Điểm danh Top 5 phim đạt nhiều giải thưởng nhất Ấn Độ

27/12/2022

Ấn Độ không chỉ nổi tiếng với những công trình kiến trúc đồ sộ mang nét đặc trưng, những yếu tố văn hóa tâm linh độc đáo mà Ấn Độ hiện nay còn gây tượng bởi rất nhiều bộ phim điện ảnh với kỹ xảo cao, được đầu tư chỉn chu từ nội dung đến hình ảnh.

Nền điện ảnh Bollywood đã đem đến cho khán giả những bộ phim vô cùng mãn nhãn và chất lượng với những bộ phim có doanh thu cao ngất ngưởng và đạt rất nhiều giải thưởng danh giá. PYS Travel sẽ “điểm danh” top 5 những phim đạt được nhiều giải thưởng nhất của Ấn Độ để bạn có thể thưởng thức.

1. Kal Ho Naa Ho - Ngày mai sẽ ra sao

Kal Ho Naa Ho là bộ phim nổi tiếng nhất năm 2003, được quay ở New York và Canada, kể về tình yêu giữa ba thanh niên Ấn Độ sống ở Hoa Kỳ. Chàng trai Aman luôn lang thang giữa yêu và không yêu, trong khi cô gái Naina luôn lang thang giữa tình và nghĩa, giữa Aman và Rohit. Mọi chuyện chỉ được “sáng tỏ” khi bí mật của Aman không thể giấu được. Chuyện phim đầy tình tiết dí dỏm, chuyển thể từ hài tình cảm sang bi kịch rất tốt khiến khán giả xem vui đến bật khóc.


Kal Ho Naa Ho là một bộ phim được phát hành khá sớm và
cũng đem về rất nhiều giải thưởng danh giá

Tại Giải thưởng Điện ảnh Quốc gia lần thứ 51, Shankar - Ehsaan - Loy nhận giải Chỉ đạo âm nhạc xuất sắc nhất và Sonu Nigam nhận giải Nam ca sĩ hát lại xuất sắc nhất.

Kal Ho Naa Ho đã nhận được 11 đề cử tại Giải thưởng Filmfare lần thứ 49 và giành được 8 đề cử nhiều nhất cho bất kỳ bộ phim nào trong năm đó, bao gồm: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Zinta), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Saif Ali Khan) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Bachchan).

Phim đã giành được 13 trong số 16 đề cử tại Giải thưởng IIFA lần thứ 5, bao gồm: Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Zinta), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Saif Ali Khan) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Bachchan).

2. Slumdog Millionaire - Triệu phú ổ chuột

Bộ phim Ấn Độ thống trị giải Oscar năm nay, giành 8/10 đề cử, trong đó có Phim hay nhất tại lễ trao giải lần thứ 81 được tổ chức tại Nhà hát Kodak ở Los Angeles, Mỹ.

Ngoài Phim hay nhất, Slumdog Millionaire còn giành giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Hòa âm xuất sắc nhất, Biên tập xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Bài hát gốc hay nhất (Jai Ho), Nhạc phim gốc xuất sắc nhất (A.R. Rahman), Chuyển thể xuất sắc nhất Kịch bản (Simon Beaufoy).


Bộ phim mang lại một tiếng vang lớn dành cho nền điển ảnh Ấn Độ

"Triệu phú khu ổ chuột" của Danny Boyle kể về câu chuyện của một cậu bé Ấn Độ nghèo khó, bất chấp mọi khó khăn để giành chiến thắng trong cuộc thi triệu phú. Chính vì anh đã trả lời đúng tất cả các câu hỏi mà ban tổ chức đưa ra nên đã khiến nhiều người nghi ngờ về năng lực của anh, thậm chí cả cảnh sát.

Vào ngày 22 tháng 2 năm 2009, bộ phim đã giành được tám trong số mười giải Oscar mà nó được đề cử, bao gồm Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên được quay bằng kỹ thuật quay phim kỹ thuật số giành được Giải Oscar cho Quay phim xuất sắc nhất , được trao cho Anthony Dod Mantle.

Bộ phim cũng giành được bảy trong số mười một giải BAFTA mà nó được đề cử, bao gồm Phim hay nhất ; cả bốn Giải Quả cầu vàng mà nó được đề cử, bao gồm cả Phim chính kịch hay nhất ; và năm trong số sáu giải Critics' Choice Awards mà nó được đề cử.

Năm 2010, Liên minh Điện ảnh & Truyền hình Độc lập đã chọn bộ phim là một trong 30 Phim độc lập quan trọng nhất trong 30 năm qua.

3. 3 Idiots - Ba chàng ngốc

3 Idiots - Ba chàng ngốc là một bộ phim hài của Ấn Độ được phát hành vào năm 2009. Phim kể về Rancho và hai người bạn thân của mình là Farhan và Raju trong bối cảnh Học viện Cơ khí Hoàng gia. Rancho là một học sinh thông minh, phóng khoáng, lạc quan nhưng đôi khi nghịch ngợm. Anh ấy thường nghĩ khác với hầu hết các sinh viên và giảng viên. Chính nhờ sự thông minh và cá tính của mình mà anh ấy đã giúp hai người bạn tìm lại được đam mê đã bị bỏ rơi của họ.


Bộ phim khá vui nhộn về cuộc sống của 3 chàng trai

3 Idiots - Ba chàng ngốc ngay khi ra mắt đã được đông đảo khán giả đón nhận và đạt được thành công về mặt thương mại. Đây là bộ phim có doanh thu cuối tuần công chiếu cao nhất ở Ấn Độ vào thời điểm đó và giữ kỷ lục là bộ phim Bollywood có doanh thu cao nhất trong tuần công chiếu.

Tại Giải thưởng Điện ảnh Quốc gia lần thứ 57, 3 Idiots đã giành được 3 Giải thưởng Điện ảnh Quốc gia, bao gồm cả Phim nổi tiếng hay nhất cung cấp giải trí lành mạnh.

Ngoài ra, bộ phim đã nhận được 11 đề cử tại Giải thưởng Filmfare lần thứ 55, bao gồm Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Khan), Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Kapoor) và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Madhavan và Joshi), đồng thời giành được 6 giải thưởng hàng đầu (đồng hạng với Dev.D), bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Hirani) và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Irani).

Ở nước ngoài, phim đã giành được Giải thưởng lớn tại Giải thưởng Videoyasan của Nhật Bản trong khi được đề cử cho Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Giải thưởng Học viện Nhật Bản và Phim nước ngoài hay nhất tại Điện ảnh Quốc tế Bắc Kinh của Trung Quốc Lễ hội.

Bộ phim được làm lại bằng tiếng Tamil với tên Nanban (2012), bộ phim cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình và thành công về mặt thương mại. Bản làm lại của Mexico, 3 Idiotas, cũng được phát hành vào năm 2017.

4. Rang De Basanti - Hãy Sơn Màu Vàng

Với những vũ điệu đầy màu sắc và ấn tượng đặc trưng của Ấn Độ, phim kể về câu chuyện của một nữ đạo diễn trẻ ở London, dựa trên cuốn hồi ký của người bà để lại, muốn làm một bộ phim về những người Ấn Độ chống lại chế độ thực dân. Nước Anh những năm 1930.

Khi ra mắt, bộ phim đã phá vỡ mọi kỷ lục rạp chiếu trong lịch sử điện ảnh Ấn Độ. Bộ phim là bộ phim có doanh thu cao nhất trong tuần đầu công chiếu ở Ấn Độ và là bộ phim có doanh thu cao nhất trong ngày đầu tiên công chiếu. Với hình ảnh và lời thoại mạnh mẽ, bộ phim đã được công chúng đón nhận và hưởng ứng nồng nhiệt.


Một bộ phim khai thác khía cạnh rất đặc biệt

Câu chuyện xoay quanh năm thanh niên đến từ Delhi có cuộc sống và niềm tin thay đổi khi họ thực hiện một bộ phim tài liệu về năm nhà cách mạng tự do của Ấn Độ. Được thúc đẩy và truyền cảm hứng bởi các nhà hoạt động vì tự do, họ đã ám sát Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ vì các hoạt động tham nhũng của ông có liên quan đến cái chết của phi công Lực lượng Không quân bạn của họ.

Rang De Basanti cũng giành được 10 giải trong tổng số 15 đề cử, bao gồm Phim nổi tiếng hay nhất tại National Film Awards, Phim hay nhất tại Filmfare.

Phim nhận đề cử hạng mục Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại giải điện ảnh Anh Quốc BAFTA. Rang De Basanti được chọn là phim chính thức thức cho các hạng mục của giải Giải Quả cầu vàng và Giải Oscar cho hạng mục tương tự dù phim không có khả năng được nhận đề cử.

5. Dangal - Đô vật

Dangal - Đô vật kể về câu chuyện của nhà vô địch quốc gia đô vật nam Mahavir Singh Phogat, người đã phải tạm dừng giấc mơ giành huy chương vàng quốc tế vì vấn đề tiền bạc. Anh hy vọng mình có thể sinh được một cậu con trai và tiếp tục giấc mộng vàng còn dang dở. Tuy nhiên, cả 4 người con của ông đều là con gái và ở Ấn Độ vào thời điểm đó, con gái sinh ra chỉ để làm việc nhà và lấy chồng. Một ngày nọ, ông phát hiện ra khả năng của hai cô con gái đầu lòng và từ đó, ông quyết tâm huấn luyện chúng trở thành niềm tự hào của môn đấu vật Ấn Độ.

Dangal - Đô vật có một ý nghĩa hoặc thông điệp sâu sắc, không đâu thể hiện rõ điều này hơn trong tiếng nói của phụ nữ Ấn Độ đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân trong một xã hội trọng nam khinh nữ. Thêm vào đó, bộ phim đã truyền cảm hứng cho những con người vẫn đang ngày đêm theo đuổi đam mê của mình, dấn thân làm những điều mà người ta tưởng chừng không bao giờ làm được.


Không chỉ có doanh thu vô cùng lớn mà Dangal cũng nhận được rất nhiều giải thưởng lớn
 

Phim cũng được chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh vào tháng 4 năm 2017 và liên hoan phim BRICS lần thứ hai vào tháng 6 năm 2017. Tại Giải thưởng Filmfare lần thứ 62, phim đã giành được bốn giải: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Khan) và Hành động xuất sắc nhất (Shyam). 

Tại Giải thưởng Điện ảnh Quốc gia lần thứ 64, Wasim đã giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn Geeta thời trẻ.

Ở nước ngoài, Dangal đã giành giải khai mạc Phim châu Á hay nhất tại Giải thưởng AACTA lần thứ 7 của Úc, Phim nước ngoài hay nhất năm 2017 và Nam diễn viên nước ngoài hàng đầu (cho Aamir Khan) từ Giải thưởng điện ảnh Douban của Trung Quốc và hai Giải Phim Hành động Thành Long và được đề cử ở hạng mục Ngôi sao Rực rỡ Châu Á tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin lần thứ 68.

Trên đây là một vài bộ phim giành được rất nhiều những giải thưởng vô cùng danh giá với những bộ phim có nội dung rất sâu sắc gửi đến khán giả. Nếu có thời gian mong rằng bạn có thể tham khảo lựa chọn để thưởng thức những bộ phim này.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn