Update thủ tục xin Visa đi Trung Quốc mới nhất 2024

23/01/2024

Vì nhiều lý do khác nhau, hiện nay nhu cầu sang Trung Quốc đang ngày một tăng cao. Visa Trung Quốc cũng vì thế mà được rất nhiều người quan tâm. Và việc sở hữu tấm vé thông hành sang quốc gia này không phải dễ dàng, nhất là những ai lần đầu xin visa. Hiểu được điều đó, PYS Travel sẽ hướng dẫn thủ tục xin visa đi Trung Quốc cho những ai còn thắc mắc.

I. Visa Du lịch (L):

1. Mục đích

Visa du lịch Trung Quốc là loại thị thực dành cho những người muốn đến Trung Quốc để du lịch, tham quan, giải trí,... trong thời gian ngắn. Visa du lịch Trung Quốc được ký hiệu là "L". Loại thị thực này có giá trị trong vòng 3 tháng, cho phép người sở hữu nhập cảnh 01 lần duy nhất với thời gian lưu trú không quá 15 ngày.

Visa Du lịch trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

 2. Thủ tục

 2.1. Hồ sơ chứng minh nhân thân

- 02 ảnh thẻ kích thước 4x6cm, ảnh chụp phông trắng không quá 3 tháng, yêu cầu rõ mặt. Bạn nên mang dư vài tấm phòng những trường hợp phát sinh khác.

-  Bản gốc và bản sao hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng.

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có xác nhận bởi chính quyền địa phương.

- Bảo hiểm Y tế hoặc Bảo hiểm Xã hội (bản chính và bản sao).

- Bản sao công chứng hộ khẩu, sơ yếu lý lịch, chứng minh nhân dân/thẻ căn cước photo cả 2 mặt.

 Hồ sơ chứng minh nhân thân
(Ảnh: Sưu tầm)

 2.2. Tờ khai xin visa Trung Quốc

Hoàn thành đơn xin cấp visa du lịch Trung Quốc theo mẫu mới nhất – mẫu đơn điền trực tuyến có 10 phần (không dùng mẫu cũ V.2013). Hiện có 2 mẫu tờ khai xin visa Trung Quốc, bao gồm mẫu đơn song ngữ Trung – Anh, và mẫu đơn song ngữ Trung – Việt.

Tờ khai xin visa Trung Quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Bạn có thể điền tờ khai xin visa Trung Quốc tại nhà, hoặc khai form tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin visa Trung Quốc. Để chủ động về thời gian, khuyến khích bạn hoàn thiện tờ khai tại nhà. Chỉ khi không bị áp lực về thời gian thì form mới đảm bảo về độ chuẩn xác, tránh sự sai sót không đáng có.

Cuối cùng, đơn xin visa Trung Quốc cần phải có chữ ký của người xin visa. Nếu thiếu chữ ký thì tờ khai sẽ không hợp lệ.

Tham khảo ngay >>Hồ sơ tour du lịch Trung Quốc

2.3. Hồ sơ chứng minh công việc

- Nếu là nhân viên: Sao kê giao dịch ngân hàng trong 3 tháng gần nhất, bảng lương 3 tháng, hợp đồng lao động và giấy nghỉ phép đến Trung Quốc có xác nhận của cơ quan/doanh nghiệp. Đơn xin nghỉ phép ghi rõ thời gian nghỉ trùng với lịch trình du lịch và vé máy bay khứ hồi.

- Đối với chủ doanh nghiệp: Chứng nhận đăng ký kinh doanh và báo cáo thanh toán thuế trong 3 tháng gần nhất.

- Đối tượng là người đã nghỉ hưu: Quyết định nghỉ hưu, sổ lương hưu có xác nhận của địa phương.

- Học sinh/ sinh viên: Cung cấp thông tin của người bảo lãnh. Photo công chứng thẻ học sinh/ thẻ sinh viên, giấy xin nghỉ phép đi du lịch có xác nhận của hiệu trưởng.

Các trường hợp khác xin visa du lịch Trung Quốc sẽ chuẩn bị giấy tờ theo yêu cầu của cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Việt Nam.

2.4. Hồ sơ chứng minh tài chính

Mặc dù xin visa đi Trung Quốc không bắt buộc phải chứng minh tài chính. Tuy nhiên, chứng minh tài chính lại được xem là lợi thế giúp hồ sơ của bạn được xét duyệt nhanh, nâng tỉ lệ đậu visa cao hơn.

hồ sơ chứng minh tài chính
(Ảnh: minh họa)

- Khi chứng minh tài chính xin visa du lịch Trung Quốc, bạn cần chuẩn bị một sổ tiết kiệm có số dư tối thiểu 50 triệu, sổ tiết kiệm gửi ngân hàng tối thiểu 3 tháng. Hoặc bạn có thể thay thế hoặc nộp kèm các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu bất động sản, xe hơi, chứng khoán,…

- Trong trường hợp bạn có người thân tại Trung Quốc bảo lãnh tài chính, bạn cần cung cấp các giấy tờ chứng minh tài chính của người bảo lãnh.

2.5. Giấy tờ về lịch trình chuyến đi

- Lên lịch trình chi tiết trong suốt thời gian bạn du lịch Trung Quốc

- Booking vé máy bay khứ hồi đi Trung Quốc và booking khách sạn lưu trú tại Trung Quốc, hoặc địa chỉ của nhà người thân, bạn bè – nơi bạn sẽ lưu trú tại Trung Quốc.

Bạn cần có lịch trình chuyến đi chi tiết để dễ đậu visa hơn
Bạn cần có lịch trình chuyến đi chi tiết để dễ đậu visa hơn 
(Ảnh: Sưu tầm)

*Lưu ý: Một lịch trình chi tiết sẽ làm tăng khả năng được cấp visa du lịch Trung Quốc của bạn. Việc lên kế hoạch cụ thể nhằm minh chứng cho Đại sứ quán thấy bạn thực sự nghiêm túc với chuyến đi của mình. Các giấy tờ gồm vé máy bay, đơn xin nghỉ phép, booking khách sạn và lịch trình chuyến đi phải có thời gian trùng khớp nhau.

Những năm gần đây, Cửu Trại Câu là địa điểm du lịch mà các du khách săn đón, hãy đọc bài viết >>Cửu Trại Câu ở đâu? Chốn thiên đường hạ giới Trung Quốc có gì?

II. Visa Thăm người thân (S1, S2, Q1, Q2):

1. Mục đích

Visa thăm thân Trung Quốc dành cho những ai có nhu cầu sang Trung Quốc để thăm người thân, hoặc đoàn tụ gia đình. Người thăm có thể là công dân Trung Quốc hoặc người nước ngoài có giấy tạm trú tại Trung Quốc, và người đến thăm sẽ được ở lại dưới 180 ngày hoặc có thể tạm trú, định trú vĩnh viễn,…

Visa Thăm người thân trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

2. Thủ tục xin Visa Thăm người thân

Để hoàn tất thủ tục xin visa thăm thân, bạn cần hoàn tất thủ tục sau:

+ Thư mời của công dân đang cư trú tại Trung Quốc, nội dung thư mời cần có:

- Thông tin của người được mời như: họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người được mời.

- Thông tin người gửi như: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ lưu trú, số chứng minh nhân dân Trung Quốc, chữ ký.

- Mục đích mời: lý do mời, ngày đi và ngày về dự kiến, địa chỉ sẽ lưu trú khi đến Trung Quốc, nêu rõ mối quan hệ của người mời và người được mời.

+ Bản sao chứng minh nhân dân của người thân tại Trung Quốc, hoặc hộ chiếu/ Giấy phép thường trú/ Thẻ cư trú vĩnh viễn của người nước ngoài

Chứng minh nhân dân của người thân ở Trung Quốc cần được photo
Chứng minh nhân dân của người thân ở Trung Quốc cần được photo (Ảnh: Sưu tầm)

+ Hồ sơ chứng minh nhân thân

+ Tờ khai xin visa thăm thân

+ Hồ sơ chứng minh tài chính

+ Giấy tờ lịch trình chuyến đi

Với trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi khi xin visa thăm thân Trung Quốc cần:

- Nếu cả bố và mẹ đều không đi cùng cần cung cấp giấy ủy quyền

Mẫu giấy ủy quyền cho trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi du lịch nước ngoài
Mẫu giấy ủy quyền cho trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi du lịch nước ngoài(Ảnh: Sưu tầm)

- Bản gốc và bản sao các giấy tờ liên quan của người giám hộ hợp pháp

- Bản gốc và bản sao giấy khai sinh (giấy khai sinh có đầy đủ thông tin của bố mẹ)

- Trường hợp bố hoặc mẹ không phải quốc tịch Việt Nam: Bản gốc và bản sao thị thực hoặc giấy phép lưu trú Việt Nam còn hạn.

- Nếu trẻ vị thành niên sinh ra ở nước ngoài, bố mẹ từng có quốc tịch Trung Quốc và lần đầu tiên xin thị thực cần cung cấp các giấy tờ sau:

Hộ chiếu Trung Quốc (nếu có)

Bản gốc và bản sao giấy khai sinh (có thông tin của bố mẹ)

Hộ chiếu Trung Quốc từng có của bố mẹ (nếu có)

Giấy nhập tịch của bố mẹ

III. Visa Thương mại (M):

1. Mục đích

Visa thương mại Trung Quốc (visa M) cho phép nhập cảnh đối với những đương đơn muốn tham gia hoạt động kinh doanh, hợp tác thương mại và đầu tư tại Trung Quốc.

Visa công tác Trung Quốc không cho phép người sở hữu thực hiện các mục đích khác chẳng hạn như làm việc được trả lương. Nếu bị phát hiện bất kỳ sự sự gian dối nào về mục đích nhập cảnh, bạn sẽ bị từ chối nhập cảnh, hoặc thậm chí là trục xuất về nước và cấm nhập cảnh Trung Quốc vĩnh viễn.

Visa Thương mại trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

 2. Thủ tục xin Visa Thương mại

Hộ chiếu hợp lệ: Hộ chiếu đảm bảo hiệu lực ít nhất 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh và có ít nhất 2 trang trống trở lên để dán visa.

Nhất định phải có hộ chiếu khi xin visa Trung Quốc
Nhất định phải có hộ chiếu khi xin visa Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Hồ sơ xin visa đầy đủ: Quý khách phải chuẩn bị hồ sơ xin visa đầy đủ và chính xác. Hồ sơ bao gồm các tài liệu như đơn xin visa, hình ảnh cá nhân, thông tin về hoạt động kinh doanh hoặc mục đích thương mại, thông tin về đối tác Trung Quốc, và các giấy tờ hợp pháp khác.

Thư mời hoặc giấy mời: Đối với nhiều loại visa thương mại, quý khách sẽ cần có một thư mời hoặc giấy mời từ đối tác Trung Quốc. Thư mời này cần cung cấp thông tin chi tiết về mục đích, thời gian và địa điểm của hoạt động thương mại.

Chứng minh tài chính: Quý khách có thể cần cung cấp bằng chứng tài chính để chứng minh khả năng tự túc trong suốt thời gian lưu trú tại Trung Quốc, bao gồm sao kê ngân hàng, tài khoản tiền gửi hoặc giấy tờ tài chính khác.

IV. Visa Du học (X1, X2)

 1. Mục đích 

Visa du học Trung Quốc (Ký hiệu là X) loại thị thực dành cho người nước ngoài có mục đích nhập cảnh vào Trung Quốc với mục đích học tập ngắn hạn hoặc dài hạn.

Visa Du học trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

2. Thủ tục

Hồ sơ sẽ quyết định đến 90% tỷ lệ đậu visa du học Trung Quốc. Vì vậy, chuẩn bị hồ sơ kỹ càng là điều tiên quyết mà mọi đương đơn đều cần thực hiện.

Dưới đây là trọn bộ hồ sơ xin visa du học Trung Quốc mà PYS Travel đã tổng hợp, cụ thể:

- Bản chính hoặc bản sao Thư mời nhập học của trường (Admission Notice)

- Bản chính hoặc bản sao Đơn xin thị thực du học Trung Quốc (mẫu JW201 và JW202)

- Hồ sơ chứng minh nhân thân

- Tờ khai xin visa du học

- Hồ sơ chứng minh tài chính

- Các giấy tờ bổ sung khác theo yêu cầu của Đại sứ quán/ Lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Bản chính thư mời nhập học Trung Quốc
Bản chính thư mời nhập học Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

 

V. Visa Lao động (Z):

1. Mục đích

Mục đích của visa lao động Trung Quốc là cho phép người nước ngoài nhập cảnh và làm việc hợp pháp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, quy trình xin thị thực lao động phức tạp hơn, chẳng hạn như quy trình xin thị thực công tác ( M Visa).

Visa Lao động trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

2. Thủ tục xin Visa Lao động

 Quý khách cần cung cấp một trong những tài liệu dưới đây:

- Hợp đồng lao động hoặc thư mời từ doanh nghiệp Trung Quốc.

- Giấy chứng nhận kỹ năng nghề nghiệp.

- Hồ sơ chứng minh nhân thân

- Tờ khai xin visa lao động

- Hồ sơ chứng minh tài chính

VI. Visa Dài hạn (R):

1.  Mục đích

Visa dài hạn Trung Quốc giúp những người nước ngoài có cơ hội việc làm với các doanh nghiệp Trung Quốc lâu dài hoặc định cư với người thân ở Trung Quốc.

visa dài hạn trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

2. Thủ tục xin Visa Dài hạn

Làm visa Trung Quốc dài hạn, tùy vào mục đích mà bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Thư mời từ đơn vị Trung Quốc: Đơn vị Trung Quốc (công ty, tổ chức, trường học) cần mời chuyên gia và gửi thư mời chính thức.

- Thư giới thiệu từ đơn vị công tác tại Trung Quốc

- Hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận công tác

- Hồ sơ chứng minh nhân thân

- Tờ khai xin visa dài hạn

- Hồ sơ chứng minh tài chính

VII. Một số thông tin khác về visa đi Trung Quốc

1. Nơi nộp hồ sơ visa Trung Quốc

Hiện tại, nếu bạn xin visa Trung Quốc không thông qua dịch vụ, bạn sẽ nộp tại Trung tâm thị thực visa Trung Quốc tại Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP Hồ Chí Minh chứ không nộp trực tiếp tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam như trước kia.

Nơi nộp hồ sơ visa Trung Quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Cụ thể, nếu đương đơn có hộ khẩu từ Quảng Trị trở ra miền Bắc, bạn sẽ nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ xin visa Trung Quốc tại Hà Nội. Những đương đơn có hộ khẩu tại Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, bạn sẽ nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc ở Đà Nẵng. Đương đơn ở các khu vực còn lại sẽ nộp hồ sơ tại TP Hồ Chí Minh.

Sau đó bạn đến văn phòng Trung tâm visa Trung Quốc theo địa chỉ:

  1. Trung tâm dịch vụ làm visa Trung Quốc tại Hà Nội: Tầng 7, tòa nhà Trường Thịnh, số 1 Phùng Chí Kiên, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  2. Trung tâm dịch vụ xin visa Trung Quốc tại Đà Nẵng: Unit B, Tầng 8, tòa nhà Indochina Riverside Towers, 74 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  3. Trung tâm dịch vụ làm visa Trung Quốc tại Tp Hồ Chí Minh: Tầng 16 Tòa nhà Trung tâm thương mại Sài Gòn (SAIGON TRADE CENTER) , số 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

2. Lệ phí xin visa Trung Quốc

Làm visa đi Trung Quốc bao nhiêu tiền là vấn đề mà nhiều đương đơn xin visa Trung Quốc rất quan tâm. Kể từ năm 2019, khi xin visa Trung Quốc, đương đơn phải nộp hồ sơ thông qua Trung tâm dịch vụ xin thị thực Trung Quốc (CVASC) tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, theo đó phí visa Trung Quốc cũng có biến động. 

Lệ phí xin visa Trung Quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Năm 2024, lệ phí xin visa Trung Quốc tại Việt Nam chỉ còn 690.000 VNĐ, nếu bạn cần xin visa Trung Quốc càng gấp thì lệ phí càng cao, có thể lên tới 1.371.000 VNĐ.

3. Thời gian xin visa Trung Quốc

Thời gian nhận kết quả visa được ghi cụ thể trong giấy hẹn. Thông thường sẽ là 5 ngày làm việc nếu bạn có hồ sơ mạnh và cung cấp các giấy tờ đầy đủ theo yêu cầu. Ngoài ra, thời gian xét duyệt có thể kéo dài hơn nếu cần bổ sung hồ sơ hoặc Đại sứ quán/Lãnh sự quán yêu cầu phỏng vấn,…

Thời gian xin visa Trung Quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

4. Các bước để làm visa Trung Quốc

Bước 1: Xác định loại thị thực phù hợp, kiểm tra xem bạn có thuộc đối tượng được xin visa định xin hay không

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo check list ở trên cho từng loại

Bước 3: Điền đơn xin visa trực tuyến

Bạn truy cập vào link https://www.visaforchina.cn/globle/, chọn quốc gia, nơi bạn sẽ nộp hồ sơ và tiến hành điền đơn xin visa Trung Quốc trực tuyến.

Nếu không điền tờ khai trực tuyến sẽ không có mã hồ sơ và lịch hẹn xin thị thực sẽ không được thụ lý.

Bước 4: Đặt lịch hẹn online

Đặt lịch hẹn xin visa Trung Quốc là thủ tục bắt buộc. Dưới đây là các bước hướng dẫn đặt lịch hẹn bằng cách vào website https://www.visaforchina.cn/globle/

Website đặt lịch hẹn xin visa Trung Quốc
Website đặt lịch hẹn xin visa Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Bước 5: Nộp hồ sơ và lấy vân tay

Nộp hồ sơ tại Trung tâm bạn đặt lịch hẹn và lấy dấu vân tay. Tất cả người xin thị thực đều phải đến lấy dấu vân tay trực tiếp trừ một số trường hợp sau sẽ được miễn:

1. Người chưa đủ 14 tuổi và trên 70 tuổi;

2. Người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc người đủ điều kiện được cấp thị thực ngoại giao, công vụ, lễ tân.

3. Trong vòng 5 năm người xin thị thực đã từng dùng 1 quyển hộ chiếu xin thị thực tại Đại sứ quán/ Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc hoặc Trung tâm dịch vụ xin thị thực Trung Quốc (tại Việt Nam) và đã được lưu giữ dấu vân tay;

4. Người bị khuyết tật 10 ngón tay hoặc không lưu giữ được dấu vân tay của 10 ngón tay.

Bước 6: Thanh toán lệ phí

Bạn thanh toán lệ phí dịch vụ cho Trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc bằng tiền VNĐ.

Bước 7: Nhận lại hộ chiếu cùng visa

Sau khi có kết quả visa, bạn đến Trung tâm tiếp nhận hồ sơ nhận lại visa cùng hộ chiếu. Nếu đậu visa, bạn sẽ phải nộp phí thị thực cho Đại sứ quán bằng tiền USD, nếu trượt bạn không cần nộp phí này.

Trung tâm sẽ thu hộ phí thị thực cho Đại sứ quán vì vậy bạn có thể nộp phí ngay tại quầy thu ngân.

*Lưu ý: Xin visa Trung Quốc tự túc thường không phải phỏng vấn, nhưng nếu được yêu cầu phỏng vấn, đương đơn phải trả lời rõ ràng và chứng minh cho họ thấy bạn có ràng buộc ở Việt Nam và sẽ quay về.

Hy vọng những thông tin về thủ tục và kinh nghiệm xin visa đi Trung Quốc nêu trên sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên thường xuyên theo dõi kênh website PYS Travel để nhận thông báo về những thông tin hữu ích cho chuyến đi và nhanh tay lưu lại sổ tay du lịch của mình để hành trình trọn vẹn hơn nhé.


Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

Dưới đây là những tour du lịch Trung Quốc hiện có tại PYS Travel:

Tour Nam Ninh - Thái Bình Cổ Trấn 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Khẩu - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội


Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM