Các thủ tục xin visa du lịch Trung Quốc mà bạn cần biết

23/01/2024

Nếu thường xuyên theo dõi các trang du lịch, chắc hẳn bạn sẽ thấy đi du lịch Trung Quốc thời gian gần đây đang là xu hướng. Vì vậy mà vấn đề xin visa Trung Quốc cũng là một trong những điều rất được quan tâm. Hôm nay, PYS Travel sẽ giới thiệu cho bạn các thông tin cần thiết để có thể du lịch Trung Quốc mà không sợ rớt visa nhé!

I. Visa du lịch Trung Quốc

1. Tổng quan về Visa Trung Quốc

Visa Trung Quốc là một loại giấy chứng nhận của Chính phủ Trung Quốc ủy quyền cho Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa đóng tại Việt Nam cấp visa, từ chối cấp visa hoặc hủy visa đã cấp cho người Việt Nam có mong muốn xuất, nhập cảnh hay quá cảnh tại Trung Quốc.

visa trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Visa Trung Quốc được đánh giá là khá dễ lấy cho người Việt Nam khi so sánh với thủ tục các nước khác ở Châu Á như Trung Quốc, Trung Quốc,… Cấu trúc phân loại visa Trung Quốc khá dài dòng, nhưng nếu bạn phân chia và nắm rõ theo nhu cầu đi Trung Quốc cũng như xin Visa Trung Quốc thì sẽ rất đơn giản và dễ hiểu.

2. Visa du lịch Trung Quốc là gì ? Đi du lịch Trung Quốc có cần visa không?

visa du lịch trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Tùy thuộc vào kế hoạch chuyến đi, bạn có thể nộp đơn xin visa nhập cảnh Trung Quốc 1 lần, 2 lần hoặc nhiều lần với thời hạn 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm.

Công dân Việt Nam không nằm trong nhóm các nước được miễn visa khi nhập cảnh vào Trung Quốc, trừ khi:

- Bạn du lịch tại các khu vực của Trung Quốc cách biên giới Việt Nam ~100km. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần xin Giấy thông hành Trung Quốc.
- Bạn quá cảnh tại Trung Quốc trong vòng 24 tiếng và không có ý định rời khỏi khu vực quá cảnh tại sân bay. Còn trong các trường hợp quá cảnh khác, bạn cần xin visa quá cảnh Trung Quốc.
- Bạn thuộc các trường hợp được miễn thị thực theo thỏa thuận miễn thị thực được ký giữa chính phủ Trung Quốc và các chính phủ khác (không có Việt Nam)
- Bạn có Giấy phép thường trú hoặc Giấy phép cư trú cho người nước ngoài hợp lệ
- Bạn có thẻ du lịch APEC hợp lệ.

II. Các loại visa du lịch Trung Quốc

1. Điều kiện xin visa du lịch Trung Quốc

Hiện nay, có 18 loại Visa Trung Quốc để phục vụ cho từng mục đích khác nhau đối với người nước ngoài khi tới đất nước này. Đại sứ quán Trung Quốc sẽ có những yêu cầu chi tiết và cụ thể hơn đối với từng loại visa. 

Hộ chiếu là giấy tờ cần thiết để du lịch Trung Quốc
Hộ chiếu là giấy tờ cần thiết để du lịch Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy nhiên, chung quy lại thì bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:

- Hồ sơ của bạn cần có hộ chiếu còn trang trống và thể hiện được một lý lịch minh bạch.
- Bạn cần có giấy tờ chứng minh được hiện tại đang có công việc ổn định với mức lương tốt tại Việt Nam. Từ đó cần khẳng định được bạn không có kế hoạch hay tư tưởng lưu trú bất hợp pháp tại Trung Quốc.
- Bạn cần chứng minh được khả năng tài chính đủ để trang trải cho suốt chuyến đi của mình.
- Bạn phải cung cấp được một lịch trình chuyến đi chi tiết nhất có thể và khớp với mục đích xin visa.

Ngoài ra, một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và đầy đủ các thông tin chính xác cũng là điều kiện cơ bản để bạn có thể được cấp visa.

2. Các loại Visa du lịch Trung Quốc

Visa du lịch Trung Quốc hiện nay có 2 loại là:

Visa du lịch cho đoàn, nhóm

Visa du lịch theo nhóm có thời hạn ngắn ngày thường 15 ngày, chỉ được phép nhập cảnh 1 lần. Tuy nhiên thời gian thực sự được phép lưu trú của đoàn phụ thuộc vào quy định của Chính phủ Trung Quốc hiện tại.

- Xin thị thực du lịch Trung Quốc theo nhóm cần phải thông qua một công ty du lịch ở Việt Nam được chấp thuận và họ sẽ thực hiện xin loại visa này.

- Khi bạn tham gia chuyến du lịch Trung Quốc theo nhóm, không được phép tự ý đi du lịch trong suốt thời gian tham quan và phải có người hộ tống hành trình khi đến Trung Quốc.

du lịch trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Visa du lịch cá nhân

Trong trường hợp bạn tự đi du lịch cá nhân hoặc tham dự “tour du lịch Trung Quốc cá nhân” thì không cần có người hộ tống đi cùng và có thể tiến hành xin visa du lịch cá nhân.

du lịch trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Tuy nhiên, công dân Việt Nam vẫn có thể nhập cảnh Trung Quốc một cách hợp pháp thông qua giấy thông hành được cấp tại các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam mà không cần visa. Giấy thông hành này sẽ cho phép bạn thực hiện các chuyến du lịch tại các khu vực của Trung Quốc, cách biên giới Việt Nam khoảng 100km. Để xin cấp giấy thông hành, bạn chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân và 2 ảnh thẻ khi đến cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam.

Du khách có thể tham khảo thêm: Du lịch Đại Lý Trung Quốc - Chuyến đi khám phá "thành phố cổ" nổi tiếng"

3. Thời hạn visa du lịch Trung Quốc

Visa du lịch Trung Quốc ( ký hiệu L) có hiệu lực trong vòng 3 tháng và cho phép nhập cảnh 1 lần. Thời gian lưu trú trong visa du lịch Trung Quốc phụ thuộc vào thời hạn tối đa được cấp trên thị thực.

- Nếu bạn có Visa du lịch Trung Quốc 15 ngày, bạn chỉ được lưu trú tối đa 15 ngày.

- Nếu bạn có Visa du lịch Trung Quốc 30 ngày, bạn được lưu trú tối đa 30 ngày.

III. Thủ tục xin Visa du lịch Trung Quốc

1. Hồ sơ xin visa du lịch Trung Quốc gồm cần những gì?

Bộ hồ sơ xin visa du lịch Trung Quốc bao gồm các giấy tờ sau:

1. Hộ chiếu: còn thời hạn 6 tháng trở lên, bản gốc hộ chiếu còn ít nhất 3 trang trống liền kề nhau và 01 bản photo mặt hộ chiếu (trang thông tin hộ chiếu có kèm ảnh)

2. 01 Tờ khai thị thực (điền hoàn chỉnh tờ khai online tại https://www.visaforchina.cn/HAN2_VI/, in ra và ký tên) và 01 tấm ảnh hộ chiếu.

Đề nghị lưu ý: Tờ khai phải có chữ ký của người xin. Người không có năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi do người giám hộ ký thay. Trường hợp do công ty du lịch điền thay, cũng phải có chữ ký xác nhận của người xin.

3. Bản photo hộ khẩu hoặc giấy xác nhận lưu trú (Đối với người chưa từng đi nước ngoài hoặc người mang hộ chiếu Việt Nam được cấp từ 1/7/2022 không có bị chú nơi sinh)

4. Giấy tờ chứng minh tài chính.

Mẫu tờ khai thị thực Trung Quốc
Mẫu tờ khai thị thực Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Chứng minh tài chính luôn là điều nhiều người quan tâm đầu tiên trong thủ tục làm visa, ở hầu hết các nước chứ không riêng gì khi xin visa Trung Quốc. Để có thể đi du lịch tại đất nước này, trong hồ sơ bạn cần có bản gốc xác nhận và giấy sao kê sổ tiết kiệm ngân hàng với số dư tối thiểu 50 triệu đồng (một số trường hợp bạn sẽ “nghe đồn” là dao động khoảng 2.000 USD, nhưng để “nắm chắc phần thắng” thì con số 50 triệu sẽ an toàn hơn).

Nếu bạn có tài khoản tiết kiệm cũng có thể làm giấy tờ chứng minh tài chính
Nếu bạn có tài khoản tiết kiệm cũng có thể làm giấy tờ chứng minh (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu không có thói quen gửi tiết kiệm hoặc không sở hữu một tài khoản ngân hàng nào thỏa yêu cầu ở trên, bạn cũng có thể thay thế bằng các giấy tờ chứng minh tài sản khác, ví dụ như sổ đỏ, bất động sản đứng tên bạn. Ngoài ra, giấy tờ xe (ô tô/ xe máy), cổ phiếu (nếu có) đứng tên bạn cũng có thể được xem xét.

5. Phiếu đặt lịch hẹn trực tuyến tại https://www.visaforchina.cn/HAN2_VI/ và in ra

6. Đối với người xin thị thực không phải người Việt Nam: Bản gốc và photo giấy tờ chứng minh lưu trú hoặc cư trú hợp pháp tại Việt Nam

7. Đối với những người từng có quốc tịch Trung Quốc và sau đó chuyển sang quốc tịch khác: Hộ chiếu hoặc thị thực Trung Quốc trước đó.

- Bản gốc hộ chiếu Trung Quốc từng có và bản sao trang thông tin hộ chiếu (đối với người lần đầu xin thị thực Trung Quốc)

- Bản sao trang thông tin hộ chiếu nước ngoài và thị thực Trung Quốc từng có (người đã từng có thị thực Trung Quốc trước đó)

8. Các giấy tờ về lịch trình như giấy xác nhận đặt chỗ vé máy bay khứ hồi và xác nhận đặt phòng khách sạn hoặc Thư mời của đơn vị hoặc cá nhân bên Trung Quốc. Thư mời này phải bao gồm các nội dung sau đây:

- Thông tin cá nhân người được mời: họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh,…;
- Thông tin lịch trình của người được mời: ngày đến và ngày đi, địa điểm du lịch…;
- Thông tin của đơn vị hoặc người gửi lời mời, phương thức liên lạc: tên đơn vị hoặc họ tên người gửi lời mời, số điện thoại, địa chỉ,…
- Người mời hoặc đơn vị mời ký tên, đóng dấu (cá nhân mời phải cung cấp bản sao đầy đủ mặt trước và mặt sau của chứng minh nhân dân)

Yêu cầu với trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi khi xin thị thực

- Nếu cả bố và mẹ đều không đi cùng cần cung cấp giấy ủy quyền
- Bản gốc và bản sao các giấy tờ liên quan của người giám hộ hợp pháp
- Bản gốc và bản sao giấy khai sinh (giấy khai sinh có đầy đủ thông tin của bố mẹ)
- Trường hợp bố hoặc mẹ không phải quốc tịch Việt Nam: Bản gốc và bản sao thị thực hoặc giấy phép lưu trú Việt Nam còn hạn.

Quy định ảnh visa Trung Quốc

- Kích thước 4×6 cm, phông trắng.
- Được chụp trong vòng 6 tháng gần nhất.
- Không cười, đeo kính hay phụ kiện khác.
- Mặc áo sơ mi màu, không mặc áo trùng với màu phông nền.
- Tóc không che trán và tai, không chạm vào chân mày.

2. Đặt lịch hẹn xin visa Trung Quốc

Hiện tại, người xin visa Trung Quốc cần đặt lịch hẹn trực tuyến thông qua website  https://cova.mfa.gov.cn, hoặc trang web của Trung tâm dịch vụ xin visa Trung Quốc https://avas.mfa.gov.cn. Tại đây, bạn nhập thông tin cá nhân và mã số tờ khai trực tuyến để đặt hẹn nộp hồ sơ xin cấp thị thực. 

Đặt lịch hẹn xin visa Trung Quốc để tránh mất thời gian
(Ảnh: Sưu tầm)

Dựa trên thời gian đặt hẹn thành công, bạn mang hộ chiếu và hồ sơ đến trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc để nộp.

3. Nơi nộp hồ sơ xin visa Trung Quốc 

Ở Việt Nam, để nộp hồ sơ xin visa du lịch Trung Quốc, bạn cần đến 1 trong 3 địa chỉ của Trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc (CVASC) tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nơi gần bạn nhất. Hoặc có thể đến Đơn vị hỗ trợ hồ sơ và tiếp nhận thị thực Trung Quốc được ủy quyền VISAQ sẽ có nhân viên giúp làm hồ sơ đúng, chính xác.

Nơi nộp hồ sơ xin visa Trung Quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Quy định đối với công dân Việt Nam xin visa du lịch Trung Quốc tùy theo nơi cư trú như sau:

- Phía Bắc từ Quảng Trị trở ra, nộp hồ sơ tại Hà Nội.
- Phía Nam từ Khánh Hòa tới Cà Mau: nộp hồ sơ tại Thành Phố Hồ Chí Minh.
- Miền Trung các tỉnh còn lại nộp hồ sơ ở Đà Nẵng.

3.1. CVASC – Trung tâm thị thực Trung Quốc tại Hà Nội

Trung tâm CVASC là nơi nhận hồ sơ xin visa du lịch Trung Quốc cho Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Việt Nam.

Địa chỉ CVASC tại Hà Nội:

- Tầng 7, Tòa nhà Trường Thịnh, Tràng An Complex. Số 1 Phùng Chí Kiên, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam.
- Email: [email protected].
- Thời gian làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, trừ lễ tết: 9h00 – 15h00.

3.2. CVASC – Trung tâm thị thực Trung Quốc tại TPHCM

- Địa chỉ: Tầng 16, P1607-1609 Trung tâm Thương mại Sài Gòn, số 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
- Email: [email protected].
- Thời gian làm việc từ thứ 2 đến thứ 6: 9h00 – 15h00.

3.3. CVASC tại Đà Nẵng

- Địa chỉ Unit B, Tầng 8, Tòa nhà Indochina Riverside, số 74 Bạch Đằng, Hải Châu, Đà Nẵng.
- Email: [email protected].
- Thời gian làm việc: 9h00 – 15h00 (từ thứ 2 đến thứ 6).

4. Lệ phí xin visa du lịch Trung Quốc 

Khi nộp hồ sơ tại Đại sứ quán Trung Quốc, nhân viên Đại sứ quán sẽ kiểm tra hồ sơ của bạn và có thể hỏi thêm một số câu hỏi nếu cần thiết, trong trường hợp hồ sơ của bạn còn nhiều chỗ “lấn cấn”. Nếu hồ sơ đã đầy đủ, nhân viên sẽ cấp cho bạn phiếu biên nhận màu hồng. 

Phiếu biên nhận phí nộp lệ phí visa Trung Quốc
Phiếu biên nhận phí nộp lệ phí visa Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Khi quay lại phòng visa để nhận kết quả, bạn mang theo biên lai đã nộp tiền và phiếu biên nhận để lấy lại hộ chiếu kèm visa (nếu hồ sơ bạn được đại sứ quán Trung Quốc duyệt đậu).

Hiện tại, chi phí xin visa Trung Quốc là 60 USD / hồ sơ. Chi phí làm visa này không được hoàn lại, dù bạn đậu hay rớt visa Trung Quốc. Và chi phí làm visa có thể dao động cao hơn khi bạn nhờ đến các dịch vụ lo giấy tờ và xin visa của các công ty thủ tục làm visa; và tùy vào dịch vụ mà bạn sẽ có được cam kết hoàn tiền nếu không xin được visa.

Đọc thêm >>Chi phí du lịch Trung Quốc theo tour hay tự túc rẻ hơn?

5. Xin visa du lịch Trung Quốc mất bao lâu?

Thời gian làm visa du lịch Trung Quốc thông thường là 4 – 7 ngày làm việc. Tuy nhiên, trong mùa cao điểm du lịch Trung Quốc hoặc khi lượng hồ sơ quá tải, thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa du lịch Trung Quốc có thể kéo dài đến 10-20 ngày làm việc.

Thời gian làm visa du lịch Trung Quốc càng gấp thì lệ phí càng cao
Thời gian làm visa du lịch Trung Quốc càng gấp thì lệ phí càng cao (Ảnh: Sưu tầm)

IV. Kinh nghiệm xin visa du lịch Trung Quốc 

1. Những điều cần biết về visa du lịch Trung Quốc theo tour

Khi đi du lịch theo tour bạn sẽ không cần quá lo lắng về các vấn đề visa. Bởi nếu bạn cung cấp các giấy tờ và hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu của công ty thì tỉ lệ đậu visa rất cao, gần như 100% và chi phí để xin visa cũng được các công ty du lịch bao gồm trong giá tour.

Các công ty du lịch sẽ giúp bạn làm hồ sơ visa du lịch
Các công ty du lịch sẽ giúp bạn làm hồ sơ visa du lịch Trung Quốc 
(Ảnh: Sưu tầm)

Tiện lợi hơn, du khách còn được hỗ trợ giao nhận visa tại nhà, có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ tận tình.

2. Kinh nghiệm xin visa du lịch Trung Quốc tự túc

Dựa theo kinh nghiệm xin visa Trung Quốc, thời gian tốt nhất để xin visa du lịch Trung Quốc là 15-20 ngày nhưng không quá ba tháng trước ngày khởi hành. Thông thường, visa du lịch Trung Quốc chỉ có hiệu lực trong 3 tháng kể từ ngày cấp, do đó bạn không nên nộp quá sớm.

- Nếu bạn đến Trung Quốc để du lịch không quá 15 ngày thì bạn phải xin visa diện L với thời hạn 3 tháng 1 lần. Visa này cho phép bạn nhập cảnh 1 lần duy nhất trong 3 tháng có hiệu lực, và thời gian lưu trú không quá 15 ngày. Đây cũng là loại visa Trung Quốc phổ biến nhất đối với công dân Việt Nam nên hồ sơ xin visa diện này luôn quá tải.

- Hộ chiếu của bạn nếu đã từng được đóng dấu nhập cảnh của ít nhất 1 quốc gia (kể cả Trung Quốc) thì đó là một điểm cộng lớn khi xin visa.

- Nếu bạn có nhu cầu xin visa Hồng Kông và Macau, sẽ có những quy định riêng vì vậy cần tìm hiểu kỹ để tránh những nhầm lẫn.

- Trong bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu về thủ tục xin visa du lịch Trung Quốc và những yêu cầu cần thiết để có thể được cấp visa. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc chuẩn bị cho chuyến đi và xin visa.

Nếu vẫn còn gặp khó khăn trong thủ tục xin visa thì một tour du lịch Trung Quốc của PYS Travel sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn đấy!

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

Dưới đây là những tour du lịch Trung Quốc mà có thể bạn sẽ quan tâm

Tour Nam Ninh - Thái Bình Cổ Trấn 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Khẩu - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội


Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM