Có điều gì đặc biệt tại thành phố Côn Minh Trung Quốc ?

14/03/2023

Thành phố Côn Minh Trung Quốc - Điểm đến du lịch lý tưởng với mọi du khách khi đặt chân tới tỉnh Vân Nam. Cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc, độc đáo kết hợp cùng bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú của các đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại địa bàn đã khiến " thành phố mùa xuân " này trở nên quen thuộc hơn lúc nào hết. Cùng PYS Travel khám phá về thành phố Côn Minh trong bài viết dưới đây nhé!

I. Giới thiệu về thành phố Côn Minh 

Là thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Côn Minh được nhiều người biết đến như là “ Thành phố của mùa xuân” với vô vàn vẻ đẹp khác nhau qua từng mùa trong năm. Nằm giữa cao nguyên Vân Nam và Quý Châu, Côn Minh có độ cao gần 2000m so với mực nước biển đã hình thành nên những cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh đặc sắc, tuyệt đẹp thu hút nhiều lượt du khách tới ghé thăm hàng năm. 

Côn Minh - Thành phố mùa xuân của Trung Quốc 
Côn Minh - Thành phố mùa xuân của Trung Quốc ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Mang khí hậu gió mùa núi đồi cao nguyên với ánh nắng dồi dào, sương mù ít, nhiệt độ trung bình năm khoảng 15 - 20 độ C phù hợp với các hoạt động vui chơi, thăm quan của khách du lịch. Tới đây vào bất cứ thời điểm nào, bạn cũng có thể cảm nhận, chiêm ngưỡng được những vẻ đẹp khác nhau tại thành phố mùa xuân này. 

II. Thời điểm thích hợp ghé thăm thành phố Côn Minh  

Với thời tiết ôn hòa, dễ chịu, không có sự chênh lệch về nhiệt độ quá lớn giữa các mùa nên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc, sắp xếp thời gian đi du lịch Côn Minh vào bất cứ thời điểm nào trong năm:

Mùa xuân thì Côn Minh hiện lên đầy tươi trẻ, xuân sắc với muôn hoa đua nở, khoe sắc trên mọi cung đường, khu phố, nhuộm lên sắc màu đầy rực rỡ tạo nên phong cảnh tuyệt đẹp cho du khách tới nghỉ dưỡng, chụp ảnh và check-in. 

Có thể bạn quan tâm đến bài viết về hoa anh đào Côn Minh.

sắc hoa đua nở vào Mùa xuân côn minh 
Mùa xuân - Vẻ đẹp đầy tươi trẻ, trữ tình của các loài hoa đua nhau khoe sắc ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Mùa hè với những cơn mưa rào xuất hiện bất chợt khiến cho những khu rừng trở nên xanh bạt ngàn hơn bao giờ hết hay cho đến việc dạo bước trên những con phố tấp nập, thưởng thức nồi lẩu khói bay nghi ngút sẽ là những kế hoạch, ý tưởng vô cùng tuyệt vời cho các cặp đôi tình nhân khi đặt chân tới Côn Minh. 

mùa hè côn minh phù hợp cho các cặp đôi 
Mùa hè - Mùa của những cặp đôi trong khung cảnh lãng mạn tại Côn Minh ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Mùa thu ở Côn Minh, bạn sẽ có dịp được chiêm ngưỡng cảnh quan đầy hữu tình, thơ mộng khi từng chiếc lá đã ngả sang màu vàng,hồ nước thì trong xanh điểm thêm một chút sắc trắng của những bông tuyết rơi trên đỉnh núi Ngọc Long.

mùa thu côn minh lá vàng rơi đầy 
Mùa thu - Mùa  lá vàng rơi đầy chất thơ kết hợp cùng vẻ lắng đọng từ hồ nước trong xanh ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Mùa đông - Thời điểm những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng, đây sẽ là khoảnh khắc để bạn có thể check-in và lưu giữ những bức ảnh kỉ niệm đầy tuyệt vời trong khung cảnh lãng mạn, tươi đẹp tại thành phố Côn Minh. 

mùa đông Côn Minh rực sáng hiện lên qua những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng 
Mùa đông - Thời điểm Côn Minh rực sáng hiện lên qua những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Theo quan điểm của nhiều du khách, khoảng thời gian từ tháng 3 tới tháng 10 sẽ là thời điểm thích hợp nhất để du lịch Côn Minh - Lúc này thời tiết không quá nóng và ít mưa, không khí thoáng mát phù hợp cho các hoạt động ngoài trời. 

III. Phương tiện di chuyển tới Côn Minh 

Hiện nay, hệ thống đường giao thông khá phát triển nên việc di chuyển tới Côn Minh, Trung Quốc khá dễ dàng. Trong đó có 2 phương tiện được sử dụng chủ yếu là:

1. Máy bay 

Tại Việt Nam, có rất nhiều hãng hàng không đi từ Việt Nam tới Côn Minh, tập trung chủ yếu tại 2 sân bay lớn : Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Bạn cũng có thể tham khảo các hãng bay như: Vietnam Airlines, China Airlines, China Southern Airlines,.... Và theo PYS Travel, để săn được những chiếc vé máy bay giá rẻ chất lượng thì bạn nên đặt trước từ 1 hay 2 tháng trước chuyến đi. 

Phương tiện di chuyển tới Côn Minh  máy bay 
Di chuyển tới Côn Minh bằng máy bay ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Tham khảo thêm >>> Những thông tin cần biết về vé máy bay đi Côn Minh Trung Quốc

2.Tàu hỏa 

Đầu tiên bạn sẽ di chuyển bằng xe giường nằm từ Hà Nội tới Lào Cai ( Giá vé khoảng 350.000 VNĐ / lượt ). Sau khi tới Lào Cai, bạn đi tới bến xe Hà Khẩu có hai chuyến xe đi Côn Minh khởi hành lúc 10:30 sáng và 17:00 chiều giá vé khoảng 180 - 200 tệ/ khách chạy theo tuyến cao tốc Hà Khẩu - Mông Tự - Thạch Lâm - Côn Minh. 

Phương tiện di chuyển tới Côn Minh  bằng tàu hỏa 
Di chuyển tới thành phố Côn Minh bằng tàu hỏa ( Ảnh: Sưu tầm ) 

IV. Top 7 điểm check-in cực hot tại Côn Minh Trung Quốc

1. Công viên Đại Quan Lầu

Điểm đến với nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng , hội tụ đầy đủ tinh hoa của các nhà phật pháp, văn sỹ kết hợp cùng những cổ vật lâu đời hay phong cảnh hữu tình từ hồ Điền Trì đầy lãng mạn đã tạo nên sức hấp dẫn to lớn tại công viên Đại Quan Lầu. 

Công viên Đại Quan Lầu côn minh 
Đại Quan Lầu - Bối cảnh quay bộ phim Hồng Lâu Mộng huyền thoại ( Ảnh: Sưu tầm ) 

2. Chùa Hoa Đình

Được mệnh danh là danh lam cổ tự lớn nhất tại Vân Nam, Trung Quốc. Chùa Hoa Đình trước đây từng là nơi nghỉ mát và là biệt thự của Lương Vương - Con cháu của Hốt Tất Liệt gắn với nhiều sự tích, câu chuyện thú vị, bí ẩn. Bên cạnh đó, tới đây du khách được chiêm ngưỡng nghệ thuật kiến trúc đỉnh cao, hoàn mỹ qua các hệ thống tượng phật, vị La Hán,... mang đến tính linh thiêng cho “tự viện trọng điểm của phật giáo Trung Quốc”.

chùa Hoa Đình công minh 
Chùa Hoa Đình - Danh lam cổ tự lớn nhất Vân Nam, Trung Quốc ( Ảnh: Sưu tầm ) 

3. Rừng đá Thạch Lâm

Dạng địa hình Karst điển hình, có lịch sử hình thành khoảng 270 triệu năm trước trong kỷ than đá của thời đại cổ sinh với những ngọn đá, trụ đá hiện lên với nhiều hình dáng, màu sắc khác nhau qua từng mùa đã làm nổi bật lên nét độc đáo, riêng biệt tại điểm đến này. Và sẽ chẳng có gì bất ngờ khi rừng đá Thạch Lâm được UNESCO bình chọn là “ Vườn địa chất của thế giới” vào 12/2/2004.

 Rừng đá Thạch Lâm côn minh 
Rừng đá Thạch Lâm - Vườn địa chất của thế giới được UNESCO công nhận 2004 ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Có thể bạn quan tâm>>> Kinh nghiệm du lịch Côn Minh Trung Quốc chi tiết nhất năm 2023

4. Hồ Điền Trì

Nếu hỏi bất kỳ người Côn Minh nào về hồ Điền Trì thì họ chắc chắn sẽ sẵn lòng giới thiệu cho bạn và địa điểm du lịch nổi tiếng “có một không hai” này. Nơi đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Côn Minh mà còn là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích hàng đầu khi đến Côn Minh.

hồ điền trì Viên ngọc xanh của Trung Quốc
Viên ngọc xanh của Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Hồ Điền Trì hay còn được biết đến với tên gọi là Hồ Côn Minh, đây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ ba ở Trung Quốc đại lục. Tọa lạc ở quận Tây Sơn và cách trung tâm thành phố Côn Minh khoảng 15km, nên việc di chuyển đến đây rất dễ dàng. Hồ có chiều rộng khoảng 298km2, nơi đây được xem là vương quốc của loài chim thiên nga. Bởi cứ mỗi khi đông về, có hàng ngàn con chim bay về đây trú đông tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, hiếm gặp ở một thành phố đất chật người đông như Trung Quốc.

5. Kim Mã Bích Kê Phường 

Kim Mã và Bích Kê là 2 cổng vòm được xây dựng theo phong cách kiến trúc Trung Hoa cổ, nằm ở trung tâm thành phố Côn Minh, cách nhau chừng chục mét. Đây là nơi check-in thường xuyên của mỗi du khách khi tới Côn Minh, thường được gọi là Kim Mã Bích Kê Phường.

Kiến trúc cổ vẫn còn được lưu giữ tại cổng Kim Mã
Kiến trúc cổ vẫn còn được lưu giữ tại cổng Kim Mã (Ảnh: Sưu tầm)

Nằm ở phía đông của hồ Điền Trì, 2 chiếc cổng vòm này thu hút rất nhiều du khách bởi sự kì diệu của chúng. Vào ngày lễ trung thu của năm Dậu bất kì nào trùng đúng vào tiết thu phân thì cái bóng của hai cổng Kim Mã và Bích Kê sẽ hòa vào thành một. Hiện tượng kì ảo này chỉ diễn ra 60 năm 1 lần vì vậy nếu đến đúng dịp này, được tận mắt chứng kiến cảnh tượng kì ảo ấy chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên, thích thú và nhớ mãi không quên.

6. Khu du lịch Cửu Hương

Một địa danh ở trong lòng đất, quê hương của các hang động ngầm,và là quần thể hang động lớn nhất Trung Quốc. Tổng cộng có trên 100 hang động lớn nhỏ,có diện tích 170km2 nằm ở độ cao 1750m - 1900m so với mặt nước biển, nhiệt độ bình quân trong năm là 14,6 độ C.
 
 Những kỳ quan tự nhiên và sự độc đáo của đá vôi của Cửu Hương
Những kỳ quan tự nhiên và sự độc đáo của đá vôi của Cửu Hương (Ảnh: Sưu tầm)
 
Theo kết luận của nhiều nhà hang động học thế giới, quần thể hang động Cửu Hương được hình thành từ 600 triệu năm về trước, là một hang động điển hình mà Châu Âu và trên thế giới chưa nơi nào có.

V. Đặc sản Côn Minh có gì hấp dẫn không?

Côn Minh không chỉ thu hút khách du lịch bởi những khung cảnh trữ tình mà còn bởi nền văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo. Chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị trong chuyến đi của bạn. Với những món ăn mang đậm nét truyền thống đặc sắc của Vân Nam, đến với Côn Minh, bạn đừng quên thử những món ăn này nhé:

1. Bún qua cầu 

Món ăn này có nguồn gốc từ câu chuyện tình yêu của một cặp đôi trẻ ở Côn Minh. Chàng trai là một người bán bún, cô gái là một cô gái xinh đẹp làm nghề giặt quần áo. Hai người yêu nhau say đắm nhưng gia đình cô gái không chấp nhận. Để có thể gặp nhau, chàng trai thường xuyên mang bún qua cầu để cho cô gái ăn. Cuối cùng, hai người đã vượt qua mọi khó khăn và được ở bên nhau.

Bún qua cầu nức tiếng níu chân du khách thập phương
Bún qua cầu nức tiếng níu chân du khách thập phương (Ảnh: VN Express)

Bún qua cầu thường được phục vụ trong một tô lớn, có đầy đủ các nguyên liệu. Khi ăn, thực khách sẽ dùng đũa để gắp bún, thịt, trứng, rau,... và chan nước dùng lên. Món ăn này có hương vị thơm ngon, đậm đà và là một trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ qua khi đến Côn Minh.

2. Vịt quay Yiliang

Vịt quay Yiliang đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực địa phương được truyền tai qua ít nhất 600 năm. Khi nhìn vào món vịt quay Yiliang, bạn sẽ bị mê hoặc bởi sắc đỏ tươi tắn của thịt vịt. Da vịt được chế biến đến độ giòn rụm, tạo nên lớp vỏ bóng loáng và mềm mại dưới đó là thịt vịt mềm mịn và thơm phức. Hòa quyện giữa sự mềm mại và giòn rụm, món vịt quay Yiliang tạo nên một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho vị giác của bạn.

vịt quay yilang côn minh
(Ảnh: Sưu tầm)

3. Cơm dứa

Cơm dứa cũng là đặc sản Côn Minh mà du khách nên nếm thử, đây là món ăn đặc trưng của dân tộc Thái nói riêng và tộc người sinh sống ở vùng Vân Nam nói chung. Điểm đặc biệt của món ăn này đến từ các loại cơm thập cẩm, xôi ngũ sắc của người Thái. Cơm dứa là nghệ thuật kết hợp của gạo, hạnh nhân, nho khô và dứa,…

Cơm dứa Côn Minh độc đáo
Cơm dứa Côn Minh độc đáo (Ảnh: Sưu tầm)

4. Gạo nấu ống tre thơm

Gạo nấu ống tre cũng là món ăn nổi tiếng ở Côn Minh và là món ăn xuất phát từ người Đại. Thời gian tốt nhất để thưởng thức món ăn này là từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Đây là thời điểm phát triển nên tre có mùi thơm tự nhiên và được gọi là tre thơm.

gạo nấu ống tre côn minh
(Ảnh: Sưu tầm)

Người ta sẽ cắt một đầu ống tre, sau đó ngâm gạo cho vào ống tre rồi nướng trên lửa hoặc than. Khi thưởng thức, dùng búa gỗ gõ nhẹ vào ống tre để làm cho cơm mềm và thơm hơn.

Trên đây là một vài thông tin về thành phố Côn Minh Trung Quốc mà PYS đã tổng hợp được và chia sẻ gửi tới bạn. Hi vọng rằng sau khi đọc bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về thành phổ nổi tiếng của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc này. Để cảm nhận rõ vẻ đẹp hoàn mĩ, đầy chất trữ tình của Côn Minh, Trung Quốc thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không xách balo và đi du lịch luôn thôi nào !

Bạn cũng có thể tham khảo tour Côn Minh đang có ưu đãi cực " hot " của PYS Travel : 

Tour Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM