Khám phá Hà Giang - chinh phục mảnh đất địa đầu Tổ quốc

17/02/2023

Khám phá Hà Giang, mảnh đất xinh đẹp nhưng lại mang trong mình những nét hoang sơ, kỳ bí hẳn sẽ là 1 trải nghiệm thú vị mà bạn không thể bỏ lỡ.

Nổi tiếng với địa hình tự nhiên hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng vô cùng nguy hiểm, Hà Giang – nơi địa đầu Tổ quốc hiện lên như 1 bức tranh vừa xinh đẹp nhưng cũng vừa huyền bí khiến cho người ta muốn được tìm hiểu, khám phá hết mọi ngóc ngách của nơi này.

1. Giới thiệu về Hà Giang

Hà Giang là 1 tỉnh thuộc vùng núi Đông Bắc nước ta với địa hình có nhiều đồi núi hiểm trở và nhiều sông suối, các cao nguyên đá có độ dốc lớn, thung lũng và sông suối bị chi cắt nhiều. Khí hậu Hà Giang thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa kết hợp với khí hậu á nhiệt đới vùng núi cao, có mùa đông lạnh kéo dài và mùa hè nóng, mưa nhiều. Hà Giang nổi tiếng với phong cảnh núi rừng hùng vĩ, những cánh đồng hoa tam giác mạch phủ tím những quả đồi, những thửa ruộng bậc thang ngút tầm mắt. Khi đến đây bạn sẽ được tìm hiểu và khám phá nét bản sắc văn dân tộc vùng cao, rất thú vị đó. Du khách chắn chắn sẽ được có được những trải nghiệm vô cùng thú vị và khó quên khi đến với Hà Giang.

  

2. Thời điểm nào đến Hà Giang là đẹp nhất?

Đáp án cho câu hỏi này là bốn mùa quanh năm, thời điểm đến Hà Giang đẹp nhất là vào 4 mùa trong năm, bất cứ thời gian nào. Bởi lẽ, Hà Giang mùa nào cũng mang trong mình những nét đẹp và dấu ấn riêng của mình, tất cả đều là những dấu ấn đặc biệt chỉ có Hà Giang mới có được.

- Mùa xuân, từ tháng 1 đến tháng 3 ở Hà Giang là thời điểm hoa đào hoa mai nở rộ khắp nơi. Bạn sẽ được ngắm nhìn màu trắng tinh khôi của hoa mận như đang bao phủ đất trời kèm theo đó là màu hồng phớt của những bông hoa đào nở sớm kết hợp cùng với nhau điểm chung lại cùng màu vàng của hoa cả vàng tạo nên bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp.


Khung cảnh mùa xuân ở Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm)

 - Mùa hè, khoảng thời gian từ tháng 4 cho đến tháng 7, đến Hà Giang vào thời điểm này bạn sẽ được ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh núi non hùng vĩ nơi đây. Tháng 4, hoa tam giác mạch trái vụ nở rộ, rực rỡ trên các cao nguyên đá. Nếu bạn đã bỏ lỡ cơ hội được ngắm hoa tam giác mạch vào tháng 10, tháng 11 thì thời điểm tháng 4 chính là cơ hội cho bạn. Tháng 5, tháng 6 ở Hà Giang là mùa nước đổ, lượng nước lớn từ những cơn mưa đầu hạ đổ trắng xóa từ những thửa ruộng phía trên xuống những thửa ruộng ở phía dưới giống như 1 thác nước khổng lồ, kéo dài vô tận từ ngọn đồi này sang ngọn đồi khác.


Mùa nước đổ ở Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm)

- Mùa thu, từ tháng 7 đến tháng 9, đây có lẽ cũng là thời điểm đến Hà Giang tốt nhất trong suy nghĩ của nhiều người. Đây cúng là lúc du khách cảm nhận được rõ ràng nhất vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang trải dài từ đỉnh núi xuống đến chân núi tạo nên nét thu hút đặc biệt của Hà Giang. Ngắm nhìn hình ảnh những bông lúa chín vàng thơm trên những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp tỏa hương thơm ngát tựa như một bức tranh đồng quê tuyệt đẹp, thỏa mãn người xem cả về thị giác lẫn thính giác.

 
Hà Giang mùa lúa chín (Ảnh: Trịnh Ngọc Đại)

- Mùa đông, mùa hoa tam giác mạch. Từ tháng 10 đến tháng 12 là thời điểm hoa tam giác mạch nở đẹp nhất trong năm, bạn chắc chắn sẽ bị chinh phục bởi hình ảnh những bông hoa tím nhỏ xíu bao phủ khắp nơi trông mới thật đẹp làm sao.


Hoa tam giác mạch (Ảnh: Sưu tầm)

 3. Đến Hà Giang bằng cách nào ?

Đối với du khách ở Hà Nội hoặc các tỉnh khác ở phía Bắc có thể đi xe khách thẳng đến Hà Giang, nhưng nếu ở Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh ở miền Trung, Nam Bộ thì bạn nên bắt đầu cuộc hành trình của mình từ Hà Nội. Nếu bạn có niềm đam mê với những chuyến đi phượt thì đi xe máy đến Hà Giang là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

4. Những địa điểm nhất định phải đến khi tới Hà Giang

4.1. Núi đôi Quản Bạ

Nằm bên quốc lộ 4C, núi đôi Quản Bạ là một tuyệt tác thú vị của thiên nhiên, có hình dáng tựa như bầu sữa của người mẹ, mang đến sự trù phú cho vùng đất này. Tùy vào thời điểm mà bạn có thể chiêm ngưỡng núi đôi Quản Bạ trong “những bảng màu” khác nhau: màu hồng của hoa tam giác mạch, màu vàng ươm của lúa chín hay màu xanh phủ mây trắng của những buổi sáng mờ sương.


Núi đôi Quản Bạ ( Ảnh: Sưu tầm)

4.2. Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú có vị trí ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, nằm ở độ cao 1470m so với mực nước biển. Là cột cờ dựng tại điểm đầu quốc gia, đây luôn là điểm đến đầu tiên đối với bất cứ ai đến với Hà Giang. Đứng ở trên cao nhìn xuống dưới chân cột cờ bạn sẽ thấy phong cảnh núi non trùng điệp, hùng vĩ của thiên nhiên ban tặng xen kẽ cùng với những thửa ruộng bậc thang tạo nên một vẻ đẹp rất hoang dã, đặc trưng của Hà Giang.


Ảnh: Sưu tầm

4.3. Đèo Mã Pì Lèng

Điểm đến tiếp theo trong chuyến hành trình du lịch Hà Giang tiếp theo là đèo Mã Pì Lèng. Nằm trên quốc lộ 4C thuộc huyện Mèo Vạc, Đèo Mã Pì Lèng có chiều dài 20km và nằm ở độ cao khoảng 1200m so với mục nước biển. Đèo Mã Pì Lèng cũng là cung đường chính nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Được mệnh danh là 1 trong “ Tứ đại đỉnh đèo” của miền Bắc nước ta, du khách đến đây sẽ được trải nghiệm cả giác chinh phục cung đường nguy hiểm bậc nhất của Hà Giang, ngắm nhìn cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ cũng như được hiểu thêm về lịch sử của cung đường này.


Ảnh: Sưu tầm

4.4. Sông Nho Quế

Sông Nho Quế là 1 phụ lưu của của sông Gâm, được bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và chảy qua xã Lũng Cú, Hà Giang. Sông Nho Quế cúng là 1 địa điểm du lich nổi tiếng mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến Hà Giang. Từ trên cao nhìn xuống, sông Nho Quế tựa như 1 dải lụa màu xanh ngọc bích kết hợp với màu xanh của núi rừng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vừa đặc sắc nhưng cũng không kém phần thú vị. Du khách cũng có thể chèo thuyền trên sông hoặc ngồi thuyền ghé thăm hẻm Tu Sản...những hoạt động này chắc chắn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.


Du khách đến chup ảnh ở sông Nho Quế (Ảnh: PYS Travel)

4.5. Cao nguyên đá Đồng Văn

Địa điểm tiếp theo mà bạn nên ghé thăm khi tới Hà Giang đó là Cao nguyên đá Đồng Văn. Cao nguyên đá Đồng Văn là 1 cao nguyên đá rộng lớn trải dài qua 4 huyện của Hà Giang bao gồm: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Có diện tích 2356,8 km² và độ cao trung bình là khoảng 1.400 – 1.600 m. Cao nguyên có nhiều khu vực núi đá vôi nằm sát chí tuyến Bắc, có độ dốc khá lớn. Các thung lũng, sông, suối bị chia cắt rất nhiều.


Ảnh : sưu tầm

Trên con đường đi từ Quản Bạ qua Mèo Vạc, Đồng Văn du khách sẽ được chứng kiến những dãy núi xám ngắt lại một màu của đá tai mèo nên nơi đây được ví như “thiên đường xám” của Hà Giang. Giữa những núi đã tai mèo ấy lại được xen kẽ, tô điểm màu xanh mượt của những cây ngô, màu vàng óng ả của những đồng lúa chín như chứng tỏ sự chăm chỉ, chịu khó không chịu khuất phục trước khó khăn của con người nơi đây. Cao nguyên đá Đồng Văn cũng có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: dinh thự họ Vương, núi đôi Quản Bạ, đèo Mã Pí Lèng.

5. Khám phá ẩm thực Hà Giang

Hà Giang hiện là nơi cư trú của 19 dân tộc khác nhau, bởi vậy, ẩm thực của Hà Giang cũng vô cùng phong phú và đa dạng. Các món ăn đặc sản của Hà Giang đều mang đặc trưng riêng, khiến ai ăn rồi cúng nhớ mãi không quên. 

5.1. Thắng cố

Thắng cố là một món ăn của người H’Mông được chế biến từ thịt, xương và nội tạng ngựa được rửa sạch, hầm chung với 12 loại gia vị đặc biệt tạo nên hương vị cho món ăn. Giờ đây, để phù hợp với khẩu vị của thực khách đến du lịch, món này cũng được biến tấu, sử dụng thêm các loại thịt khác để nấu ngoài thịt ngựa: thịt bò, thịt lợn,... Bạn có thể thưởng thức món ăn này chợ phiên Đồng Văn với giá chỉ từ 30.000 đồng – 100.000 đồng/ bát.


Ảnh:Internet

5.2. Thắng dền

Thắng dền là món ngọt phổ biến ở Hà Giang, đây là một món ăn vặt cực kỳ phù hợp với tiết trời giá lạnh của Hà Giang vào những ngày mùa Đông.. Thắng dền được làm từ bột gạo, ngon nhất là từ từ gạo nếp Yên Minh, thứ nếp nương nổi tiếng với vị dẻo thơm. Khi ăn, bánh sẽ được chan thêm chút nước đường Hoa Mai, rắc thêm lạc rang cho bùi, tạo nên một thứ quà vặt vô cùng ngọt ngào. Chỉ với 10.000 đồng là bạn đã có thể có được 1 bát thắng dền ấm nóng, thơm ngon tại chợ đêm Hà Giang.


Ảnh: Internet

5.3. Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là món ăn đặc biệt của Hà giang có nguyên liệu chế biến từ của ấu tẩu. Ấu tẩu là một loại củ mọc trên núi đá và chứa độc tố, tuy nhiên nhờ sự chế biến khéo léo của người dân Hà Giang khi sơ chế đã biến ấu tẩu từ một loại củ có độc trở thành một nguyên liệu nấu cháo thơm ngon, bổ dưỡng. Củ ấu tẩu sau khi sơ chế để loại bỏ độc tố xong sẽ đem hầm cùng loại gạo nương thơm dẻo và chân giò. Cháo ấu tẩu là món ăn vừa giúp bồi bổ sức khỏe lại giúp phòng ngừa các bệnh về xương khớp. Cháo có vị hơi đắng, nhưng lại ngọt hậu, khi ăn thường cho thêm chút hành ngò và tiêu cho đậm vị. Có nhiều công dụng và mất công chế biến như vậy nhưng giá của một bát cháo ấu tẩu lại không quá đắt đỏ, chỉ từ 30.000 đồng – 50.000 đồng /bát mà thôi.


Ảnh: Internet

5.4. Bánh tam giác mạch

Hà Giang nổi tiếng có mùa hoa tam giác mạch đẹp rung động lòng người, thu hút du khách gần xa thế nhưng không chỉ có mùa hoa đẹp mà hạt tam giác mạch còn có thể làm lương thực và chế biến thành món bánh tam giác mạch nổi tiếng của Hà Giang. Bánh tam giác mạch có mùi thơm nhẹ, mang vị ngọt thanh, xốp xốp, mềm mềm đậm hương vị mộc mạc của núi rừng. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món bánh đặc sản này ở chợ phiên Hà Giang với mức giá từ 10.000 đồng – 15.000 đồng.


Ảnh: Internet

Không chỉ có những món ăn được kể ở trên đến Hà Giang, du khách còn có thể thưởng thức hoặc mua về làm quà với món ăn đặc sản khác ở nơi đây: cơm lam, thịt trâu gác bếp, lạp xưởng,...

Trên đây là những điều bạn cần biết trên hành trình khám phá Hà Giang, PYS Travel luôn có tour Hà Giang cùng nhiều ưu đãi dành tặng bạn. 

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm đi từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm đi tù TP. Hồ Chí Minh.

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn