Du lịch Nội Mông - những thảo nguyên và sa mạc trải dài

15/02/2022

Nội Mông là cái tên nghe có vẻ còn khá xa lạ đối với ngành du lịch hiện nay. Nhưng ít ai biết rằng, Nội Mông chính là một điểm dừng chân khá lý tưởng, là một "thiên đường" mới dành cho những tín đồ du lịch đang muốn khám phá và kiếm tìm một thế giới thiên nhiên thanh bình, một nền văn hóa dân tộc thú vị.

1. Giới thiệu đôi nét về Nội Mông 

Nội Mông hay còn có tên gọi đầy đủ là Khu ngự trị Nội Mông Cổ, nằm trải dài từ Đông sang Tây, giáp với các tỉnh Tây Bắc - Đông Bắc - Hoa Bắc của Trung Quốc và là một trong những khu ngự trị của đất nước Trung Hoa. Nơi đây có đường biên giới giáp ranh với hai nước Mông Cổ và Nga.


Nguồn: Sưu tầm

Nằm ở phía Bắc của đất nước nằm trong số những quóc gia lớn nhất thế giới, Nội Mông cũng sở hữu cho mình một diện tích khổng lồ với 1.2 triệu km2 và hiện đang giữ vị trí thứ 3 tại Trung Quốc. 

Có nhiều người lầm tưởng rằng, đa số người dân Mông Cổ sẽ là người Mông Cổ. Nhưng sự thật hoàn toàn không phải như thế! Đa số người dân ở Nội Mông lại chính là người Hán, còn người Mông Cổ chỉ là một thiểu số nhỏ trong số những người đang sinh sống ở đây. 


Nguồn: Sưu tầm

2. Nên đi du lịch Nội Mông - Trung Quốc thời gian nào?

Bốn mùa tại đây có những đặc điểm như sau:

- Mùa xuân bắt đầu từ tháng 3 đến giữa tháng 5, chủ yếu là những ngày gió mạnh, đôi khi còn có bão tuyết hoặc mưa lớn, nhiệt độ có thể giảm từ 0 độ C đến -5 độ C;

- Mùa hè bắt đầu từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 8, khu vực phía Bắc vẫn còn sót lại cảm giác mát lạnh hơn các vùng khác. Tháng 6 thời tiết ấm hơn ở khu vực trung tâm và phía Nam Mông Cổ. Tháng 7 là thời điểm diễn ra lễ hội Naadam và cũng là lúc trời đẹp nhất;

- Mùa thu bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 10, nhiệt độ giảm mạnh, có sương sớm, trời se lạnh, tuyết bắt đầu xuất hiện;

- Mùa đông bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 2, trời lạnh kéo dài với cảm giác ẩm ướt và lạnh lẽo. Tuyết rơi không quá dày nhưng nhiệt độ vẫn giữ trong khoảng dưới 0 độ trong vài tháng mùa đông khiến lượng tuyết bao phủ có thể kéo dài đến mùa hè năm sau. Nhiệt độ xuống đến -30 độ C làm mọi thứ đóng băng.


Nguồn: Sưu tầm

Do đó thời tiết từ tháng 6 đến tháng 9, lúc trời dễ chịu và đẹp nhất, chính là thời điểm du lịch Nội Mông Cổ hoàn hảo nhất.

3. Chuẩn bị những gì cho chuyến đi Nội Mông

Tiền tệ: Nội Mông Trung Quốc chỉ giao dịch thông qua đồng Tugrik. Vì vậy trước khi du lịch Nội Mông Trung Quốc du khách đừng quên đổi tiền nhé! 1 MNT tương đương với khoảng 11k.

Xin visa: Visa Mông Cổ rất đơn giản. Chi phí làm visa tại Sài Gòn khoảng 57$ (~ 1.290.000 VNĐ), Hà Nội hơn 25$ (~ 567.000 VNĐ). Sau 10 ngày sẽ có thị thực thời hạn 3 tháng, thời gian lưu trú tối đa 30 ngày. 


Nguồn: Sưu tầm

Trang phục: Thời tiết và khí hậu tại Nội Mông Trung Quốc khá khắc nghiệt nên trong vali của bạn đừng quên bỏ vài chiếc áo ấm nhé. Đặc biệt là những chiếc áo phao không thấm nước, trang phục này sẽ rất hữu ích cho bạn, bởi bất cứ khi nào trời cũng sẽ đổ mưa.

Sạc điện thoại: Để bạn có thể ghi lại được trọn vẹn những khoảnh khắc tại vùng đất xinh đẹp này, bạn hãy nạp thật đầy pin để thỏa sức sống ảo. Bên cạnh đó, đừng quên mang theo một chiếc sạc pin dự phòng để chủ động trong mọi tình huống nhé!

4. Di chuyển tới Nội Mông 

Rất tiếc là tại Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Nội Mông Trung Quốc. Du khách sẽ phải quá cảnh tại một trong số điểm sau đây:

- Hàng không Air China: Du khách sẽ phải quá cảnh tại Bắc Kinh

- Cathay Pacific, United Airlines: Du khách sẽ phải quá cảnh tại Hong Kong

- Vietnam Airlines: Du khách sẽ phải quá cảnh tại Tokyo.

Tại một trong các điểm quá cảnh trên, để tới Nội Mông du khách sẽ phải tiếp tục di chuyển trên đường bay của hãng hàng không Mông Cổ MIAT. Thời gian bay sẽ mất khoảng hơn 10 tiếng.


Nguồn: Sưu tầm

5. Chỗ ở trong chuyến du lịch Mông Cổ

Mọi người đến Mông Cổ đều trải nghiệm ngủ tại các trại Ger. Đây là các khu mô tả ngôi nhà truyền thống của dân du mục. Nhìn bề ngoài thì những lều tại trại Ger không khác gì của dân du mục thực sự. Chỉ khác là dân du mục sẵn sàng dỡ Ger để di chuyển còn trại Ger cho khách du lịch làm cố định, chắc chắn. Tại thủ đô và các điểm du lịch nổi tiếng có những trại Ger cao cấp. Với nội thất đầy đủ, tiện nghi như khách sạn. Tóm lại cứ coi những trại Ger là một loại nhà nghỉ, khách sạn của Mông Cổ.


Nguồn: Sưu tầm

Phần lớn thời gian của bạn là ở trên các cung đường hoang vắng và thường nghỉ tại các trại Ger trên đường. Tại đó chỉ có những tiện nghi ở mức cơ bản. Có những trại không có wifi. Dầu gội đầu khô là phổ biến, ở đây họ cũng không hay dùng gương và lược. Vòi hoa sen đôi khi là một đặc quyền. Một nhà vệ sinh xả nước là một thứ xa xỉ

Trên mọi lịch trình, hầu hết chúng ta ít nhất sẽ trải nghiệm một đêm ở trong Ger thực sự của người du mục. Để tìm hiểu về cuộc sống, cách sinh hoạt của họ. Lúc đó tiện nghi có thể dưới mức cơ bản. Tóm lại, hãy chuẩn bị đầy đủ về tâm lý và hành trang cho mọi trường hợp. Đặc biệt là chú ý ăn uống, cũng như mang theo thuốc đề phòng các bệnh do thời tiết và liên quan tiêu hóa.


Nguồn: Sưu tầm

6. Các điểm du lịch tại Nội Mông Trung Quốc

6.1. Hô Luân Bối Nhĩ

Hô Luân Bối Nhĩ được mệnh danh là thảo nguyên đẹp nhất Trung Quốc, được ghép từ 2 hồ lớn: hồ Hô Luân và hồ Bố Nhĩ. Vào mùa hè cỏ xanh bát ngát, từng đàn ngựa, đàn cừu của dân du mục thông thả trên những thảo nguyên bất tận. Tầm tháng 7 ở đây có rất nhiều loài hoa dại, đặc biệt là hoa thược dược tạo thành đốm trắng nổi bật giữa đồng cỏ xanh ngát.


Nguồn: Sưu tầm

Vào mùa thu, thảo nguyên có phong cảnh đẹp tuyệt vời, cảnh sắc động lòng người, nơi có anh nhìn sắc xanh bất tận. Nơi đây người ta gọi là "bắc quốc bích ngọc, thiên đường nhân gian" và cũng là trang trại chăn nuôi lớn nhất thế giới. 

6.2. Tu Viện WUDANG ZHAO

Tu viện Wudangzhao ở Bao Đầu là một khu phức hợp rộng lớn và từng là nơi cư ngụ của vị lạt ma cao cấp nhất ở Nội Mông và hiện tại đây là tu viện Phật giáo Tây Tạng còn nguyên vẹn duy nhất ở đó.


Nguồn: Sưu tầm

6.3. Lăng Thành Cát Tư Hãn

Nhắc tới Nội Mông, người ta nghĩ ngay tới vĩ tướng lãnh đạo nổi tiếng mang tên Thành Cát Tư Hãn. Lăng mộ của vị tướng này nằm cách Bao Đầu 185km về phía nam. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều bảo vật còn sót lại của Thành Cát Tư Hãn như trang phục, vũ khí,...


Nguồn: Sưu tầm

 6.4. Sa mạc Ba Đan Cát Lâm 

Nằm chủ yếu ở cuối phía Tây Nội Mông và giáp với tỉnh Cam Túc. Sa mạc Ba Đan Cát Lâm được biết đến với nhiều hồ nước đầy màu sắc và cồn cát cao nhất thế giới. Có khoảng 140 hồ nước được tìm thấy trong sa mạc, các hồ nước này có nhiều hình dạng và phong cảnh khác nhau. Hầu hết, nước ở các đều không thể uống được, vì nước bốc hơi mạnh khiến chúng trở thành những hồ nước siêu kiềm tạo. 


Nguồn: Sưu tầm

6.5. EJINA - Rừng cây hồ dương

Cây hồ dương là loại cây duy nhất có thể mọc ở sa mạc, nó nằm ở phía Tây của Nội Mông Cổ. Bộ rễ khỏe khoắn của nó có thể đi sâu vào lòng đất, giúp cho ốc đảo có thể chống lại việc bị nuốt chửng bởi sa mạc di động lớn thứ 2 thế giới. Đây là loại cây lâu đời nhất khu rừng này, nó đã và đang canh giữ nơi đây khoảng 800 năm. Người dân bản địa ở đây gọi nó là "cây thiêng"


Nguồn: Sưu tầm

7. Du lịch Nội Mông ăn gì?

Do khó khăn trong việc trồng trọt, đồ ăn Mông Cổ chủ yếu là các món chế biến từ thịt bò Yak, thịt ngựa, thịt cừu, thịt dê và lạc đà cùng các chế phẩm từ chúng như sữa và mỡ động vật. Hầu hết các món ăn được nướng trực tiếp trên lửa. Những món dễ ăn với người Việt nhất là khuushuur - tương tự như bánh gối hay món dê nướng đá thơm ngon của vùng đất này, một bát súp hầm thịt Tsuivan cũng giúp bạn giữ ấm tốt hơn.


Nguồn: Sưu tầm

Ngoài thịt ra, sữa của các loại gia súc này được chế biến thành những món ăn mà người Mông Cổ rất ưa chuộng như bánh quy phô mai khô (Qurut/Aaruul); kem Mông Cổ Orom; bơ Yak và sữa ngựa lên men Airag. Ngoài ra các loại sữa này cũng được nấu kèm với thịt tạo thành các món súp kem.


Nguồn: Sưu tầm

Vì ít trải qua các công đoạn sơ chế và chế biến kỹ càng, nhiều du khách du lịch Nội Mông có thể không chịu được mùi vị nguyên thủy của món ăn, tốt nhất hãy mang theo mỳ gói, lương khô và các món ăn liền khác để cứu đói khi cần thiết.

8. Những điều phải làm và trải nghiệm khi du lịch Mông Cổ

Ngắm những con ngựa hoang duy nhất trên thế giới nếu yêu động vật: Khustain Nuruu National Park (Hustai National Park).


Nguồn: Sưu tầm

Cưỡi ngựa và lạc đà: có ở rất nhiều vườn quốc gia, trại ger, sa mạc gobi…


Nguồn: Sưu tầm

Cầm một chú đại bàng trên tay: cũng có ở nhiều nơi, đáng chú ý là Genghis Khan Equestrian Statue. Chất nhất là khi đến thăm các gia đình chuyên huấn luyện đại bàng tại Bayan-Ölgii


Nguồn: Sưu tầm

Tìm hiểu cuộc sống của người dân du mục: cuộc sống, sinh hoạt, ăn uống hàng ngày, chăn thả dê, cừu, bò yar… Hầu như tour nào cũng có. Đặc thù là bộ tộc nuôi tuần lộc và bộ tộc huấn luyện đại bàng 


Nguồn: Sưu tầm

Tham gia lễ hội Nadaam: diễn ra vào tháng 7. Trọng tâm là 11-13/07, đây là thời gian cao điểm của cao điểm du lịch Mông Cổ. Diễn ra trên khắp đất nước, thời gian này người dân mặc áo truyền thống, tham gia thi đấu vật, cưỡi ngựa, bắn cung


Nguồn: Sưu tầm

Nghe nhạc truyền thống Mông Cổ tại nhà hát tại UB hoặc tại nhà của những người du mục. Đây là một điểm đặc sắc của văn hóa Mông Cổ gọi là khoomei gì đó. Khách tây rất thích nhưng khách ta đa số không hợp


Nguồn: Sưu tầm

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm cần thiết khi du lịch Nội Mông - Trung Quốc. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đọc sẽ trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức trước khi khám phá vùng đất bí ẩn này nhé!

Tour nổi bật tại Nội Mông Cổ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM