Khám phá khu Lăng mộ Tần Thủy Hoàng - kỳ quan nổi tiếng thế giới

15/03/2023

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng đầu tiên được biết đến là một trong những điểm tham quan ấn tượng và hấp dẫn nhất trong du lịch Tây An ở Trung Quốc. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng nằm trong vùng động đất nên việc khai quật và bảo vệ di tích văn hóa dưới lòng đất này là rất cần thiết.

Tây An là một trong những điểm đến nổi tiếng đối với du khách khi đến du lịch Trung Quốc, một thành phố nổi tiếng trên toàn thế giới với Bảo tàng Đội quân đất nung - một trong những biểu tượng của lịch sử cổ đại Trung Quốc hay gọi với tên quen thuộc hơn là Lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Cùng PYS Travel khám phá về lăng mộ vô cùng độc đáo này nhé!

1. Giới thiệu

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng ngày nay được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Ngôi mộ vẫn chưa được khai quật cho đến nay cùng với đó là rất nhiều bí ẩn xoay quanh lăng mộ. Các khám phá khảo cổ chủ yếu tập trung vào các phế tích xung quanh lăng. Lăng mộ của Hoàng đế Tần đầu tiên là một cấu trúc kết hợp giữa cung điện và lăng mộ, bao gồm lăng mộ, hố chôn cất hàng nghìn người, chiến binh đất nung, xe ngựa, vũ khí bằng đồng,...Có 600 mẫu vật xây dựng nghi lễ liên quan nằm rải rác xung quanh.


Phía trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Ảnh: sưu tầm)

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là lăng mộ lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc về bố cục, vật liệu, kỹ thuật đúc và một số lượng lớn đồ dùng tế lễ tinh xảo; đây là nhân chứng đầu tiên của một đế chế thống nhất Trung Quốc, với sức mạnh chính trị, quân sự và kinh tế chưa từng có và phát triển văn hóa, xã hội và nghệ thuật cao.


(Ảnh: sưu tầm)

Lăng được xây dựng bởi các nghệ nhân, nghệ nhân, tù nhân và những người làm việc để nộp thuế. Sau khi lăng được hoàn thành, hầu hết họ đều bị chôn sống trong các hố chôn xung quanh lăng.

khám phá lăng mộ
Khám phá Lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Ảnh: sưu tầm)

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những khám phá khảo cổ vĩ đại nhất thế giới, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1987. Khu lăng mộ là khu bảo tồn văn hóa quốc gia quan trọng ở Trung Quốc. Vì vậy, rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây để tìm hiểu và trải nghiệm.

2. Vị trí

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng đầu tiên nằm ở chân phía bắc của núi Lý Sơn ở tỉnh Thiểm Tây, cách thành phố Tây An 50 km. Nên nếu có dịp ghé du lịch Tây An, bạn chắc chắn nên ghé thăm khu lăng mộ. Bao quanh lăng là núi Linh Sơn và sông Vỹ. Lăng được xây giữa rừng nhãn, tương truyền rất linh thiêng, còn nhiều câu chuyện chưa được tiết lộ. Tổng diện tích địa cung lên đến 18.000m2 nên đây được gọi là công trình lăng mộ hùng vĩ đồ sộ.


Sự đồ sộ của lăng Tần Thủy Hoàng (Ảnh: sưu tầm)

3. Tên gọi

Ngoài cái tên được gọi quen thuộc là “Lăng mộ Tần Thủy Hoàng”, lăng mộ còn có một vài cái tên khác như Lăng Đại Linh, nhưng đây không phải tên gọi chính thức của lăng mộ. Một tên gọi khác nữa của lăng mộ được đặt theo tên ngọn núi đặt lăng mộ của vị vua này mang tên Lăng Ly Sơn.

tên gọi của lăng mộ
(Ảnh: sưu tầm)

Vì vậy khi đến du lịch tại đây, nếu nghe thấy những cái tên khách dành cho Lăng mộ Tần Thủy Hoàng thì bạn đừng quá ngạc nhiên và hoang mang nhé. Dù vậy thì cái tên Lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn phổ biến và được sử dụng nhiều, rộng rãi nhất.

4. Lịch sử

Lịch sử hình thành khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng là từ năm 246 TCN đến năm 208 TCN. Lăng tẩm không chỉ là nơi an táng của vua sau khi qua đời mà còn cất giữ những bảo vật quý giá nên có giá trị kinh tế và lịch sử quan trọng. Tần Thủy Hoàng, người trở thành hoàng đế của Trung Quốc vào năm 246 trước Công nguyên, đã mất 11 năm để hoàn thành việc xây dựng lăng mộ. Ông đã ra lệnh xây dựng đội quân đất nung khổng lồ này để đồng hành cùng ông ở thế giới bên kia. 


Hình ảnh vua Tần Thủy Hoàng (Ảnh: sưu tầm)

Nhiều sinh mạng đã thiệt mạng trong quá trình xây dựng lăng mộ của vua Tần, những công nhân và nghệ nhân tham gia chế tạo các chiến binh đất nung hoặc bị chôn sống hoặc bị giết và chôn cùng với các đồ vật khác. Điều này được thực hiện để giữ bí mật về vị trí của ngôi mộ và kho báu lớn được giấu trong đó.


(Ảnh: sưu tầm)

Ngoài các chiến binh đất nung, người ta còn tìm thấy tượng của quân sư, quan chức, nhạc sĩ, thậm chí cả động vật... tạo nên một thế giới hoàn hảo cho sự cai trị ở thế giới bên kia của Tần Thủy Hoàng. Tuy nhiên, cho đến nay, lăng mộ chính của Tần Thủy Hoàng vẫn là một dấu hỏi lớn, bởi không ai có thể khẳng định liệu lăng mộ của vua Tần có thực sự nằm ở trung tâm lăng hay không.


Những bức tượng đất nung tại lăng mộ (Ảnh: sưu tầm)

Ngôi mộ được phát hiện vào năm 1974 khi một nông dân gần thành phố Tây An đào giếng và tìm thấy một cái đầu bằng bùn. Cho đến lúc đó, các nhà khảo cổ bắt đầu khai quật và phát hiện ra lăng mộ khổng lồ này. Các cuộc khai quật lăng mộ được thực hiện từ những năm 1970 nhưng đến nay các nhà khoa học mới khai quật được khoảng 8.000 cổ vật do gặp nhiều vướng mắc như kinh phí, vấn đề an toàn, bảo quản cổ vật.

5. Kiến trúc

Công trình lăng mộ Tần Thủy Hoàng có dạng hình chóp chữ nhật, kích thước cụ thể từ bắc xuống nam dài 350m, rộng từ đông sang tây 345m, cao 76m. Lăng huy động hơn 700.000 công nhân và mất 38 năm để hoàn thành.

kiến trúc bên trong lăng mộ
(Ảnh: sưu tầm)

Lăng được chia làm hai phần hình vuông và hình chữ nhật. Phía nam lăng là khu an táng. Ngôi mộ có hình dạng của một kim tự tháp tứ giác. Ngôi mộ được chôn sâu, quan tài bên trong và quan tài bên ngoài chứa nhiều báu vật trong cung. Hình ảnh lăng mộ Tần Thủy Hoàng nhìn từ trên cao được xây dựng 3 tầng phía trên ngoại điện, tầng giữa là nội điện, còn lại là cung cuối hay còn gọi là khu chôn cất quan tài. Lăng được xây dựng theo kiến ​​trúc của thành Hàm Dương.


Không chỉ có những bức tượng đất nung mà ở đây còn có cả xe ngựa, vũ khí,... (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, lăng được thiết kế không có cửa nên bất khả xâm phạm, vô số mũi tên sẽ tự động bắn khi có người đến gần. Một hệ thống cạm bẫy phức tạp và bí ẩn trong hầm mộ sẽ cướp đi mạng sống của bất kỳ kẻ xâm nhập nào. Ngoài ra còn có một thiên hà nước trong ngôi mộ.

cửa vào
(Ảnh: sưu tầm)

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã khai quật lăng mộ của Tần Thủy Hoàng trong nhiều năm để khám phá những bí ẩn của nó, nhưng chỉ khu vực xung quanh được khai quật, còn lại ngôi mộ đá của nhà vua vẫn còn nguyên vẹn.

6. Những bí ẩn về lăng mộ Tần Thủy Hoàng

6.1. Bí ẩn lời nguyền các chiến binh đất nung

Tương truyền, Hạng Vũ huy động 400.000 người để đào lăng mộ của Tần Thủy Hoàng, sau đó bị nguyền rủa và cuối cùng chết dưới tay của các "chiến binh đất nung". Năm kỵ binh giết chết Hạng Vũ bên bờ Ô Giang đều là người Tầ,  sinh ra ở vùng Quan Trung, binh lính của quân Tần cũ và họ đều là nguyên mẫu của chiến binh đất nung. Vì thế có giả thuyết cho rằng đội quân này mang theo “lời nguyền” chết chóc với những ai có hành động phá vỡ “giấc ngủ” của Tần Thủy Hoàng.

những chiến binh đất nung
Những chiến binh đất nung bên trong lăng mộ (Ảnh: Hotel_Keasong)

6.2. Bí ẩn về thủy ngân trong cung điện ngầm

Thủy ngân có trong cung điện ngầm hay không luôn là chủ đề gây tranh cãi. Ghi chép về thủy ngân bắt nguồn từ "Sử ký" và "Hán Thư", nhưng chưa ai thực sự trải chứng nghiệm điều đó. Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, các nhà địa chất Thường Dũng và Lý Đồng Tiên từng hai lần đến lấy mẫu.

dòng thủy ngân bên trong lăng mộ
Bên trong lăng mộ có một dòng sông thuỷ ngân với nồng độ cao. (Ảnh: Weixing_Zhang)

Sau nhiều lần kiểm tra, họ phát hiện khu vực trung tâm có hàm lượng thủy ngân cao bất thường, với diện tích khoảng 12.000m2. Theo ghi chép, Tần Thủy Hoàng muốn sử dụng số thủy ngân này để tạo ra các con sông lớn nhỏ, ngăn chặn những kẻ trộm mộ muốn xâm nhập vào bên trong. Nhưng cũng chính điều này gây khó khăn cho các nhà khảo cổ trong việc khám phá ngôi mộ.

6.3. Thi thể Tần Thủy Hoàng còn nguyên vẹn?

"Xác nữ" được khai quật tại Mã Vương Đôi vào thời nhà Hán được bảo quản rất tốt trong vòng 2.000 năm khiến các nhà nghiên cứu sửng sốt. Nhà Tần và Hán cách nhau không xa, nhà Hán có thể làm được, Tần Thủy Hoàng với quyền lực lớn như vậy cũng có thể làm điều tương tự. Vì thế nhiều người tin rằng thi thể của ông cũng sẽ được bảo tồn hoàn chỉnh như vậy.

thi thể tần thủy hoàng?
(Ảnh: sưu tầm)

Tần Thủy Hoàng chết khi trên đường tuần du. Di thể của ông không kịp thời được xử lý nên trên đường trở về kinh đô Hàm Dương, Triệu Cao phải sử dụng cá để át đi mùi hôi. Vậy nên cũng có ý kiến nói xác suất thi hài của Tần Thủy Hoàng nguyên rất thấp.

6.4. Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng sâu mức nào? 

Dữ liệu thăm dò khảo cổ cho thấy, chiều dài thực tế của cung điện dưới lòng đất của Lăng tần là 260m từ Đông sang Tây và 160m từ Bắc xuống Nam, với tổng diện tích là 41.600m2. Cung điện dưới lòng đất của Tần Thủy Hoàng là cung điện ngầm lớn nhất trong các triều đại Tần và Hán, quy mô của nó tương đương với năm sân bóng đá quốc tế. 

cấu trúc bên ngoài lăng mộ
Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng sâu mức nào? (Ảnh: sưu tầm)

Theo dữ liệu mới nhất, cung điện dưới lòng đất này không sâu như mọi người tưởng tượng. Độ sâu thực tế gần bằng độ sâu của ngôi mộ ở đại mộ Tần Công số 1, Chỉ Dương. Tính theo cách này, độ sâu thực tế từ miệng của cung điện ngầm đến đáy là khoảng 26 mét, và độ sâu nhất trên bề mặt vào thời nhà Tần là khoảng 37 mét.

6.5. Bí ẩn về sự thiêu đốt của chiến binh đất nung

Khi khai quật hố chiến binh đất nung số 1 và 2, người ta tìm thấy một lượng lớn vết tích lửa cháy. Trong thời gian dài xuất hiện hai luồng ý kiến khác nhau liên quan đến sự việc này. Một là, trong hố của các chiến binh đất nung có gỗ và các chất hữu cơ khác, theo thời gian tạo ra khí metan và tự bốc cháy. Hai là, do con người tạo ra.

bí ẩn về sự thiêu đốt của các chiến binh đất nung
(Ảnh: edward_stojakovic)

Tháng 6/2009, sau khi thực hiện đợt khai quật lần thứ 3, các nhà khảo cổ phát hiện hành lang Bắc-Nam chạy xuyên qua khu vực phía Tây của khu khai quật, thông với ô cửa phía Bắc đã bị biến dạng, bạc màu, có nơi còn bị cháy. Các chiến binh đất nung trước khi cháy bị vỡ thành từng mảnh.


(Ảnh: sưu tầm)

Do vị trí khác nhau, kích thước của ngọn lửa khác nhau nên màu sắc cũng khác nhau, các bức tượng bị thiêu cháy chủ yếu nằm ở những nơi thông gió như hành lang, và mức độ hư hại cũng nghiêm trọng hơn các nơi khác, cho thấy trận hỏa hoạn là do con người gây nên. 

Hy vọng bài viết đã gửi đến bạn thêm những thông tin cơ bản đầy hữu ích về lăng Tần Thủy Hoàng. Nếu có dịp du lịch Tây An, bạn nên ghé thăm quan và khám phá khu lăng mộ cực nổi tiếng này nhé!

Tham khảo tour du lịch Tây An của PYS Travel

Tour Tây An - Lạc Dương - Khai Phong - Trịnh Châu (6 ngày 5 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM