Hòa mình vào lễ hội Sindhu Darshan tháng 6 tại Ấn Độ

24/03/2023

Lễ hội Sindhu Darshan diễn ra vào tháng 6 hàng năm chắc chắn là một lễ hội không thể bỏ qua ở Ladakh Ấn Độ

Du khách nếu có cơ hội đến Ấn Độ, chắc hẳn sẽ không khỏi bỡ ngỡ bởi lễ hội Sindhu Darshan được tổ chức tại Shey Manla – một trong những lễ hội lớn tại Ấn. Vậy ý nghĩa của lễ hội này là gì? Nó bắt nguồn từ đâu?

1. Lịch sử lễ hội Sindhu Darshan

Lễ hội Sindhu Darshan được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997, nhưng bắt đầu từ năm 2000, nó đã trở thành một sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của người dân. 

Năm 1996, lãnh đạo cấp cao của BJP LK Advani và nhà báo kỳ cựu Tarun Vijay đã khám phá lại sông Sindhu trong một chuyến đi đến Leh. Vijay, để kỷ niệm việc họ tái khám phá nguồn gốc của dòng sông ở Ladakh, đã mơ ước tổ chức một lễ hội để kỷ niệm dòng sông trên bờ của nó. Đây chính là lí do lễ hội được tiến hành hàng năm kể từ thời điểm đó. Lễ hội mang tính biểu tượng về hiện thân của bản sắc tập thể Ấn Độ, là sự kỷ niệm dòng sông đã sinh ra nền văn minh thung lũng Indus cổ đại.


Dòng sông được khám phá bởi lãnh đạo cấp cao của BJP LK Advani và nhà báo Tarun Vijay (Ảnh: sưu tầm)

2. Ý nghĩa lễ hội Sindhu Darshan

Sông Sindhu được cho là một trong những dòng sông lớn của đất nước Ấn Độ. Nó bắt nguồn từ phần phía nam của Tây Tạng và đi vào Bán đảo Ấn Độ qua Ladakh hoặc Leh. 

Lễ hội Sindhu Darshan được tổ chức nhằm bày tỏ lòng tôn kính đối với dòng sông Sindhu bằng hành động ngâm những chiếc bình đất của những người tham gia xuống dòng sông. Đây được xem là lễ hội đầy màu sắc nhất ở miền bắc Ấn Độ, là niềm tự hào của người dân Kashmir, đồng thời cũng là điểm đến du lịch nổi tiếng để thưởng thức văn hóa yên bình và khung cảnh tuyệt vời cho khách du lịch.


Những người tham gia ngâm chiếc bình đất của mình xuống dòng sông (Ảnh: sưu tầm)

3. Lễ hội Sindhu Darshan được tổ chức ở đâu?

Lễ hội Sindhu Darshan được tổ chức hàng năm vào tháng 6 tại khu định cư Shey Manla - một thị trấn nằm cách trung tâm thành phố Leh chưa đầy 10 km. Các hoạt động khiêu vũ, âm nhạc và nghệ thuật đều được biểu diễn tại các bậc thang dựng đứng trên bờ sông Indus. 


Lễ hội Sindhu Darshan được tổ chức tại khu định cư Shey Manla (Ảnh: sưu tầm)

Du khách có thể đến Leh bằng nhiều cách như: bằng đường bộ, tàu hỏa hoặc đường hàng không đến sân bay gần nhất - sân bay Kushok Bakula Rimpochee. 

4. Lễ hội Sindhu Darshan được tổ chức như thế nào?

Mọi người dân từ tất cả các tầng lớp, đẳng cấp, tôn giáo, … đều trở thành một phần của lễ hội này. Những người tham gia lễ hội mang theo những chiếc bình đất sét chứa đầy nước từ quê hương của họ. Những chiếc bình này sẽ được nhấn chìm trong sông Sindhu, sau đó mọi người không phân biệt giới tính sẽ mặc trang phục đẹp nhất của họ và bày tỏ sự tôn trọng, tưởng nhớ đến Sindhu sông hùng mạnh ban cho mình phước lành. Bản thân dòng sông được coi là Thượng đế và nam nữ dâng hoa, trái cây để thờ Sông lớn.


Mọi người dân từ tất cả các tầng lớp đều hưởng ứng lễ hội (Ảnh: sưu tầm)

Để tôn vinh những giá trị văn hóa lâu đời của Ấn Độ về lòng khoan dung và sự hòa hợp cộng đồng, lễ hội Sindhu Darshan là một lễ kỷ niệm kéo dài 3 ngày với nhiều hoạt động truyền thống.

Ngày đầu tiên của buổi lễ bắt đầu vào ngày trăng tròn của Guru Purnima và được đánh dấu bằng tiệc chiêu đãi với sự tham gia của tất cả người dân cùng những lời cầu nguyện được thực hiện trên bờ sông bởi 50 Lạt ma cao cấp nhất. Các hoạt động văn hóa thay phiên nhau diễn ra như: chương trình ca nhạc, biểu diễn khiêu vũ và triển lãm nghệ thuật, tất cả đều miêu tả sự pha trộn tuyệt đẹp giữa văn hóa Phật giáo, Cơ đốc giáo, Sunni, Shia, Hindu và Sikh. Tiếp theo là đốt lửa trại diễn ra vào ban đêm. 


Mọi người cùng nhau cầu nguyện (Ảnh: sưu tầm)

Các màn trình diễn của các nghệ sĩ từ khắp đất nước làm tăng thêm sức hấp dẫn của ngày thứ hai với một loạt các chương trình giao lưu văn hóa. Điều đặc biệt nhất đó là trong ngày thứ hai này, một chuyến tham quan sẽ được tổ chức. Đây là cơ hội cho phép người dân tham gia và du khách được đắm mình trong vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên Ladakh. Sau cùng là nghi lễ puja. Puja là nghi thức thiết yếu của Ấn Độ giáo. Mọi người sẽ cùng nhau trải những cánh hoa xuống và cùng chắp tau cầu nguyện.


Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật được tổ chức (Ảnh: sưu tầm)

Ngày cuối cùng của lễ hội chật kín du khách trong và ngoài nước khi các sự kiện kỷ niệm lớn được tổ chức để ca ngợi tính đa nguyên văn hóa của Ấn Độ. Người dân địa phương cũng tổ chức lễ hội Sindhu Darshan để ca ngợi những người lính bảo vệ khu vực xung quanh sông Sindhu.

5. Trang phục truyền thống của người dân địa phương tại lễ hội

Vào những ngày lễ hội diễn ra, người dân trên khắp đất nước đều lựa chọn diện lên mình những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất, mới nhất và rực rỡ sắc màu nhất.

Nữ giới mặc những bộ Sari truyền thống - những bộ váy áo được thiết kế cầu kỳ và tỉ mỉ nhằm tôn lên vẻ bí ẩn và nét quyến rũ của người phụ nữ. Sari được thiết làm ra một cách công phu với nhiều chi tiết được thêu hoàn toàn bằng tay, vừa thể hiện vẻ đẹp của kỹ thuật thêu, vừa thể hiện sự khéo léo và tâm huyết của người phụ nữ trong từng đường kim, mũi chỉ.


Người dân địa phương trong những bộ trang phục truyền thống (Ảnh: sưu tầm)

Trang phục truyền thống của nam giới là Dhoti kết hợp với Kurta và Gandhi Troi hoặc Agri. Dhoti là một miếng vải hình chữ nhật dài khoảng 4-5m, quấn quanh thắt lưng, trông giống như váy. Nó được kết hợp với chiếc áo khác được gọi là Kurta, có chiều dài hơn một chiếc áo sơ mi với hai khe hở ở mỗi bên.

Những bộ trang phục này khiến người dân Ấn Độ tăng thêm phần duyên dáng trong dịp lễ hội. Đồng thời nó cũng thể hiện lòng tôn kính của người dân đối với sự kiện này. Du khách khi đến đây có thể trải nghiệm việc thuê một bộ trang phục truyền thống để hòa mình vào sự nhộn nhịp của lễ hội như một người dân địa phương thực thụ.


Du khách có thể thử trải nghiệm cảm giác thuê những bộ trang phục truyền thống tại đây (Ảnh: sưu tầm)

6. Đánh giá về lễ hội Sindhu Darshan

Có thể thấy lễ hội thu hút đông đảo những người tham gia từ mọi tầng lớp xã hội và cộng đồng trên khắp đất nước và là một lễ hội của sự hòa nhập. Nó đã giành được một vị trí nổi bật đặc biệt đối với cộng đồng người theo đạo Hindu. Đồng thời, đây cũng là một lễ hội nhằm ca ngợi các giá trị của Ấn Độ về lòng khoan dung và cam kết hòa hợp cộng đồng.


Lễ hội của sự hòa nhập (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội Sindhu Darshan đã trở thành một sợi dây thống nhất vượt qua mọi ranh giới và củng cố ý tưởng về một quốc gia tin tưởng vào các giá trị của sự hòa hợp cộng đồng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về lễ hội Sindhu Darshan mà PYS Travel muốn cung cấp cho bạn đọc, hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp cho chuyến du lịch Ấn Độ của bạn thêm thú vị.

Bạn có thể tham khảo tour du lịch Ấn Độ tại PYS Travel:

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm từ Hà Nội

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM