Jammu và Kashmir - Thiên đường hạ giới nơi Bắc Ấn

14/03/2023

Được bao quanh bởi một số ngọn núi phủ tuyết cao nhất của dãy Himalaya và Pir Panjal, Jammu và Kashmir là nơi có một số điểm đến đẹp như tranh vẽ và ngoạn mục nhất ở khắp châu Á đã khiến nó trở nên nổi tiếng. Vậy nơi đây có gì để khám phá, cùng PYS Travel tìm hiểu ngay thôi.

Jammu và Kashmir vẫn luôn được ca ngợi là Thụy Sĩ của Ấn Độ. Từ những hồ nước đẹp đến cảnh quan tuyệt đẹp, Jammu và Kashmir có thể dễ dàng nhầm lẫn với thiên đường trên trái đất.

1. Đôi nét về Jammu và Kashmir

Jammu và Kashmir với cảnh đẹp nên thơ, trữ tình (Ảnh: sưu tầm)

Jammu and Kashmir là tên một bang miền Bắc Ấn Độ, với phần lớn lãnh thổ nằm trong dãy Himalaya, giáp với khu vực Aksai Chin và Trans-Karakoram Tract do Trung Quốc quản lý về phía Đông, và giáp với lãnh thổ Azad Kashmir và Gilgit-Baltistan do Pakistan kiểm soát về phía Tây Bắc. Jammu và Kashmir gồm 3 vùng: Jammu, thung lũng Kashmir và Ladakh Ấn Độ. Bang có quyền tự quản đặc biệt theo Hiến pháp Ấn Độ và là bang có dân số Hồi giáo đông nhất Ấn Độ, nơi này có Srinagar được gọi là thủ đô mùa hè và Jammu  được mệnh danh là thủ phủ mùa đông.

Vùng đất có tên Kashmir trên bản đồ thế giới có đường biên giới gạch nối, tức vẫn là vùng lãnh thổ tranh chấp kể từ sau sự phân chia Ấn Độ và Pakistan vào năm 1947. Ấn Độ hiện kiểm soát khoảng 45% diện tích toàn Kashmir ở các vùng phía Đông và Nam, Pakistan quản lý khoảng 30% ở vùng phía Tây và phía Bắc, trong khi Trung Quốc cũng kiểm soát một vùng nhỏ ở khu vực tranh chấp này.

Jammu và Kashmir ngày càng có nhiều khách du lịch ghé thăm (Ảnh: sưu tầm)

Ấn Độ tuyên bố toàn bộ vùng Kashmir (nước này đặt tên là bang Jammu và Kashmir) là một phần lãnh thổ không thể tách rời, vì tiểu vương Hari Singh đã đồng ý sáp nhập vào năm 1947. Trong khi đó, Pakistan tuyên bố vùng Kashmir do nước này kiểm soát là một phần lãnh thổ từ trước khi giành độc lập và yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý do Liên Hiệp quốc bảo trợ, nhằm giải quyết tranh chấp kéo dài hơn 7 thập niên. 

Ngày nay, chiến sự đã có phần hạ nhiệt và khách du lịch ghé thăm nơi đây ngày càng nhiều với các tour du lịch Ấn Độ hoặc cũng có nhiều khách đi tự túc để khám phá.

2. Thời điểm đẹp để ghé thăm Jammu và Kashmir

Jammu và Kashmir mùa nào cũng đẹp để ghé thăm (Ảnh: sưu tầm)

Thời gian tốt nhất để ghé thăm Jammu và Kashmir Ấn Độ là từ tháng 3 đến tháng 10 vì trong khoảng thời gian này, thời tiết ở Jammu và Kashmir là tuyệt vời nhất. Khoảng thời gian này kéo dài ba mùa của Jammu và Kashmir: mùa xuân (tháng 3 đến đầu tháng 5), mùa hè (đầu tháng 5 đến cuối tháng 8) và mùa thu (tháng 9 đến tháng 11). Riêng thời gian từ tháng 12 đến đầu tháng 3, đo là mùa đông ở đây, cả vùng Jammu và Kashmir đều được bao phủ bởi tuyết trong suốt, trông nó giống như một bức tranh từ câu truyện cổ tích nên rất phù hợp với những ai muốn trải nghiệm cảm giác lạnh giá tại vùng đất thiên đường này.

3. Cách di chuyển đến Jammu và Kashmir

Hiện giờ việc di chuyển đến Jammu và Kashmir tương đối thuận tiện (Ảnh: sưu tầm)

Hiện tại mới chỉ có đường bay thẳng đến Ấn Độ, chưa có chuyển bay thẳng từ Việt Nam đến Jammu và Kashmir, nên bạn sẽ phải quá cảnh tại các sân bay khác như sân bay Mumbai, sân bay quốc tế Indira Gandhi (New Dehli ),… Điểm đến của chuyến bay sẽ tại 2 thành phố lớn là Jammu và Srinagar.

Để bay đến Jammu và Kashmir, hãy đến Sân bay Srinagar (cách đó 15 km), nơi có kết nối tốt với các thành phố chính của Ấn Độ. Air India, GoAir, IndiGo và Jet Airways khai thác các chuyến bay thường xuyên cho Delhi, Goa, Jammu, Leh Mumbai và Bangalore. Sau khi đến sân bay, du khách có thể thuê taxi để đến nhiều thành phố và thị trấn khác nhau của Jammu và Kashmir.

4. Ẩm thực vùng Jammu và Kashmir có gì đặc biệt?

Ẩm thực tại Jammu và Kashmir là sự pha trộn độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

Cả vùng Jammu và Kashmir đều có nền ẩm thực phong phú, với nhiều món ăn chay và không chay. Ẩm thực của Jammu và Kashmir phản ánh ảnh hưởng của Trung Á, Ba Tư và Afghanistan. Các loại gia vị như bạch đậu khấu, quế, thì là và đinh hương được sử dụng rộng rãi. Dưới đây là những món ăn bạn nhất định phải thử khi đến với Jammu và Kashmir:

4.1. Rogan Josh

(Ảnh: sưu tầm)

Một món cà ri thịt cừu thơm, Rogan Josh là một trong những món ăn mang tính biểu tượng của Jammu và Kashmir, đặc biệt phải thử đối với tất cả những người yêu thích thịt cừu ngoài kia. Mùi thơm đậm đà và hương vị béo ngậy của miếng thịt tan chảy trong miệng bắt nguồn từ những công thức nấu ăn ngon nhất của người Mughals. Rogan Josh ngày càng nổi tiếng trên toàn cầu bởi ngoài siêu tốt cho sức khỏe, món ăn hảo hạng này còn có hương vị kỳ diệu kích thích vị giác. Hãy thử món ăn đặc trưng của Jammu và Kashmir với roti Kashmiri, cơm hoặc naan.

4.2. Goshtaba

(Ảnh: sưu tầm)

Thịt bò đỏ là nguyên liệu nấu ăn nổi tiếng nhất của người Kashmir. Goshtaba là một công thức nấu thịt cừu truyền thống khác của HJammu và Kashmir, món ăn bắt buộc phải có trong tất cả các bữa tiệc hoàng gia. Thịt viên cay nấu trong nước sốt sữa chua có hương vị thơm ngon và đậm đà có thể khiến bạn chảy nước miếng. Điều khiến Goshtaba nổi bật là việc sử dụng các loại gia vị Jammu và Kashmiri kỳ lạ và phương pháp nấu ăn độc đáo. Món ăn dành cho các vị vua, như họ gọi, hãy thử món Goshtaba

4.3. Dum Aloo

(Ảnh: sưu tầm)

Dum Aloo là món ăn làm từ khoai tây nổi tiếng của Jammu và Kashmir. Đắm chìm trong vị ngon của nước sốt sữa chua đậm đà, khoai tây non bùng nổ với một số hương vị tuyệt vời lưu lại trên lưỡi mãi mãi. Giống như Oprah Winfrey đã nói, ý tưởng về thiên đường của tôi là những củ khoai tây và một người nào đó để chia sẻ nó; đừng bỏ lỡ món ăn truyền thống này tại Jammu và Kashmir.

4.4. Naat Yakhni

(Ảnh: sưu tầm)

Một món ăn mang tính biểu tượng khác của Jammu và Kashmir, Naat Yakhni được làm từ thịt cừu trong nước sốt sữa chua, hoàn toàn là một niềm vui cho những người yêu thích thịt cừu. Món ăn nổi tiếng của Jammu và Kashmir này có một chút hương vị kỳ lạ của các nguyên liệu độc đáo như hoa mawal, gia vị đặc trưng, lá bạc hà và nước sốt hành tây. Thường được phục vụ với cơm, công thức đặc trưng của Jammu và Kashmir này có nước sốt ngon ngọt cực kỳ nhẹ bụng.

4.5. Tabak Maaz

(Ảnh: sưu tầm)

Một viên ngọc quý khác của món ăn truyền thống của Jammu và Kashmir là Tabak Maaz. Đó là một khẩu phần gồm những miếng thịt cừu chiên, có vị muối và ớt đỏ. Bạn có thể cảm nhận ngay hương vị cay nồng khi cắn miếng đầu tiên vào miệng.

5. Những nơi đẹp nhất để tham quan tại Jammu và Kashmir

5.1. Srinagar

Srinagar được coi là thủ phủ mùa hè tại Jammu và Kashmir (Ảnh: sưu tầm)

Thủ đô mùa hè của Kashmir, thành phố Srinagar có một quá khứ rất đa dạng về văn hóa. Nổi tiếng với cái tên Vùng đất của Hồ và Vườn, Srinagar được thành lập bởi Đế chế Mughal trong 14th thế kỷ. Ở trung tâm của thành phố có hồ Dal, còn được biết đến là Viên ngọc trên Vương miện của Kashmir vì những cảnh quan ngoạn mục và vùng nước quyến rũ được bao bọc bởi những chân đồi đầy tuyết. 

Trên đỉnh hồ Dal có các nhà thuyền cũng giống như những khách sạn thu nhỏ cho khách du lịch thả trôi và lưu trú. Những ngôi nhà nổi được làm bằng công nghệ hiện đại để đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho hành khách, đồng thời là cách tốt nhất để dành một vài ngày trong lòng thiên nhiên. Hồ Dal cũng được biết đến với vườn nổi trồng trái cây, hoa và rau và có thể được khám phá trên đỉnh Shikara, những chiếc thuyền truyền thống được đàn ông và phụ nữ Kashmiri sử dụng trong nhiều thế kỷ để chèo thuyền trên hồ. 

Khu vườn Mughal nổi tiếng tại Srinagar (Ảnh: sưu tầm)

Trong khi đến thăm Srinagar, bạn có thể dành ra vài giờ để tham quan Vườn Shalimar Bagh Mughal nằm cách Hồ Dal gần 14 km. Khu vườn nổi tiếng được hoàng đế Mughal vĩ đại Jahangir ủy thác cho hoàng hậu của mình vào năm 1616 và là một địa điểm hoàn hảo để ngắm chim và có một buổi dã ngoại thanh bình bên cạnh con kênh đóng vai trò là tâm điểm của khu vườn.

5.2. Gulmarg

Đồng cỏ hoa độc nhất tại Gulmarg (Ảnh: sưu tầm)

Ga đồi Gulmarg hay còn được biết đến nhiều hơn đồng cỏ hoa quy tụ cảnh quan ngoạn mục với những cuộc phiêu lưu ly kỳ. Một trong những điều phổ biến nhất để làm ở Kashmir là đi xe thuyền gondola Gulmarg cái nào trong dài thứ hai cũng như cáp treo cao thứ hai trên toàn thế giới. 

Cáp treo tại Gulmarg được công nhận là cáp treo dài nhất châu Á (Ảnh: sưu tầm)

Cáp treo chạy qua dãy Himalaya tráng lệ, bắt đầu từ Khu nghỉ mát Trượt tuyết Gulmarg, một điểm đến rất nổi tiếng đối với hoạt động trượt tuyết ở vùng sâu vùng xa. Cũng ẩn giữa những dãy núi của Gulmarg là Hồ Allfather, một trong những hồ có độ cao cao nhất của Ấn Độ nằm ở độ cao 14,402 ft trên mực nước biển. Bạn chỉ có thể đến hồ bằng cách đi bộ 12km qua những đồng cỏ phủ đầy cây lá kim và những con đường mòn đầy tuyết nếu bạn đến thăm hồ vào những tháng giữa tháng 11 và tháng 12 khi hồ vẫn còn đóng băng.

5.3. Sanasar

Vẻ đẹp nên thơ tại Sanasar (Ảnh: sưu tầm)

Nằm trong quận Jammu, Sanasar là một viên ngọc ẩn của thung lũng. Nằm giữa những đồng cỏ của chân núi Himalayas, trạm trên đồi được đặt theo tên của hai hồ Sana và Sar và là thiên đường cho những người đam mê phiêu lưu. 

Nó cung cấp dịch vụ bay dù lượn trên những đồng cỏ và hồ nước của cây tùng và hoa của khu vực, chạy dọc theo Dãy núi Himalaya và những con đường mòn đi bộ xuyên rừng mang đến tầm nhìn đầy cảm hứng ra toàn bộ thung lũng. Tuy nhiên, yếu tố tuyệt vời nhất về Sanasar vẫn là sự thanh bình và yên ả vì nó không bị ngập lụt bởi khách du lịch.

5.4. Pahalgam

Pahalgam là điểm đến nhất định phải ghé thăm tại Jammu và Kashmir (Ảnh: sưu tầm)

Nằm không xa đất liền của Kashmir là trạm đồi nổi tiếng Pahalgam, nơi có vô số hồ băng, một dòng sông hùng vĩ và phong cảnh thanh bình. Một trong những điểm đến nổi tiếng nhất ở Pahalgam là Khu bảo tồn động vật hoang dã Overa Aru nằm trên bờ thượng lưu của sông Lidder nổi. Trong khu sinh quyển được bảo vệ này, một số loài quý hiếm nhất và có nguy cơ tuyệt chủng rất cao của Ấn Độ như hươu sao Kashmir, báo tuyết, gấu nâu, chim núi Himalaya và hươu xạ. Tham quan khu bảo tồn động vật hoang dã để khám phá nhiều loài quý hiếm này trong môi trường sống tự nhiên của chúng. 

Sau khi tham quan những sinh vật kỳ vĩ này, bạn có thể ghé thăm hai hồ nước tuyệt đẹp trên dãy Himalaya cách khu bảo tồn động vật hoang dã không xa. Đầu tiên, hồ Sheshnag nằm ở độ cao bề mặt 11,770 ft trên mực nước biển trong khung cảnh tuyệt đẹp của những ngọn núi tuyết. Dưới 15 km từ Hồ Sheshnag là một hồ trên núi cao khác được gọi là Hồ Tulian ở độ cao 12,000 ft. 

Cưỡi ngựa là một hoạt động thú vị tại Pahalgam (Ảnh: sưu tầm)

Cuối cùng nhưng không kém phần thú vị là Công viên giải trí Lidder nằm trên bờ thượng lưu của sông Lidder, ngoài phong cảnh tuyệt đẹp đi kèm với vị trí, công viên giải trí còn có rất nhiều điểm tham quan khác nhau, từ một tuyến đường sắt thu nhỏ đến những chiếc xe hơi cùng với vô số trò chơi lễ hội cho trẻ em cũng như cho người lớn. Mỗi khoảnh khắc ở Pahalgam sẽ được bạn và những người thân yêu của bạn trân trọng mãi mãi.

5.5. Sonamarg

Vẻ đẹp yên bình tại Sonamarg (Ảnh: sưu tầm)

Một thiên đường cho tất cả những người yêu thiên nhiên, thành phố Sonamarg là một trong những địa điểm yên bình và tuyệt vời nhất ở Kashmir. Nằm cách Srinagar không 80 km, vào thời Trung cổ, Sonamarg đóng vai trò là cửa ngõ vào con đường tơ lụa nổi tiếng thế giới nối Kashmir với Trung Quốc. Giờ đây, nhà ga trên đồi là nơi có nhiều hồ trên núi cao và sông Sindh tráng lệ chảy qua các đồng cỏ và thung lũng của nó. 

Đối với những người đam mê phiêu lưu trong tất cả chúng ta, Sonamarg cung cấp dịch vụ đi bè trên mặt nước trắng, từ thủy triều lên xuống cho trải nghiệm đi bè đến thủy triều êm dịu nhưng thú vị cho khách du lịch mới làm quen. Ngoài ra, bạn có thể chứng kiến ​​một sông băng trong tất cả sự vinh quang của nó bằng cách đi bộ đến Sông băng Thahiwas, một địa điểm nổi tiếng để đi xe trượt tuyết cũng như trượt tuyết. 

Sonamarg chính là viên ngọc quý tại Jammu và Kashmir (Ảnh: sưu tầm)

Một viên ngọc thực sự của Kashmir, sông băng được bao quanh bởi một số thác nước và hồ đóng băng sinh ra do băng tan ra khỏi sông băng. Có thể dễ dàng đến đây bằng cách đi bộ 3km từ đất liền Sonamarg hoặc thú vị hơn bằng một chú ngựa con thả bạn ngay trên đỉnh. Thời gian tốt nhất để đến thăm Sonamarg sẽ là vào mùa đông khi toàn bộ thành phố được bao phủ bởi tuyết.

Jammu và Kashmir là một điểm đến lý tưởng mà bạn nhất định phải ghé thăm một lần trong đời. Bạn sẽ bị thu hút bởi những cảnh đẹp nên thơ, trực tĩnh hay những cung đường, những dãy núi hùng vĩ. Đừng quên tham khảo một số tour du lịch của PYS Travel để có cho mình những lựa chọn tốt nhất nhé.

 

Tham khảo ngay Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn