Dịch vụ gấp: 2 ngày và phải đóng thêm 50% phí làm gấp

thời gian xử lý hồ sơ visa đài loan khá nhanh
(Ảnh: Sưu tầm)

Trong trường hợp hồ sơ của bạn bị thiếu, sai sót hay có vấn đề khác thời gian xét duyệt sẽ lâu hơn. Với visa cư trú thời gian xét duyệt cũng lâu hơn so với thị thực ngắn hạn.

8. Xin visa Đài Loan có khó không?

Với chính sách phát triển và đối ngoại hiện nay, Đài Loan đang thu hút lượng lớn khách du lịch và người làm việc nước ngoài. Trước đây, việc xin visa đi Đài Loan với công dân Việt Nam là khá khó khăn, nhưng những năm trở lại đây điều kiện xin visa du lịch Đài Loan khá linh hoạt và đơn giản. Tuy nhiên, việc xin visa vẫn có thể đòi hỏi một số thủ tục và giấy tờ cần thiết, nhưng nếu bạn đã chuẩn bị đầy đủ và đúng hồ sơ thì việc xin visa sẽ không quá khó khăn.

Xin visa Đài Loan có khó không?
(Ảnh: Sưu tầm)

Các yêu cầu chính để xin visa du lịch Đài Loan có thể kể đến hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng, đơn xin visa, ảnh chụp hình, giấy chứng nhận tài chính và các tài liệu khác nếu cần thiết. Ngoài ra, bạn cần phải chứng minh được mục đích thực sự của chuyến đi và có kế hoạch thời gian lưu trú và lịch trình du lịch cụ thể.

Hy vọng với những thông tin mà PYS Travel chúng tôi tổng hợp trên đây đã giúp bạn tự tin xin visa Đài Loan và khởi hành đến miền đất hứa của những hành trình xanh thôi.

Bạn cần tư vấn về Visa Đài Loan, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

Hãy tham khảo một số tour du lịch Đài Loan của PYS Travel ngay nhé:

Tour du lịch Đài Loan 

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM