Review du lịch Hà Giang - vẻ đẹp hùng vĩ của tỉnh cực Bắc Việt Nam

14/10/2022

Bạn đang lên kế hoạch cho chuyến phiêu lưu thực sự của mình để khám phá những thắng cảnh nguyên sơ của Hà Giang? Cùng xem review du lịch Hà Giang chi tiết từ PYS Travel và tự tin khám phá vùng đất hoang sơ này nhé.

1. Hà Giang ở đâu?

Hà Giang nằm ở phía Đông Bắc và là cực Bắc của Việt Nam, cách Hà Nội 300km và mất 6 giờ lái xe. Cũng giống như Sapa, Hà Giang cũng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em, bao gồm cả Việt, Tày, Dao, H’mong,… với nhiều phong tục tập quán, văn hóa truyền thống và các lễ hội sôi động khiến Hà Giang trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với du khách. 

Bên cạnh đó, Hà Giang có cảnh quan độc đáo của một tỉnh miền núi với nhiều núi đá, đèo dốc hiểm trở nhưng hùng vĩ, ruộng bậc thang đẹp đến ngỡ ngàng. Đó là lý do tại sao Hà Giang là một nơi tuyệt vời để đến thăm ở Việt Nam để trải nghiệm cuộc sống thôn quê miền núi.

2. Di chuyển đến Hà Giang 

Đường đến Hà Giang khá tốt nên bạn có thể dễ dàng đến Hà Giang bằng xe máy hoặc xe khách.

Đi xe máy: Nếu bạn thích mạo hiểm, hãy tự đi xe máy đến Hà Giang hoặc bạn có thể bắt xe khách đến thành phố Hà Giang rồi thuê xe máy tại đó. Bạn có thể thuê xe máy tại các khách sạn với giá khoảng 120.000-200.000vnđ / ngày.

Đi xe khách: Ngoài ra còn có lựa chọn qua đêm bằng xe khách. Bạn có thể mua vé tại bến xe Mỹ Đình hoặc trực tiếp tại sân bay Nội Bài nếu bạn bay từ Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng tới. Có rất nhiều nhà xe tuyến từ bến xe Mỹ Đình (Mỹ Đình) đi Hà Giang: Bằng Phấn (Bằng Phấn), Hưng Thành (Hưng Thành), Hải Vân (Hải Vân), ... Giá vé từ khoảng từ 300.000VNĐ - 400.000VNĐ /vé.

Đi bằng ô tô riêng: Để an toàn, linh hoạt và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên dọc hành trình, bạn có thể thuê xe ô tô riêng có tài xế hoặc tự mình lái xe.

Khoảng thời gian di chuyển

Từ Hà Nội -> Thành phố Hà Giang: 300km, mất khoảng 6 giờ

Từ Thành phố Hà Giang -> Thị trấn Đồng Văn: 150km, mất khoảng 4 giờ

Thành phố Hà Giang -> Hoàng Su Phì: 100km, mất khoảng 3 giờ

3. Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Hà Giang

Hà Giang đẹp quanh năm, tuy nhiên vào mỗi mùa Hà Giang lại có một vẻ đẹp riêng.


Những cây hoa gạo nở rộ ven sông Nho Quế vào tháng 3 (Ảnh: vivutravel)

Tháng 1 - tháng 4: Mùa xuân: có thể ngắm hoa đào, hoa mận, hoa cải vàng và nhiều lễ hội. Đặc biệt, nếu đến thăm Hà Giang vào dịp tháng 3, bạn có thể bắt gặp những cây hoa gạo đỏ nở rộ ven sông Nho Quế. Thời tiết vẫn còn lạnh nên các bạn nên mang theo áo ấm.

Tháng 5 - tháng 6: Có thể thấy mùa nước đổ, thời tiết ấm, khá nóng.

Tháng 7 - tháng 8: thời điểm Hà Giang vào mùa mưa, ruộng bậc thang Hà Giang phủ bởi sắc lúa xanh mướt. 

Tháng 9 - Tháng 10: Mùa thu, là thời điểm thu hoạch. Đây là thời điểm đẹp nhất để ngắm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín.

Tháng 10 - tháng 12: Thời tiết se lạnh hơn, đây là thời điểm nở rộ của hoa tam mạch - loài hoa biểu tượng của Hà Giang.

Ngoại trừ tháng 7 và tháng 8, bạn có thể đến thăm Hà Giang bất cứ lúc nào. Từ tháng 9 - tháng 11, nhiều du khách trong nước sẽ đến Hà Giang để ngắm cánh đồng lúa và hoa kiều mạch, bạn nên cân nhắc không đến thăm Hà Giang vào cuối tuần để tránh đông đúc.

4. Những điểm tham quan Hà Giang không nên bỏ lỡ

Hoàng Su Phì

Cũng giống như Mù Cang Chải và Sapa, Hoàng Su Phì hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang. Được bao phủ bởi hàng trăm ha ruộng, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì hàng năm thu hút rất nhiều du khách đến để ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của nó. Kiệt tác này nêu bật công lao rực rỡ của bao thế hệ đồng bào dân tộc Dao, Nùng, La Chí sống trên vùng núi Tây Bắc.


Ruộng bậc thang Bản Luốc, Hoàng Su Phì (Ảnh: localvietnam)

Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã là con dốc có nhiều khúc cua nối Yên Minh và Thị trấn Phố Cáo. Đây cũng là cánh cổng đưa du khách đến với Cao nguyên đá Đồng Văn. Dù cung đường hiểm trở thách thức các tay đua, mặt khác, du khách du lịch sẽ được thưởng bằng những góc nhìn tuyệt đẹp khi đưa mắt ngắm nhìn những đường chuyền ziczac đó

Nhà của Pao

Nhà của Pao ngày nay thuộc thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là, cách đèo Thẩm Mã khoảng 10km. Lũng Cẩm là nơi sinh sống chung của ba dân tộc Mông, Hán, Lô Lô. Lối vào chính của làng giờ đã được sửa sang sạch sẽ, chạy qua những cánh đồng rộng rãi. Nhà của Pao, nơi từng là bối cảnh quay của bộ phim "Chuyện của Pao", nay trở thành điểm đến không thể bỏ qua của tỉnh Hà Giang. Ngôi nhà là nơi lưu giữ những kiến ​​trúc đặc trưng của vùng cao, dân tộc thiểu số lối sống giản dị của người dân rity và người dân địa phương khiêm tốn.

Dinh thự họ Vương

Hay được gọi là Dinh thự vua Mèo, được coi là viên ngọc quý của tỉnh miền núi phía Bắc Hà Giang, và là một địa điểm du lịch nổi tiếng bên cạnh Cao nguyên đá Đồng Văn. Nằm cách thị xã Hà Giang khoảng 130km về phía Bắc, cung điện có tuổi đời hàng thế kỷ vẫn là công trình lớn nhất trong khu vực và có phong cách kiến trúc đặc biệt.

Sông Nho Quế

Sông Nho Quế được mệnh danh là một trong những con sông đẹp nhất của Việt Nam. Ẩn mình giữa núi rừng non xanh nước biếc, nhìn từ trên cao, sông Nho Quế như một dải lụa xanh mềm mại giữa núi rừng. Gần đây, người dân bản Tà Lang đã tổ chức đi thuyền du ngoạn dọc sông. Bạn phải đi xe máy hoặc đi bộ xuống bến thuyền. Mất khoảng 1,5 giờ - 2 giờ cho chuyến đi. Nếu bạn đến thăm sông vào tháng 3, bạn có thể nhìn thấy những cây hoa gạo nở rộ ven sông Nho Quế.

5. Ẩm thực tại Hà Giang 

Hà Giang cũng có những món ăn tương tự với các tỉnh miền núi Tây Bắc khác, Hà Giang không có nhiều đặc sản, nhưng theo trải nghiệm đi Hà Giang, bạn đừng quên thử món Thắng Dền, xôi ngũ sắc và lẩu gà đen.

Bánh tam giác mạch: Bánh tam giác mạch Hà Giang được làm từ hạt của cây tam giác mạch. Bánh mềm, có vị cay nồng của cây. Thưởng thức bánh tam giác mạch nướng vào mùa đông thật hấp dẫn.

Thắng Dền: Để so sánh thì thắng dền giống món bánh trôi tàu ở Hà Nội. Nó được làm bằng bột nếp với nhân đậu. Bột sẽ được nhào thành hình khối cầu và đun sôi trong nồi nước nóng. Món ăn được phủ một lớp đường và thêm một chút nước cốt dừa ngọt ngào.

Xôi ngũ sắc: Xôi ngũ sắc không chỉ hội tụ những giá trị truyền thống mà còn tượng trưng cho ngũ hành. Món ăn này được làm từ gạo có 5 màu khác nhau: đỏ là màu của hỏa, vàng tượng trưng cho thổ, xanh lá hay tím là màu của mộc, đen tượng trưng cho thủy và trắng là màu của kim.

6. Lưu trú tại Hà Giang 

Đến Hà Giang, bạn có thể nghỉ chân tại nhà nghỉ, khách sạn trong thành phố Hà Giang hoặc thị trấn Đồng Văn. Ngoài ra, bạn có thể ở homestay hoặc bungalow tại các điểm tham quan du lịch. Để phù hợp với thời gian, kinh phí, điểm đến và sở thích, bạn có thể đặt phòng trước trên các trang web airbnb, booking.com, agoda hoặc ứng dụng traveloka với lượng lớn khách sạn/homestay trải dài khắp tỉnh.


Hoàng Su Phì Lodge tại Thông Nguyên, Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm) 

7. Kinh nghiệm đi trải nghiệm Hà Giang 

- Hà Giang nổi tiếng với những chuyến du lịch mạo hiểm. Nếu đủ sức khỏe và thích mạo hiểm, bạn có thể thực hiện tour phượt bằng xe máy ở Hà Giang trong 3 - 4 ngày. Đường ở Hà Giang thực sự không quá khó đi, luôn cẩn thận và có bảo hiểm cho chắc chắn.Nếu bạn không biết sắp xếp lịch trình phượt xe máy thế nào, có thể tham khảo Hà Giang Motor Tour của PYS Travel.

Kiểm tra kỹ dự báo thời tiết trước khi bạn đi du lịch Hà Giang. Thường có mưa nhẹ vào tháng 9-10 và có thể có bão trong các tháng mùa hè. Vào tháng Giêng và tháng Hai, sương mù dày đặc có thể gây nguy hiểm khi lái xe ở đây.

- Một chuyến đi ba ngày là không đủ để cảm nhận thực sự những gì tinh túy nhất của Hà Giang. Bạn nên sắp xếp đi trong bốn ngày trở lên để trải nghiệm đi Hà Giang tốt nhất.

- Đảm bảo rằng bạn mang theo đủ tiền mặt. Rất khó để thấy được cây ATM và việc thanh toán bằng thẻ tín dụng cũng không phổ biến tại tỉnh miền núi này. 

Cung cấp cho bạn review du lịch Hà Giang, làm thế nào để đến Hà Giang từ Hà Nội, thời gian tốt nhất để đến Hà Giang, thăm thú gì ở Hà Giang, ăn gì, làm gì, vv,  trên đây là toàn bộ review chuyến đi trải nghiệm Hà Giang từ PYS Travel. 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM