Cẩm nang du lịch Hạ Long chi tiết nhất 2023

17/04/2023

Cẩm nang du lịch Hạ Long của PYS Travel sẽ dẫn bạn đi khám phá một vòng những địa điểm, những danh lăng thắng cảnh nổi tiếng và thưởng thức những món ăn ngon, những trải nghiệm thú vị tại cùng đất xinh đẹp "gây thưởng nhớ" cho nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

1. Giới thiệu Hạ Long

Hạ Long là thành phố trung tâm tỉnh Quảng Ninh, nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam. được mệnh danh là thiên đường du lịch phía Bắc. Nhờ vị trí thuận lợi cùng cơ sở hạ tầng hiện đại, những danh lăng thắng cảnh nổi tiếng. Vì thế mỗi năm, Hạ Long thu hút hàng chục triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế.


Hạ Long nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp (Ảnh: sưu tầm)

Vịnh Hạ Long bao gồm 1.900 hòn đảo đá vôi lớn nhỏ mang những hình thù hết sức sinh động và được UNESCO bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, được mệnh danh là địa điểm nhất định phải đến 1 lần trong đời.

2. Vì sao nên du lịch Hạ Long một lần trong đời ?

Nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, cùng với những địa điểm du lịch và được trải nghiệm những điều thú vị, hấp dẫn.


Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới (Ảnh: Sưu tầm)

1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới: nằm trong top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, chắc chắn, vịnh Hạ Long là điểm đến du lịch mơ ước của mọi du khách. Không chỉ khách du lịch trong nước, du khách nước ngoài cũng rất thích thú, trầm trồ với tạo hóa thiên nhiên nơi đây.

Cảnh đẹp có một không hai: thiên nhiên đã ưu ái cho vịnh Hạ Long khung cảnh tuyệt đẹp. Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hạ Long như bức tranh sơn thủy hữu tình mà không nơi nào có được. Ở đây có biển, có núi, có những hang động, có bầu trời cao xanh vời vợi, hệ động thực vật phong phú.

Nhiều điểm vui chơi, giải trí, khám phá thú vị, hấp dẫn: đến Hạ Long, bạn sẽ được thỏa sức khám phá, trải nghiệm, vui chơi. Du lịch Hạ Long của hầu hết mọi người là đừng bỏ lỡ những địa điểm tham quan hấp dẫn như: vịnh Hạ Long, phố cổ, chợ đêm, Tuần Châu....

3. Nên đi du lịch Hạ Long tháng mấy ?

Thời tiết Hạ Long thay đổi theo từng tháng và khác biệt khá rõ rệt ở mỗi mùa nên bạn hãy lựa chọ kỹ lưỡng thời điểm du lịch Hạ Long. Thời điểm du lịch Hạ Long có thể chia ra thành các quãng thời gian.


Nhiều du khách lựa chọn du lịch Hạ Long vào tháng 4 đến tháng 6 (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Khoảng tháng 4 – tháng 7: là thời gian đông khách nhất. Lúc này thời tiết hầu như có nắng ấm, dễ chịu phù hợp cho du khách đến đây tắm biển, tham gia các hoạt động trên biển cùng cùng gia đình, bạn bè. Ngoài ra, tháng 7 – tháng 8 là mùa mưa bão đổ bộ nhiều nên du khách cũng được khuyến cáo không nên đi du lịch vào thời điểm này.

Tháng 9 – tháng 11: lượng du khách đến Hạ Long có vắng hơn, nếu bạn muốn tận hưởng sự yên tĩnh để ngắm cảnh thì đây thời điểm có thể đến Hạ Long vui chơi. Lúc này vẫn có nắng đẹp, trời trong xanh, nhiệt độ chưa giảm quá sâu nên vẫn có thể tắm biển. 

Tháng 11 – tháng 3: bạn cũng có thể đi chơi nhưng chỉ có thể đến những khu vui chơi giải trí hoặc lang thang ăn uống thôi chứ không thể tắm biển do trời lạnh. thời điểm này Hạ Long cũng yên bình và có nhiều không gian riêng tư hơn cho bạn tận hưởng. 

4. Cách di chuyển tới Hạ Long

4.1 Đến Hạ Long bằng phương tiện gì?

Với sự phát triển đồng bộ của hạ tầng giao thông, việc di chuyển tới Hạ Long rất nhanh chóng và thuận tiện. Từ Hà Nội, du khách có thể sử dụng nhiều loại phương tiện để đến Hạ Long như:

Xe máy

Thời gian di chuyển xe máy từ Hà Nội đến Hạ Long khoảng 4 – 5 tiếng. Nhưng quãng đường xa sẽ gây mệt mỏi và nguy hiểm. Tuy nhiên, với những ai thích du lịch bụi, ưa khám phá thì đây sẽ là trải nghiệm tuyệt vời. 


Du lịch Hạ Long bằng xe máy cho những người đam mê đi phượt (Ảnh: Sưu tầm)

Xe khách

Đi xe khách đến Hạ Long là sự lựua chọn của rất nhiều du khách. Có rấ nhiều các chuyến xe từ bến xe Mỹ Đình, Lương Yên đi Hạ Long với khoảng thời gian di chuyển bằng ô tô từ Hà Nội đến Hạ Long chỉ khoảng 3 - 4 tiếng nên rất thuận tiện.


Sự lựa chọn hàng đầu của du khách khi đi du lịch Hạ Long (Ảnh: sưu tầm)

Máy bay

Với khách du lịch Hạ Long từ các tỉnh phía Nam hoặc miền Trung có thể chọn đường bay là tuyến đi ngắn nhất và nhanh nhất.


Cửa hàng không quốc tế Cát Bi (Ảnh: sưu tầm)

Du khách có thể đi máy bay đáp xuống sân bay Cát Bi – Hải Phòng hoặc sân bay Vân Đồn – Quảng Ninh rồi di chuyển đến Hạ Long nhanh chóng.

4.2 Phương tiện di chuyển tại thành phố Hạ Long 

Trong khu vực thành phố Hạ Long, có khá nhiều phương tiện di chuyển phù hợp như: taxi, xe ôm, gọi xe công nghệ Grabbike, Grabcar, đi bus hoặc tự thuê xe máy nếu thích tự do, thoải mái du lịch.

Xe điện

Xe điện là phương tiện di chuyển khá phổ biến, nhất là tại trung tâm và các địa điểm du lịch Hạ Long. Giá vé xe điện Hạ Long từ 500.000 - 900.000 VNĐ/chuyến. Thời gian hoạt động từ 7:00 - 22:00 hằng ngày.


Phương tiện di chuyển an toàn, giá cả phải chăng (Ảnh: sưu tầm)

Hiện tại thành phố có 5 tuyến xe điện Hạ Long phục vụ khách tham quan, xuất phát từ khu du lịch Bãi Cháy hoặc trung tâm thành phố Hạ Long. Xe điện đi qua các địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng như cầu Bãi Cháy, Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh, cụm di tích núi Bà Thơ, Vinpearl Resort & Spa Hạ Long...

Taxi

Đây là hình thức di chuyển tiện lợi, phù hợp với phần lớn du khách. Các địa điểm du lịch tại Hạ Long cách nhau cũng không xa do đó, tiền di chuyển, đi lại không phải là vấn đề đáng ngại. Giá taxi tại Hạ Long dao động từ 5.000 - 11.000 VNĐ/km tùy vào từng hãng xe và quãng đường di chuyển.

5. Tổng hợp địa điểm du lịch Hạ Long đẹp và hot nhất

5.1 Khu vực Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long nằm ở bờ Tây vịnh Bắc Bộ khu vực biển Đông Bắc của Việt Nam. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng với hàng ngàn đảo lớn nhỏ cùng nhiều hang động độc đáo và nhiều lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới và được bình chọn là một trong 7 Kỳ quan Thiên nhiên thế giới mới.


Du lịch vịnh Hạ Long (Ảnh: sưu tầm)

Đến du lịch tại Vịnh Hạ Long, du khách sẽ được khám phá các điểm tham quan nổi bật trên vịnh như: hòn Trống Mái, hòn Mâm Xôi, hòn Lư Hương... và một số đảo, hang động như: hang Sửng Sốt, hang Đầu Gỗ... có hệ thống thạch nhũ kì ảo, hay đến các làng chài như: làng chài Cửa Vạn... để tìm hiểu về đời sống, hoạt động đánh bắt cá trên biển của cư dân địa phương.


Hang Luồn (Ảnh: sưu tầm)


 Làng chài Cửa Vạn (Ảnh: sưu tầm)

5.2 Đảo Tuần Châu

Nằm trên đảo Tuần Châu, khu du lịch Tuần Châu hấp dẫn du khách bởi không gian đẹp, thơ mộng. Đến Tuần Châu, bạn nên tham gia chương trình biểu diễn nhạc nước, vui chơi tại công viên giải trí ngoài trời hay công viên khủng long mới mở cửa thu hút rất nhiều bạn trẻ.


Đảo Tuần Châu (Ảnh: sưu tầm)

Với làn nước biển trong xanh, được bao quanh bởi cánh rừng thông sắc xanh mượt mà, triền cát trắng trải dài, bầu không khí mát lành đã khiến cho du khách đảo Tuần Châu không khỏi ngỡ ngàng và nhanh chóng bị mê hoặc bởi cảnh sắc thiên nhiên tại Tuần Châu tuyệt đẹp.

5.3 Khu vực Hòn Gai

Là một trong những khu vực gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Hạ Long. Đến đây bạn sẽ cảm thấy không gian nhưng nhẹ nhàng hơn, không ồn ào, không đông khách du lịch mà vẫn có những trải nghiệm đặc sắc về cuộc sống, văn hóa, ẩm thực, các điểm tham quan hấp dẫn.


Một không khí nhẹ nhàng, không ồn áo, náo nhiệt khác hẳn với Bãi Cháy (Ảnh: sưu tầm)

Đến Hòn Gai, bạn không thể bỏ qua một số địa điểm nổi tiếng với những cảnh đẹp như: bãi tắm Hòn Gai, núi Bà Thơ, bảo tàng Quảng Ninh....vời nhiều địa điểm nối bật khác mà bạn có thế ghé thăm và cảm nhận nhịp sống nơi đây.


Bảo tàng Quảng Ninh (Ảnh: sưu tầm)

5.4 Khu vực Bãi Cháy

Bãi Cháy là một bãi biển nổi tiếng của Hạ Long - điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch đến. Là  vị trí “vàng”, nơi đây lúc nào cũng sầm uất và nhộn nhịp. Đây cũng là địa điểm diễn ra chủ yếu các hoạt động du lịch ở thành phố Hạ Long.


Khu vực Bãi Cháy luôn nhộn nhịp, sống động (Ảnh: sưu tầm)

Là một trong những trung tâm du lịch của thành phố Hạ Long, Bãi Cháy sở hữu không ít các điểm vui chơi, thăm thú. Một số địa điểm mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến Bãi Cháy như: tổ hợp vui chơi Sun World Ha Long Park, bãi biển Bãi Cháy, phố cổ Hạ Long, chợ đêm Hạ Long....đều là những địa điểm du lịch mà bạn không thể không ghé qua khi đến du lịch Hạ Long.


Sun World Ha Long Park (Ảnh: sưu tầm)


Phố cổ Hạ Long (Ảnh: sưu tầm)

6. Một số trải nghiệm du lịch Hạ Long hấp dẫn khác

Không chỉ được tham quan, ngắm cảnh, vui chơi, đến Hạ Long, du khách còn được thử sức với nhiều trải nghiệm độc đáo và ấn tượng như:

6.1 Chèo thuyền Kayak

Thưởng ngoạn khung cảnh vịnh Hạ Long bằng Kayak là hoạt động được du khách mong chờ.


Chèo thuyền kayak ngắm khung cảnh núi non, nước biển xung quanh (Ảnh: Sưu tầm)

Bạn sẽ được ngồi trên chiếc Kayak nhỏ xíu, tự bơi giữa dòng nước, thấy mình nhỏ bé trong khung cảnh sừng sững mây trời. Kinh nghiệm du lịch vịnh Hạ Long của mình khi chèo Kayak là ngồi im và giữ thật chặt vị trí để dễ cân bằng.

6.2 Ngủ đêm trên du thuyền

Nếu yêu thích khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hãy 1 lần thử ngủ đêm trên du thuyền.


Không khí biển làm bạn sảng khoáng, xua tan mệt mỏi (Ảnh: Sưu tầm)

Du khách sẽ được đón bình minh ló rạng với 4 bề là biển, không còn khói bụi hay ồn ào của đô thị.

6.3 Ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ

Đây là hình thức trải nghiệm tương đối mới mẻ.


Trải nghiệm thủy phi cơ ngắm trọn vẹn khung cảnh Hạ Long từ trên cao (Ảnh: Sưu tầm)

Trên chiếc thủy phi cơ, bạn sẽ có tầm nhìn như một chú chim bay lượn trên cao, phóng tầm mắt, ôm trọn khung cảnh vịnh Hạ Long hùng vĩ.

7. Những món ngon Hạ Long mà bạn nên thử

7.1 Chả mực

Món ăn ngon đầu tiên trả lời cho câu hỏi ăn gì ở Hạ Long chính là chả mực. Chả mực là đặc sản trứ danh của vùng biển Hạ Long. Những miếng chả vàng ươm, thơm nức mũi được chế biến cầu kỳ và công phu. Cắn miếng chả, bạn sẽ cảm nhận được tiếng giòn sần sật, vị ngọt thanh khi chấm cùng tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt.


Những miếng chả mực giòn sần sật, đậm đà hương vị (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu đến du lịch Hạ Long muốn mua món ăn này làm quà thì hãy cân nhắc mua chả mực giã tay của những người gốc Hạ Long như Bá Kiến, Làng Chài, Hiền Nhung... Họ biết chọn những con mực chuẩn, cách pha trộn tỷ lệ hợp lý cùng công thức chế biến gia truyền. Như vậy, miếng chả sẽ thơm ngon và giòn hơn.

7.2 Ốc xào tương

Không có lá lốt, dầu ăn, người Hạ Long xào ốc bằng mùi tàu, dừa khô, lá chanh. Nước chấm ốc cũng không cần pha chế cầu kỳ mà lấy từ chính nước tương ớt đã dùng để xào ốc trước đó.


Người Hạ Long xào ốc bằng mùi tàu, dừa khô, lá chanh (Ảnh: Sưu tầm)

Ốc được rửa sạch, cho vào nồi, nêm nếm hương vị rồi đem đun sôi. Khi đã bốc hơi nghi ngút, mùi thơm nồng thì bắc ra. Ốc xào tương giòn, ngậy, cay cay khiến du khách xuýt xoa hết nấc.

7.3 Cù kỳ hấp

Cù kỳ là loại cua biển có 2 càng rất to và nhiều thịt. Tuy không được đậm đà như thịt cua nhưng thịt cù kỳ lại ngon hơn ghẹ, giá cũng rất phải chăng.


Đến Hạ Long bạn nhất định phải thử món ăn ngon này (Ảnh: sưu tầm)

Cù kỳ hấp là món ăn hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức khi tới Hạ Long. Ngoài hấp, bạn cũng có thể chế biến cù kỳ theo nhiều cách khác nhau như rang me, nướng than hồng, xào miến...

7.4 Sá sùng Hạ Long

Sá sùng là loài trùng biển cực kỳ giá trị, 1kg sá sùng khô có giá lên tới 4 – 5 triệu đồng. Đến Quảng Ninh, đừng quên thưởng thức những món đặc sản từ sá sùng như: sá sùng đảo giòn, sá sùng nướng, sá sùng xào su hào, sá sùng tẩm bột chiên giòn...


Một trong những đặc sản Hạ Long nổi tiếng (Ảnh: Sưu tầm)

Còn nếu mua sá sùng khô về làm quà, kinh nghiệm du lịch Hạ Long của nhiều du khách là lựa chọn những con có mình dày, kích thước đều. 

7.5 Bún hải sản Hạ Long

Là vùng biển có nhiều hải sản có giá trị, Hạ Long rất nổi tiếng với những món ăn được chế biến từ hải sản.


Bún hải sản làm nên thương hiệu ẩm thực Hạ Long (Ảnh: Sưu tầm)

Vị thanh ngọt đậm đà của nước dùng cùng những thịt bề bề chắc nịch, tôm khô vàng óng, chả mực dai giòn đã tạo nên bát bún hải sản thơm ngon, níu chân mọi du khách.

8. Du lịch Hạ Long cần chuẩn bị gì?

Với kinh nghiệm du lịch Hạ Long của mình, mình khuyên bạn nên mang theo các đồ dùng cần thiết như: 

Chuẩn bị hành lý: ngoài những vật dụng cá nhân thì kem chống nắng là thứ không thể thiếu rồi. Nhất là vào mùa hè nắng nóng mà không có kem chống nắng thì bạn sẽ không chỉ đen đi mà còn khiến da dễ tổn thương nữa. Ngoài ra nên mang cả đồ bơi, kính râm, ô, mũ,… Ngoài giày để đi lang thang khám phá thì bạn nên chuẩn bị thêm đôi dép mềm để đi ra bãi biển hoặc tham quan các hang động cho thoải mái nhé.

Chuẩn bị mang theo đồ bơi để có những tấm ảnh xịn sò (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Giấy tờ tùy thân: ở bất cứ nơi đâu, giấy tờ tùy thân là vật không thể thiếu. Chúng sẽ hỗ trợ bạn trong việc thuê phòng, thuê xe....

Đồ điện tử: tất nhiên, những đồ điện tử như máy ảnh, máy tính, điện thoại... là không thể thiếu cho bất cứ chuyến đi nào. Hạ Long có rất nhiều cảnh đẹp có thể check-in. Vì vậy, hãy nhớ sạc pin đầy đủ để tránh bỏ lỡ những bức ảnh tuyệt vời.

Chắc chắn, dù thời gian như thế nào, lịch trình ra sao thì Hạ Long vẫn là điểm đến mơ ước của du khách. Hạ Long có rất nhiều khách sạn đẹp để nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Để thuận tiện cho việc lưu trú, có thể ngắm toàn cảnh kỳ quan thiên nhiên thế giới

Một số tour du lịch Hạ Long hiện có ở PYS Travel:

Tour Hạ Long 3 ngày 2 đêm

 Ngoài ra, Bạn có thể tham khảo một số tour team building dành cho công ty Bạn

Chùm tour team building biển hè 2023 từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè 2023 từ HCM

Tour Team Building

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM