Du lịch tâm linh Ấn Độ khám phá "Cái nôi" của nhiều tôn giáo lớn

15/09/2023

Du lịch hành hương Ấn Độ rất phù hợp với những người có mong muốn giải tỏa căng thẳng và áp lực trong cuộc sống đồng thời, người hành hương cũng muốn kính viếng, dâng lên một lời cầu nguyện và thực hiện thanh tẩy bản thân, “chữa lành” tâm hồn cũng như tâm trí của mình.

1. Ý nghĩa của du lịch tâm linh

Du lịch tâm linh (hay còn gọi là du lịch hành hương) là một loại hình du lịch tôn giáo - tâm linh. Trong đó, người hành hương sẽ thực hiện một chuyến đi không chỉ đơn thuần là để tham quan di tích và hiện vật tôn giáo, mà là vì mục đích tôn giáo hoặc tâm linh, để từ đó giúp bản thân đạt được các giá trị nhất định về thực hành tôn giáo.

thành phố varasani
 (Ảnh: PYS Travel)

Mỗi năm, vào dịp mùa xuân, có rất đông người thực hiện du lịch tâm linh đến các thành phố hoặc quốc gia khác nhau vì mục đích tôn giáo. Hành hương có nguồn gốc xa xưa và cũng xem là tiền thân của ngành du lịch hiện nay.

2. Tại sao nhiều người chọn vùng đất Ấn Độ để du lịch hành hương? 

Nền tôn giáo đa dạng: Ấn Độ là nơi có nhiều tôn giáo đa dạng, bao gồm đạo Hindu, Phật giáo, Sikh, Jain và nhiều tôn giáo khác. Ấn Độ được xem là “cái nôi” của Phật Giáo, nơi khởi nguồn của đạo Phật – một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới.  Việc khám phá các điểm đến tôn giáo và học hỏi về các giáo pháp khác nhau sẽ là một trải nghiệm thú vị và giúp bạn hiểu sâu hơn về nền văn hóa phong phú của đất nước này.

du khách trong chuyến hành hương ấn độ
Du khách trong chuyến du lịch hành hương Ấn Độ (Ảnh: PYS Travel)

- Địa điểm tâm linh: Với nhiều địa điểm âm linh, Ấn Độ được xem là một trong những điểm đến hành hương hàng đầu trên thế giới.

- Món ăn độc đáo: Ngoài các trải nghiệm tâm linh, Ấn Độ còn nổi tiếng với các món ăn độc đáo và hương vị đặc trưng. Bạn có thể thưởng thức các món ăn như Biryani, Butter Chicken, Dosa, Masala Chai và nhiều món khác.

3. Du lịch tâm linh Ấn Độ thì tới những đâu?

3.1. Rong ruổi Varanasi, thành phố tâm linh bên bờ sông Hằng

Cổ thành Varanasi luôn là một nét đậm và ấn tượng hơn cả, bởi rằng vương thành ấy được ví von cổ xưa hơn cả lịch sử, nơi ngọn lửa táng ven sông Hằng linh thiêng từ hơn 3.500 năm qua chưa hề tắt, nơi những nghi thức cúng tế của các tín đồ Hindu giáo diễn ra đều đặn mỗi ngày từ hàng ngàn năm chưa hề thay đổi. Ngày mới nơi cổ thành bắt đầu bằng nghi lễ đón chào thần mặt trời (Surya) lên ở bờ Đông sông Hằng, và kết thúc một ngày bằng với lễ cúng thần lửa (Aarti) ở Dashashwamedh Ghat.

du thuyền trên sông hằng
Du thuyền trên sông Hằng (Ảnh: PYS Travel)

Và du thuyền trên sông Hằng để tìm hiểu về các nghi lễ, tập quán, văn hóa… của người Ấn Độ hay chỉ để ngắm bình minh nơi đây... cũng sẽ là một điều đáng nhớ dành cho bạn khi đến thăm xứ Ấn này!

3.2. Bodh Gaya (Bồ đề Đạo tràng) - Nơi Đức Phật thành đạo

Tiếp nối hành trình du lịch hành hương Ấn Độ chính là Bồ đề Đạo tràng, nơi quan trọng nhất trong cuộc đời của Đức Phật. Bodh Gaya (Bồ đề Đạo tràng) cũng là một điểm du lịch hàng đầu Châu Á hiện nay.

Khu di tích Bồ đề Đạo tràng nằm ở một thị trấn nhỏ phía Đông Nam bang Bihar, Ấn Độ. Địa điểm này thu hút hàng triệu tín đồ đến hành hương vì có Cội Bồ Đề, nơi Đức Thế Tôn tu thành Phật. 

Kiến trúc Bodh Gaya
Kiến trúc Bodh Gaya (Ảnh: PYS Travel)

Có thể nói, Bồ Đề Đạo Tràng chính là cái nôi của lịch sử Phật Giáo, là điểm đến mơ ước của mọi tín đồ trong chuyến  du lịch hành hương Ấn Độ. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tòa cỏ Đức Phật ngồi thiền, cây Bồ Đề tán lá xum xuê, những bia tháp và cột đá lớn nhỏ do các vị du tăng cúng dường. Ngoài ra, đến Bodh Gaya, bạn còn có cơ hội tham quan các ngôi đền chùa khác như Đền Mahabodhi hay Việt Nam Phật Quốc Tự Do.

gốc bồ đề
Gốc bồ đề (Ảnh: PYS Travel)

Bodh Gaya là một trong “Tứ động tâm” là 4 khu thánh địa thiêng liêng, là điểm hành hương và chiêm bái nổi tiếng tại Ấn Độ. Còn 3 địa điểm nữa là: Lumbini (Vườn Lâm Tỳ Ni) - Nơi Đức Phật ra đời, Sarnath (Vườn Lộc Uyển) - Nơi Đức Phật giảng bài Pháp đầu tiên, Kushinagar (Câu Thi Na) - Nơi Đức Phật nhập Niết Bàn là địa điểm không thể bỏ lỡ của cội nguồn Phật giáo trên từng dấu chân hành hương Ấn Độ.

3.3. Tu viện Key Monastery

Tu viện Key Monastery cũng là một điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến hành hương Ấn Độ. Tu viện nằm tại thung lũng Spiti, ở độ cao 13.000 feet, là trung tâm Phật giáo Tây Tạng quan trọng. Các vị Lạt Ma cũng được học tập và đào tạo tại đây. Ngôi tu viện này sở hữu kiến trúc tuyệt đẹp với những tác phẩm tranh tường và tượng Phật quý giá.

tu viện key monastery
Tu viện nhìn từ xa (Ảnh: Sưu tầm)

3.4. Thành phố Ajmer

Ajmer là một thành phố của quận Ajmer thuộc bang Rajasthan, Ấn Độ. Thành phố Ajmer được thành lập bởi Raja Ajaypal Chauhan vào thế kỷ thứ 7 với nhiều sự kiện lịch sử đặc biệt. Đến thành phố này, PYS Travel sẽ gợi ý cho bạn một số địa điểm tham quan:

Ajmer Sharif

Nó là lăng mộ của Khwaja Moinuddin Chishti, được coi là nơi rất linh thiêng, truyền  giá trị về đạo đức cũng như kiến thức thần bí cho những tín đồ đến đó.

ajmer sharif
(Ảnh: Sưu tầm)

Cung điện và bảo tàng Akbar

Được xây dựng vào thế kỷ 12 sau Công nguyên, đây chính là nơi Akbar đã đóng quân ở Ajmer. Được biết đến với vũ khí quân sự lâu đời cũng như các tác phẩm điêu khắc, bảo tàng này là một nơi tuyệt vời để khám phá.

cung điện và bảo tàng akbar
(Ảnh: Sưu tầm)

Đền Nareli Jain

Nằm ở vùng ngoại ô cua Ajmer, ngôi đền này được biết đến với vẻ đẹp và sở hữu một số thiết kế kiến trúc có nguồn gốc từ một lịch sử huy hoàng.

đền nareli jain
(Ảnh: Sưu tầm)

3.5. Các nhà thờ Hồi giáo

Ấn Độ có hơn 300.000 nhà thờ Hồi giáo đang hoạt động, một con số thực sự nhiều hơn hầu hết các quốc gia Hồi giáo.

Nhà thờ Jawab Masjid

Nằm bên trong quần thể Taj Mahal, Jawab Masjid (Nhà thờ Hồi giáo) là một kỳ quan kiến ​​trúc lịch sử ở Agra. Tòa nhà bằng đá sa thạch của di tích lịch sử nổi tiếng ở Agra này được xây dựng bởi ba kiến ​​trúc sư thuộc các tôn giáo khác nhau. 

Nhà thờ Hồi giáo Jamia

Nhà thờ Hồi giáo Jamia là nhà thờ Hồi giáo lớn nổi tiếng nhất ở Ấn Độ nằm ở một trong những góc lâu đời nhất và nhộn nhịp nhất của Old Delhi. Nhà thờ Hồi giáo Jamia rất nổi tiếng ở Ấn Độ, nó được xây dựng bởi hoàng đế Mughal Shah Jahan từ 1644 – 1658. Nhà thờ bao gồm một sân có thể chứa tới 25.000 tín đồ, 3 cổng lớn, 4 tháp và 2 tháp cao 40 mét. Nằm tại một trong những góc lâu đời và nhộn nhịp nhất ở Old Delhi, nhà thờ Hồi giáo Jamia là sự kết hợp của truyền thống Ấn giáo và Jain. Nó được thể hiện từ các cột trụ được chạm khắc, nơi thờ cúng Hồi giáo này cũng phản ánh các công trình kiến ​​trúc tiêu biểu của người Mughals.

nhà thờ hồi giáo jamia
(Ảnh: Sưu tầm)

Nhà thờ Hồi giáo Nakhoda 

Nakhoda Masjid là nhà thờ Hồi giáo chính của Kolkata, Ấn Độ. Đây là à một trong những điểm thu hút khách du lịch chính của thành phố. Nó được xây dựng bởi Abdur Rahim Osman vào năm 1926. Ông đến từ vùng Kutch ở Gujarat và thuộc cộng đồng Hồi giáo Sunni.

nhà thờ hồi giáo nakhda
(Ảnh: Sưu tầm)

Đài tưởng niệm có thể chứa 10.000 tín đồ trong một buổi cầu nguyện. Bên trong nhà thờ Nakhoda,  có một cuộc triển lãm nhỏ được tổ chức định kỳ, nơi bạn có thể chọn mua một số đồ trang trí tinh tế.

3.6. Đền Vaishno Devi

Ngôi đền này nằm ở Jammu và Kashmir. Vào cuối tuần, các tín đồ từ khắp Ấn Độ đến thăm ngôi đền này rất đông. Lấy cảm hứng từ đền Vaishnodevi ở Katra, Jammu và Kashmir, đền Vaishnodevi ở Ahmedabad là một phiên bản nhỏ hơn của bản gốc. Nó được dành riêng cho Vaishnodevi, một hình đại diện của nữ thần Hindu Maa Durga. Đầu của ba nữ thần Hindu khác là Lakshmi, Kali và Saraswati cùng với một ngôi đền Shaiva được lắp đặt bên trong ngôi đền.

đền vaishno devi
(Ảnh: Sưu tầm)

4. Nên mua gì khi đi du lịch tâm linh Ấn Độ?

Trong chuyến du lịch tâm linh Ấn Độ, bạn có thể mua các món quà nhỏ như túi vải hay tràng hạt để làm kỷ niệm. Tràng hạt được bày bán bên ngoài Bồ Đề Đạo Tràng thường được làm từ gỗ trầm thơm. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, bạn nên nhờ các sư cô, sư thầy và tour guide chọn giúp.

Mua tràng hạt khi du lịch tâm linh Ấn Độ
Mua tràng hạt khi du lịch tâm linh Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Các túi vải in hình hay chữ Bodh Gaya độc đáo, dùng làm quà tặng người thân ở nhà rất quý báu.

Các chuông hay mõ để tụng kinh.

Các CD nhạc đạo hay niệm Phật bằng tiếng Sanskrit hay Ấn.

Áo thun có in chữ hay hình những Thánh Tích.

Ngoài những điều trên trên, quan trọng nhất vẫn là tấm lòng mộ đạo và tinh thần cởi mởi, vô chấp. Người người đối xử với nhau tử tế và chân  thành để có những kỉ niệm ngọt ngào trong chuyến đi. Hy vọng bài viết bày hữu ích đối với những du khách đang có ý định đi du lịch tâm linh Ấn Độ.

 

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM