Review Hà Khẩu - Bỏ túi kinh nghiệm du lịch vừa vui vừa dễ

16/01/2024

Nếu bạn đang muốn đi du lịch Hà Khẩu Trung Quốc thì đọc ngay bài viết này nhé. Chi tiết tất tần tật trọn bộ kinh nghiệm đi Hà Khẩu như nào, nên ăn gì chơi gì? Thủ tục đi lại như nào thì tất cả sẽ có ở đây. Nào cùng PYS Travel khám phá ngay nhé!

Nếu bạn cảm thấy nhàm chán không biết địa điểm du lịch nào vừa độc lạ, vừa hấp dẫn. Hãy bỏ túi ngay trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Khẩu tự túc từ A - Z của PYS Travel review một chuyến đi Hà Khẩu vô cùng ấn tượng ngay sau đây.

1. Vì sao bạn nên chọn đi du lịch Hà Khẩu?

Hà Khẩu là một vùng tự trị của dân tộc Cáp Nê phía Nam tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Hà Khẩu cách địa phận của tỉnh Lào Cai chỉ một cây cầu mang tên Hà Kiều. Vì thế, nhiều du khách đến với cửa khẩu Lào Cai, ghé thăm vùng biên giới thường chọn tham quan nơi này. Không cần phải đi quá xa, ở Hà Khẩu, bạn cũng có thể ngắm nhìn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp đậm chất Trung Hoa.

hà khẩu

Hà Khẩu đang là điểm đến hot dạo gần đây (Ảnh: sưu tầm)

Trước đây, do tình hình dịch bệnh phức tạp, cửa khẩu Hà Khẩu đã phải đóng cửa trong một thời gian dài. Tuy nhiên, vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, cửa khẩu này đã được mở cửa trở lại để đón tiếp du khách. Hiện nay, Hà Khẩu đang trở thành một điểm đến hấp dẫn và được nhiều du khách săn đón nhiệt tình. Lý do chính là vì chi phí du lịch ở đây rất phù hợp với túi tiền của nhiều người, chỉ từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng cho một tour du lịch kéo dài 3 ngày 2 đêm. Nếu bạn muốn đi trong ngày, thì chi phí chỉ bao gồm việc làm sổ và các khoản tiền cho ăn uống và mua sắm, với số tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.

hà khẩu

Du lịch Hà Khẩu sẽ cho bạn trải nghiệm tuyệt vời (Ảnh: PYS Travel)

Thời tiết tại Hà Khẩu tương đối dễ chịu nhưng vẫn có những khoảng thời gian nắng nóng hoặc giá buốt mà khách du lịch nên lựa chọn kỹ lưỡng thời điểm đi du lịch Hà Khẩu lý tưởng nhất.

Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Hà Khẩu là vào khoảng tháng 9 - tháng 11 hoặc tháng 3 - tháng 5. Lúc này, thời tiết nơi đây tương đối mát mẻ khoảng 11 - 13 độ C. Các khoảng thời gian khác thường xuất hiện mưa và tuyết, thời tiết rất lạnh nên không thuận lợi cho hoạt động vui chơi.

2. Những điều cần biết trước khi đi du lịch Hà Khẩu

Để có một chuyến du lịch Hà Khẩu ý nghĩa, review Hà Khẩu của PYS Travel sẽ tiết lộ cho bạn biết những điều bạn cần chú ý và chuẩn bị cẩn thận nếu muốn có một chuyến du lịch thuận lợi.

2.1. Sổ thông hành

Vì Hà Khẩu nằm ngay biên giới Việt Nam nên du khách không cần phải xin visa nhưng bắt buộc phải có sổ thông hành để có thể nhập cảnh vào Hà Khẩu. Thủ tục xin sổ thông hành như sau:

sổ thông hành

Sổ thông hành là điều kiện bắt buộc để nhập cảnh vào Việt Nam (Ảnh: sưu tầm)

- Người lớn: Ảnh CMND 2 mặt + Ảnh 4x6 nền trắng hoặc ảnh tự chụp phông nền trắng rõ mặt (không đeo kính).
- Trẻ em đi cùng: giấy khai sinh bản sao + ảnh tự chụp phông nền trắng (hiện tại cần thêm giấy xác nhận của công an phường xã nơi tạm trú, cư trú nên mọi người lưu ý khi đi cùng con nhỏ).

Sổ hiện tại làm 2 - 3 ngày là có, mọi người nên chuẩn bị và liên hệ làm sổ trước vì hiện nay đông người đi và Công an họ chỉ làm việc vào những ngày trong tuần thôi nhé 

2.2. Đổi tiền

Trung Quốc sử dụng đồng Nhân Dân Tệ nên khi đến cửa khẩu bạn nên tìm những người cung cấp dịch vụ đổi ngoại tệ để đổi tiền nhé. Giá quy đổi vào khoảng 1 NDT = 3.520 VNĐ thay đổi tùy thời điểm. 

đổi tiền

Hãy đổi một chút tiền mặt để thuận tiện sử dụng trong chuyến đi (Ảnh: sưu tầm)

Nếu không đổi tiền khi qua Hà Khẩu bạn vẫn có thể sử dụng tiền Việt nhưng giá quy đổi cao hơn và số tiền bạn chi trả sẽ nhiều hơn. Bạn cũng nên cân nhắc chỉ đổi đủ số tiền sử dụng trong ngày đi chơi đó, tránh để thừa sẽ rất khó đổi lại tiền Việt.

2.3. Ngôn ngữ

Đa số các hàng quán bên này đều có người Việt làm hoặc người Trung biết tiếng Việt cơ bản nên cũng dễ giao tiếp.  Một số hàng quán là người Trung thuần thì mọi người có thể nhìn xung quanh xem có ai là người Việt biết tiếng Trung không để nhờ giao tiếp. Do đó sẽ có khá nhiều người Việt sang và thông thạo tiếng Trung.

ngôn ngữ

Nếu bạn không biết tiếng có thể chọn lựa tour du lịch với hướng dẫn viên (Ảnh: sưu tầm)

Mọi người nên lưu ảnh địa điểm mình cần đến để hỏi thăm đường và lưu một số câu giao tiếp cơ bản (như là giá bao nhiêu; các số đếm để biết giá tiền). Hoặc để chắc chắn, bạn có thể du lịch Hà Khẩu theo tour để có hướng dẫn viên đi kèm.

2.4. Thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh 

Tại cửa khẩu Lào Cai thủ tục khá nhanh. Chỉ cần cầm sẵn CCCD kẹp cùng sổ thông hành và xếp hàng lấy dấu hải quan là xong. Còn ở Hà Khẩu thì qua nhiều bước nên lâu hơn.

thủ tục nhập cảnh

Cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước để có thể nhập cảnh vào Việt Nam (Ảnh: sưu tầm)

- Bước 1: Khai báo y tế: Nếu có "Wechat" thì khai báo nhanh hơn. Còn không có thì người ta sẽ hướng dẫn điền thông tin trên máy. 
- Bước 2: Quét mã QR qua cổng sau điền thông tin vào tờ khai (mọi người nên lấy tờ khai trước để đỡ phải xếp hàng 2 lần nhé)
- Bước 3: Xếp hàng xin dấu hải quan (giống bên Việt Nam).
- Bước 4: Kiểm tra hành lý, quét đồ, quét người. Lúc đi là ra cổng “Nhập Cảnh”. Về thì mọi người vào cổng “ Xuất Cảnh” nhé.

2.5. Phương tiện di chuyển

Từ thị trấn Sapa bạn có thể chọn 2 cách để đi Hà Khẩu bằng xe máy hoặc xe bus. Nếu chọn xe máy bạn có thể thuê xe tại Sapa, vui chơi thăm thú hết thị trấn mù sương này, rồi bắt đầu đến cửa khẩu nhé. Cung đường đi khá nhiều khúc cua, đặc biệt là nếu bạn về buổi tối, tự chạy xe quay về Sapa cũng sẽ hơi “oải” nên hãy chắc chắn bạn thuê được xe đủ tốt và tay lái vững nhé. Khi đến cửa khẩu Hà Khẩu, bạn có thể gửi xe lại tại khách sạn Sapaly với giá chỉ 5.000 đồng/xe.

xe buýt

Xe buýt hoặc xe khách là lựa chọn ưu tiên để tới Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Còn nếu bạn muốn phương án an toàn hơn thì hãy chọn đi xe bus. Tuyến xe bus từ Sapa lên cửa khẩu có giá 30.000 đồng/lượt. Tuy nhiên nếu đi xe bus thì bạn phải về sớm để kịp chuyến về lại Sapa, nếu trễ thì việc nghỉ đêm tại Hà Khẩu sẽ khá nhiều rắc rối.

thuê xe điện

Xe điện là phương tiện di chuyển thuận tiện để khám phá Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Khi đến Hà Khẩu thì lý tưởng và thuận tiện di chuyển nhất là bạn hãy thuê những chiếc xe đạp điện ngay tại các cửa hàng ngay gần biên giới để có thể dễ dàng tham quan, khám phá các địa điểm nổi tiếng của Hà Khẩu.

Hơn nữa, Hà Khẩu là 1 trong những cửa ngõ chính vào Trung Quốc, nhiều tour du lịch Vân Nam đều kết hợp du lịch Hà Khẩu vào trong chương trình như: Bình Biên, Côn Minh, Kiến Thủy, Mông Tự, Lệ Giang... cũng ghé thăm Hà Khẩu)

3. Có thể lưu trú qua đêm ở Hà Khẩu được không?

lưu trú

Muốn lưu trú tại Hà Khẩu cần đảm bảo có sự bảo lãnh của công ty du lịch (Ảnh: sưu tầm)

Khi đi du lịch Hà Khẩu chúng ta hoàn toàn có thể ở lại qua đêm được. Tuy nhiên, do vấn đề an ninh nên muốn ở qua đêm du khách cần có sự bảo lãnh của công ty du lịch. Đi nhiều ngày thì cần làm hộ chiếu và các thủ tục pháp lý khác. Du khách không thể đi tự túc nếu muốn đi du lịch Hà Khẩu nhiều ngày.

4. Những hoạt động không thể bỏ lỡ khi đến với Hà Khẩu

Với chuyến đi Hà Khẩu, làm sao có thể bỏ lỡ các hoạt động trải nghiệm thú vị tại Hà Khẩu mà bạn hiếm có thể trải nghiệm ở nơi khác. Review Hà Khẩu đến từ PYS Travel sẽ giới thiệu đến bạn những hoạt động trải nghiệm chỉ có tại Hà Khẩu

4.1. Ghi lại kỷ niệm tại ga Hà Khẩu

Ga tàu Hà Khẩu nằm ngay dưới khu chợ ẩm thực, cách cửa khẩu khoảng 400m. Đây là một góc check-in mang nhiều nét hoài cổ, xưa cũ. Nếu muốn chụp được góc đẹp với tàu đi qua thì bạn nên đến vào khoảng trưa hoặc đầu giờ chiều. 

ga hà khẩu

Ga Hà Khẩu là địa điểm check-in vô cùng nổi tiếng tại Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác lãng mạn và thư giãn, bạn có thể đến ga tàu vào buổi tối để ngắm nhìn ánh đèn lung linh và nghe tiếng đàn của những người dân địa phương.

4.2. Check-in tại Công viên ánh sáng

Đã du lịch Hà Khẩu thì chắc chắn không thể nào bỏ qua việc tham quan công viên ánh sáng. Đây là một địa điểm du lịch Hà Khẩu độc đáo và hấp dẫn được thiết kế với diện tích rộng lớn theo phong cách cổ trang bao gồm nhiều công trình kiến trúc đặc sắc và đẹp mắt. 

công viên ánh sáng

Khung cảnh lung linh tại Công viên ánh sáng (Ảnh: sưu tầm)

Công viên ánh sáng Hà Khẩu có nhiều khu vực khác nhau như vườn hoa, lâu đài, khu chợ trời, khu phố cổ,… Mỗi khu vực có những điểm nhấn riêng, mang đậm nét văn hóa và lịch sử của Trung Quốc. Khi màn đêm đã buông xuống, hàng ngàn bóng đèn được bật lên sẽ góp phần tạo nên một khung cảnh lung linh và huyền ảo. 

4.3. Dạo quanh đại lộ mua sắm

Nơi đây tấp nập siêu thị, cửa hàng, quán cà phê,… để du khách có thể dạo chơi, ăn uống, mua sắm. Đặc biệt khung cảnh chẳng khác gì những bộ phim TVB tại đây sẽ giúp bạn có được những bức hình check-in ấn tượng đấy. Những quán cà phê này thiên về phong cách nữ tính với màu hồng là chủ đạo, có gấu bông, ngựa gỗ, những món đồ trang trí nhỏ xinh,... 

đại lộ mua sắm

Đại lộ mua sắm là nơi bạn không bỏ qua khi tới với Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Nhâm nhi chút cà phê, trà sữa Trung Quốc xem có gì khác biệt so với Việt Nam không hẳn cũng là một trải nghiệm đáng thử. Bạn cũng có thể ghé các trung tâm thương mại hay các cửa hàng gần đó để mua đồ ăn vặt về làm quà cho người thân bạn bè.

4.4. Trải nghiệm phố ẩm thực

Ẩm thực luôn là điều gì đó cực kỳ thu hút không chỉ riêng ở Hà Khẩu mà cả vùng Vân Nam như Bình Biên, Kiến Thủy hay Mông Tự,... Một số món ngon phổ biến mà bạn nên thử khi đi du lịch Hà Khẩu Trung Quốc như bánh bao, sủi cảo, xiên que nhúng lẩu, đồ nướng, đậu phụ thối, khoai tây trộn, trà sữa,...

phố ẩm thực

Phố ẩm thực là nơi sẽ kích thích mọi vị giác của bạn (Ảnh: sưu tầm)

Muốn ăn mực nướng bên đó ngon mà rẻ, nổi tiếng có quán ông trọc mực nướng hành tây. Còn vô số đồ ăn linh tinh đồ ăn vặt ở siêu thị, rất nhiều nhiều loại mua về ăn dần.

4.5. Độc lạ thú vui chơi pháo nổ

Đừng quên mua 1 băng pháo nổ như tết nhé, bên này cho nổ pháo thoải mái miễn an toàn không ném ra đường là được bạn nhé. Chỉ với 50k tiền Việt, mua được băng pháo nổ vui hơn Tết!

chợ pháo nổ

Chợ pháo nổ độc đáo tại Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Nên đi team đông cho an toàn, rẻ, và vui nhé. Đặc biệt, chuẩn bị concept chụp hình thật kỹ và chi tiết vào, dù chuyến đi chỉ kéo dài trong ngày, nhưng mà bạn vẫn có thể kịp thay bộ đồ mới xúng xính và check-in đấy nhé! Nhất định phải có màu sắc, tone chủ đạo để làm màu trên đất Trung Quốc và có bộ ảnh xuất ngoại xuất sắc cùng đội bạn thân thì còn gì tuyệt hơn.

Một chuyến "vượt biên" trong ngày là một trải nghiệm tuyệt vời và thú vị. Nó đã mua được nhiều đồ xinh xắn và đẹp, chặng đi vừa phải, thăm thú nhiều nơi, thoải mái ăn uống và không bị mệt mỏi nên rất hài lòng.

Chuyến đi Hà Khẩu Trung Quốc là một lựa chọn tuyệt vời cho các bạn trẻ có kỳ nghỉ ngắn ngày, có tài chính hơi hạn chế và muốn đi du lịch. Hà Khẩu là điểm đến tuyệt vời, đặc biệt là nếu bạn muốn đi Trung Quốc mà không cần visa!

Tham khảo tour du lịch Hà Khẩu tại PYS Travel:

Tour Hà Khẩu - Bình Biên - Di Lặc - Kiến Thủy - Mông Tự 4 ngày 3 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Khẩu - Thạch Lâm - Côn Minh - Kiến Thủy - Mông Tự 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM