Du lịch Ladakh mùa hè để đắm mình trong vẻ đẹp kỳ vĩ cao nguyên

27/07/2023

Ladakh là một trong những điểm du lịch khác biệt với phần còn lại của Ấn Độ. Du lịch Ladakh với các hoang mạc rộng lớn, ngập tràn núi tuyết sẽ dành cho những ai đam mê khám phá. Nếu bạn đang “để mắt” đến du lịch Ladakh mùa hè cho chuyến đi sắp tới thì chắc chắn những thông tin mà PYS Travel cung cấp sẽ hữu ích cho bạn.

Ladakh là khu vực thuộc bang Jammu và Kashmir, phía Bắc của Ấn Độ và là khu vực được nhiều người ghé thăm trong các tour du lịch Ấn Độ. Nơi đây được mệnh danh là “Tiểu Tây Tạng” vì nằm trong dãy Himalaya và có người Tây Tạng sinh sống. Khí hậu của Ladakh trong lành, thanh khiết, giá lạnh nhưng sảng khoái, đặc biệt là vào mùa hè.

1. Thời tiết mùa hè Ladakh

Thời tiết mùa hè Ladakh phù hợp cho các hoạt động khám phá, trekking (Ảnh: sưu tầm)

Khí hậu của Ladakh thay đổi tùy theo vùng và theo mùa. Nhìn chung, các tháng giữa tháng 7 và tháng 9 được coi là những tháng mùa hè, khi thời tiết dễ chịu trong toàn bộ khu vực. Thời tiết tốt, ít mưa và đỡ lạnh, đây là mùa du lịch chính của Ladakh. Phong cảnh khá cằn cỗi được bao bọc bởi những ngọn núi phủ đầy tuyết tạo cho nơi đây một vẻ đẹp không nơi nào có được, đây là mùa lý tưởng nhất để đến thăm Leh. Băng tuyết bắt đầu tan ra (Pangong Tso và Tso Moriri) vẽ nên phong cảnh với những màu sắc tuyệt đẹp. 

Đèo Khardung La và Chang La vào mùa hè sẽ không còn băng tuyết, là những tuyến đường phổ biến để du khách bắt được những khung cảnh ngoạn mục được máy ảnh ghi lại. Đèo Rohtang và Baralacha là một cung khác để bạn thưởng thức trọn vẹn Ladakh. Đây là chuyến đi của cả cuộc đời và là thời điểm tốt nhất để ghé thăm Leh bằng đường bộ, nhiều người đi ngang qua nó bằng xe máy coi đó là một trải nghiệm có một không hai trong chuyến du lịch Ladakh mùa hè.

2. Mùa hè Ladakh có gì đặc biệt?

Mùa hè Ladakh nổi tiếng với những vườn mơ chín vàng (Ảnh: VnExpress)

Ladakh ở phía bắc Ấn Độ là điểm du lịch yêu thích của người Việt thời gian qua, nhất là vào mùa thu. Nhưng hè mới là mùa cao điểm của du lịch nơi đây. Thời tiết ấm áp phù hợp cho các hoạt động leo núi, cắm trại ngoài trời và khám phá khu vực "tiểu Tây Tạng" bằng xe máy phân khối lớn. Chỉ cần đến Ladakh vào mùa hè, du khách cũng dễ dàng chiêm ngưỡng những vườn mơ trĩu quả. Mùa mơ ở Ladakh chín rộ vào tháng 7, kéo dài đến tháng 8. Khắp vùng thung lũng Nubra rộng lớn, nơi đâu cũng thấy những cây mơ trĩu quả. Vùng đất này được bồi dưỡng bởi con sông Indus và một nhánh của sông Indus tên là Shyok, nên cây cối xanh tốt và trù phú hơn những vùng khác ở khu vực Bắc Ấn.

Những quả mơ lấp ló trong các tán cây (Ảnh: VnExpress)

Cây mơ được cho là đã trồng ở Ladakh từ hơn một thế kỷ trước, có nguồn từ Trung Quốc hoặc Trung Á. Hiện nó trở thành cây ăn quả chủ lực ở khu vực này. Mơ được trồng trong vườn nhà, vùng đất trống của những ngôi làng hoặc ven sông Shyok. Cũng có những cây mơ mọc cheo leo trên núi cao, không người hái. Trong hành trình du lịch đến Ladakh, có hai ngôi làng nổi tiếng mà du khách thường khám phá, lưu trú là Hunder Valley và Turtuk Valley, đều được phủ xanh bởi những vườn mơ.

Đối với người dân Ladakh, mơ là loài cây thân thiện, bởi nó thích nghi được với thời tiết khắc nghiệt, mọc xanh tốt trên những vùng núi, đất đá khô cằn, lởm chởm. Sau mùa đông lạnh giá chìm trong tuyết trắng, cây nở hoa vào mùa xuân và đơm trái chín vào mùa hè. Mùa mơ ở Ladakh kết thúc vào cuối tháng 8. Sang tháng 9, các cây mơ ngả vàng và trút lá.

Mơ được chế biến làm nhiều món ăn khác nhau (Ảnh: sưu tầm)

Người Ladakh dùng mơ tươi làm thành mứt để ăn kèm bánh mì hoặc chapati – một loại bánh truyền thống làm từ bột ngũ cốc của người Ấn Độ; phơi mơ khô trong nắng tự nhiên, làm đồ ăn vặt vào mùa đông hoặc bán cho du khách. Tuy nhiên, công nghệ chế biến và bảo quản chưa cao, khoảng cách giữa Ladakh với các vùng thành thị khác của Ấn Độ quá xa, gây khó khăn cho việc vận chuyển, tiếp thị sản phẩm. Dù sản lượng mơ ở Ladakh lớn, các giống mơ được trồng đều ngọt khi chín, giá trị thương mại của loại quả này lại chưa được bao nhiêu.

3. Trang phục cho chuyến du lịch Ladakh mùa hè

Với khí hậu khắc nghiệt cả mùa đông lẫn mùa hè kết hợp với độ cao (3500 - 5000m), chắc chắn bạn phải chuẩn bị trang phục một cách kỹ càng và nghiêm túc nếu không muốn ảnh hưởng tới sức khỏe. Ở nơi nhiệt độ không khí vào mùa hè ở Ladakh có thể chỉ vào khoảng 23°C, một nhiệt kế để ngoài trời dưới ánh nắng trực tiếp có thể lên đến 50°C. Bởi vậy việc chống nắng cần được chuẩn bị một cách nghiêm túc.

Nên chuẩn bị trang phục và các vật dụng cần thiết cho chuyến đi (Ảnh: sưu tầm)

Mũ chống nắng, khăn trùm bảo vệ đầu và cổ bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Ở địa hình cao, tia UV tương đối mạnh, bởi vậy chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng kính chống nắng bảo vệ 100% khỏi tia UV để tránh tổn thương tới mắt. Kính bao trọn xung quanh mắt sẽ bảo vệ tốt hơn khỏi tia UV trực tiếp và tia UV phản chiếu nếu đi trên đường tuyết. Ngoài ra hãy mang lượng nhiều kem chống nắng.

4. Ở đâu trong chuyến du lịch Ladakh mùa hè?

Nếu cho rằng Ladakh là nơi hoang sơ hẻo lánh và không có nơi lưu trú thì bạn đã lầm. Ngành du lịch Ladakh rất phát triển, vậy nên các nhà nghỉ, khách sạn cũng được xây dựng nhiều hơn. Một số điểm nghỉ ngơi mà bạn có thể lựa chọn khi đến du lịch Ladakh mùa hè như:

- Khách sạn Omasila: Omasila là nơi lưu trú được du khách lựa chọn hàng đầu tại Ladakh. Điểm nghỉ ngơi này có lối trang trí cổ điển, cộng với quang cảnh xinh đẹp, núi non trùng điệp đã khiến du khách “phải lòng” khi đến đây.

Khách sạn Lotus khang trang (Ảnh: sưu tầm)

- Khách sạn Lotus: Lotus là một khách sạn cổ nằm ở trung tâm và được thiết kế theo phong cách Ladakh truyền thống. Do đó, bạn vừa có thể nghỉ ngơi, vừa có thể tìm hiểu thêm về văn hóa và điểm đặc sắc của Ladakh tại đây.

- Khách sạn Skitsal: là một homestay yên bình nằm Karzoo. Du khách sẽ được tiếp đón đặc biệt bằng giọng hát truyền cảm của một người phụ nữ Ladakh địa phương.

- Trại Chamba: Nếu là một người yêu thích cắm trại thì trại Chamba sẽ là một gợi ý hoàn hảo về điểm lưu trú cho bạn. Trại Chamba tại Thiksey khá sang trọng và đầy đủ, đặc biệt nơi đây cũng gần với tu viện Thiksey để bạn có thể chiêm ngưỡng và đến tham quan.

Hình thức Guest House phổ biến ở Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

- Sonam & Padma’s Guest House: nằm trong một ngôi làng nhỏ trên đường Pangong Ts Hanle. Nhà khách đơn giản, gọn gàng và sạch sẽ, sinh hoạt theo phong cách Ladakh dễ chịu.

5. Những điểm đến mùa hè đẹp nhất tại Ladakh

Nếu đã từng xem qua bộ phim “Ba Chàng Ngốc”, chắc hẳn bạn sẽ phải trầm trồ và “đứng hình” với vẻ đẹp đến ngạt thở của Ladakh. “Nơi tận cùng của thế giới” Ladakh có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng để bạn thỏa thích chiêm ngưỡng và khám phá.

5.1. Thủ phủ Leh Ladakh

Thủ phủ Leh với việc buôn bán nhộn nhịp (Ảnh: sưu tầm)

Thủ phủ Leh Ladakh có vẻ đẹp mê hồn mà khó có thể tìm thấy ở nơi đâu trên thế giới. Nơi đây là sự tổng hòa giữa sự hùng vĩ của thiên nhiên, nét cổ kính của những ngôi làng lâu đời cùng sự linh thiêng và trang nhã của các tu viện, cung điện.

5.2. Tu viện Lamayuru

Tu viện Lamayuru được xây dựng trên vách đá (Ảnh: sưu tầm)

Tu viện Lamayuru nằm tại một ngôi làng cổ giữa Kargil và Leh. Lamayuru là một trong những tu viện đẹp nhất của Ladakh mà bất kỳ du khách nào cũng không nên bỏ lỡ. Tu viện có tầm nhìn khá tuyệt vời vì nằm trên một ngọn đồi, nội thất vô cùng đẹp mắt và độc đáo.

5.3. Tu viện Thiksey

Tu viện Thiksey nổi tiếng bậc nhất Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Cách thị trấn Leh khoảng 30 phút đi xe, tu viện Thiksey tọa lạc trên một ngọn núi cao, là tu viện lớn nhất của Ladakh. Tu viện Thiksey là một khu phức hợp 12 tầng cực kỳ độc đáo với điểm nhấn là tượng phật Di lặc cao 15m rất có thần thái. Nơi đây là một điểm dừng chân mà bạn nhất định không được bỏ qua khi du lịch Ladakh.

5.4. Thung lũng Nubra

Thung lũng Nubra với vẻ đẹp thơ mộng (Ảnh: sưu tầm)

Nubra nằm cách Ladakh 150 km về phía Bắc, là một thung lũng trù phú bậc nhất của khu vực này. Nơi đây từng là điểm dừng chân quan trọng trong hành trình của Con đường Tơ lụa năm xưa. Con đường vào thung lũng Nubra đẹp như cổ tích với những ngôi nhà nhỏ, nằm giữa các lùm cây dương và cánh đồng lúa mạch. Xa tít tắp phía trên sườn đồi là Tu viện Phật giáo nằm tịch mịch linh thiêng.

5.5. Làng Turtuk

Làng Turtuk trở thành điểm đến lý tưởng khi du lịch Ladakh mùa hè (Ảnh: sưu tầm)

Turtuk là ngôi làng nằm gần biên giới duy nhất mà du khách có thể được phép đến tham quan. Ngôi làng cổ kính này có người dân theo đạo Hồi sinh sống, cũng là thị trấn cuối cùng của Ấn Độ còn tồn tại nền văn hóa Balti nổi bật.

5.6. Hồ Pangong

Hồ Pangong với làn nước trong xanh (Ảnh: sưu tầm)

Hồ Pangong là một trong những điểm thu hút du lịch bậc nhất của Ấn Độ và Tây Tạng. Nằm ở độ cao 4.250 m, Pangong là hồ nước lợ lớn nhất châu Á. Vẻ đẹp như tranh vẽ giữa đời thực của hồ Pangong không khỏi khiến nhiều du khách phải say mê trầm trồ. 

6. Món ăn nổi tiếng tại Ladakh

Ăn gì tại Ladakh cũng chắc cũng là điều mà bạn đang quan tâm. Ẩm thực Ladakh có khá nhiều món ăn truyền thống, đặc sản độc đáo mà bạn nhất định phải thử qua như:

Momo là món ăn phổ biến khắp vùng Bắc Ấn (Ảnh: sưu tầm)

- Momos: Món ăn phổ biến nhất tại Ladakh chính là Momos, bánh bao nhân thịt hoặc rau. Những chiếc bánh bao sẽ được hấp hoặc chiên, dùng cùng với nước chấm khá ngon và lạ miệng.

- Skyu: Skyu là một đặc sản truyền thống tại “Tiểu Tây Tạng”. Món ăn được làm từ rau củ, bột nhào và được chế biến theo dạng súp, cực kỳ ngon miệng khi ăn trong thời tiết giá lạnh của Ladakh.

Butter Tea là thức uống nổi tiếng bậc nhất Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

- Butter tea: Thưởng thực ẩm thực Ladakh không thể trọn vẹn nếu thiếu Butter tea - trà bơ. Butter tea được pha chế từ bơ, sữa và muối rồi trộn đều và nước lá trà đun sôi.

- Chhutagi: Một món ăn giàu dinh dưỡng và ngon miệng khác của Ladakh mà bạn phải thử là Chhutagi. Chhutagi hay còn gọi là bánh mì nước, được làm từ bột mì cắt và tạo hình thành những chiếc nơ, sau đó được nấu thành món súp đặc từ rau củ và thịt.

- Khambir: Khambir cũng là một trong những thực phẩm chính của Ladakh. Đây là bánh mì được làm từ lúa mì nguyên hạt đã được lên men. Khambir được ăn kèm với rau hoặc trứng.

7. Lời khuyên cho chuyến du lịch Ladakh mùa hè

Hãy chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để có chuyến đi ý nghĩa (Ảnh: sưu tầm)

- Thời tiết của mùa hè Ladakh tương đối khắc nghiệt, mỗi vùng sẽ có khí hậu khác biệt nên bạn phải chuẩn bị sức khỏe tốt, các loại thuốc men và quần áo phù hợp.

- Bạn có thể chọn du lịch tự túc nếu đã có nhiều kinh nghiệm du lịch hoặc thời gian chuẩn bị chu đáo, đầy đủ. Nếu không có nhiều kinh nghiệm và thời gian thì bạn nên chọn các công ty du lịch uy tín để đi theo tour.

- Ladakh không sử dụng tiền Việt và ít chấp nhận các loại thẻ thanh toán. Vì vậy, bạn nên mang theo tiền USD sang Ấn Độ và đổi sang Rupee.

- Di chuyển bằng đường bộ là lựa chọn lý tưởng khi du lịch Ladakh mùa hè. Bạn có thể sử dụng xe máy để chủ động tận hưởng mọi cảnh đẹp của “Tiểu Tây Tạng” một cách trọn vẹn nhất.

Với những chia sẻ trên của PYS Travel chắc hẳn bạn đã phần nào cảm nhận được vẻ đẹp của chốn thiên đường Ladakh. Còn đợi gì mà không thưởng cho mình một chuyến du lịch Ladakh ngay hôm nay. Hãy tham khảo một số tour du lịch Ladakh của PYS Travel ngay thôi.

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM