Tam giác vàng Ấn Độ là gì, nó nằm ở đâu ?

10/05/2023

Ấn Độ là một trong những chiếc nôi của Phật Giáo và nền văn hóa độc đáo, đầy sắc màu của phương Đông mà từ lâu đã thu hút được số lượng lớn khách du lịch đến đây khám phá. Hành trình tìm đến "Tam giác vàng Ấn Độ" dưới đây sẽ cho bạn sẽ cảm nhận chân thực nhất về vẻ đẹp của quốc gia này.

Hành trình đến với vùng đất thiêng Ấn Độ là niềm mong ước của mỗi người và có nhiều người hỏi "Tam giác vàng Ấn Độ" là gì? Câu trả lời chính là những giá trị vô giá quý hơn cả vàng đã làm nơi đây trở thành huyền thoại của những câu chuyện ngàn năm có một. Cùng PYS Travel tìm hiểu ngay thôi.

Thủ đô New Delhi, thành phố Agra và thành phố hồng Jaipur tạo nên một “Tam giác vàng” huy hoàng khiến khách du lịch Ấn Độ không khỏi say lòng,… Tên gọi "Tam giác vàng" xuất phát từ việc kết nối ba thành phố này trên bản đồ sẽ tạo thành một hình tam giác có màu vàng. Màu vàng ở đây cũng được cho là biểu tượng của sự phồn vinh, giàu có và quyền lực, điều mà các vương quốc Ấn Độ trong quá khứ đã từng có.

Khi đi du lịch đến tam giác vàng Ấn Độ, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc đặc sắc, di sản văn hóa và lịch sử phong phú của khu vực này. Một số địa điểm nổi tiếng bao gồm cung điện và đền thờ ở Delhi, Đại lộ Rajpath, Cung điện Ráng Ma, công trình kiến trúc Ấn Độ Đệ nhất tại Agra và thành phố Jaipur hùng vĩ." Đặc biệt, màu vàng đặc trưng được sử dụng để chỉ ra sự xa hoa và giàu có của các địa điểm du lịch trong khu vực này.

1. New Delhi - Thủ đô chính trị của Ấn Độ

Thủ đô New Delhi - nơi quy tụ sự hiện đại, phát triển hàng đầu Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Delhi, tạo nên một trong những nền tảng của tam giác vàng ở phía bắc đất nước. Tìm thấy nguồn gốc của nó trong sử thi Ấn Độ vĩ đại Mahabharata, với tên gọi Indraprastha, Thủ đô của các hoàng tử Pandava, ngày nay thành phố đã chuyển mình thành một hiện thân mới. Phản ánh nhiều màu sắc và hương vị của thành phần chiết trung của Ấn Độ, Delhi đương đại là nơi bạn sẽ được truyền cảm hứng, kinh ngạc, bị cuốn hút và ấn tượng ở mọi góc nhìn.

New Delhi là sự kết hợp hoàn hảo giữa cái cũ và cái mới. Từ các cột trụ thuộc địa của Connaught Place đến các con đường của Chandni Chowk và các trung tâm mua sắm của South Extension, bạn sẽ tìm thấy toàn bộ trải nghiệm ở đây. Delhi cũng là thiên đường để mua sắm, ăn uống và ngắm cảnh. Thành phố còn có nhiều công trình để tìm đến như pháo đài bằng sỏi có tên Agra Fort do hoàng đế Mughal cho xây dựng năm 1569, nằm bên bờ sông Yamuna. Cổng Ấn Độ, Jam Masjid, Chandni Chowk, Kutub Minar, Jantar-Mantar, Đền Laxmi Narayan, Đền Akshardham, Đền Bahai và nhiều địa điểm khác rất đáng xem ở Delhi. 

Pháo đài đỏ là công trình biểu tượng tại New Delhi (Ảnh: sưu tầm)

Pháo đài đỏ Delhi còn được gọi với cái tên Lal Qil’ah, Lal Qila hay Pháo đài Đỏ - Pháo đài lớn có chiều dày lịch sử nằm tại trung tâm thủ đô Delhi. Nguồn gốc của tên gọi Pháo đài Đỏ là những bức tường đá sa thạch đỏ cao lên đến 33m để chống quân xâm lăng trong thế kỷ 17. Pháo đài nằm tọa lạc giữa trung tâm thủ đô, là kết tinh của kiến trúc phương Tây, Hồi giáo và Ấn Độ giáo mô phỏng lại sự phát triển rực rỡ huy hoàng của thời đại phong kiến Mughal. Đây là nơi đã chứng kiến mọi biến đổi lớn nhỏ trong lịch sử Ấn Độ từ phong kiến tới thuộc địa và mãi cho đến ngày nay. Trong suốt dòng chảy của lịch sử, Pháo đài đã bị cướp phá, mất và tổn thất rất nhiều đồ trang sức, các tác phẩm nghệ thuật,...

India Gate là địa điểm tham quan hàng đầu trong "tam giác vàng Ấn Độ" (Ảnh: sưu tầm)

India Gate hay Cổng Ấn Độ trước đây từng được gọi là Đài tưởng niệm chiến tranh toàn Ấn là cánh cổng khổng lồ cao 42 mét được tạo thành từ đá sa thạch được xây dựng vào năm 1921. Cổng Ấn Độ nằm giữa quần thể hình lục giác, cấu trúc này cao 42 m và rộng 9,1 m. Toàn bộ cấu trúc được làm bằng đá sa thạch màu vàng và đỏ được đưa trực tiếp từ Bharatpur. India Gate là địa điểm yêu thích của nhiều người dân Ấn Độ, bởi đây là địa điểm mang tính biểu tượng và nơi đây được dựng lên để tưởng nhớ những người lính Ấn Độ đã chiến đấu và hy sinh trong Thế chiến thứ nhất. 

2. Jaipur - Thủ đô đẹp như tranh vẽ của Rajasthan

Jaipur được mệnh danh là "thành phố màu hồng của Ấn Độ" (Ảnh: sưu tầm)

Jaipur còn được gọi là thành phố Hồng được thành lập vào năm 1727 bởi Maharaja Sawai Jai Sing II. Jaipur là thành phố được quy hoạch đầu tiên ở Ấn Độ, với những khu vườn và công viên được bài trí đẹp mắt, những di tích hấp dẫn và những khách sạn di sản tuyệt vời, nơi từng là nơi ở của Maharajas, rất đáng để ngưỡng mộ. Jaipur được bao quanh bởi những tường thành cao và được chia cắt bằng những đường phố rộng lớn, hai bên đường là những cửa hàng, hầu hết được xây bằng đá hoa cương đỏ, tạo thành một quần thể kiến trúc rất đẹp mắt.

Cung điện Hawa Mahal với sự pha trộn kiến trúc độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

Bạn không thể bỏ qua cung điện Hawa Mahal - biểu tượng của Jaipur được xây bằng đá hoa cương đỏ, nằm ngay trung tâm thành phố. Cung điện được ví von là “Lâu đài của gió”, vì được thiết kế với ý đồ cho gió thổi vào mọi ngóc ngách của các gian phòng trong cung điện. Cách đó khoảng 10km là pháo đài Amber được xây năm 1592 bởi một vị tướng Rajput dưới đời hoàng đế Akbar nằm trên một ngọn đồi cao bên cạnh hồ. Từ đường lớn lên thành Amber, bạn có thể đi bằng voi để chiêm ngưỡng cung điện được trang hoàng theo lối kiến trúc nửa Hindu, nửa Ba Tư.

Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm pháo đài Amber, Cung điện Thành phố, Jantar-Mantar, những chú lạc đà vui nhộn và những người vui vẻ trong trang phục đa sắc màu sẽ khiến chuyến đi của bạn đến thành phố màu hồng trở nên đáng nhớ. 

Công trình đồ sộ Pháo đài Amber (Ảnh: sưu tầm)

Pháo đài Amber này thu hút du khách bằng sự hài hòa tuyệt vời giữa phong cách kiến trúc Hindu và Mughal, hội trường lớn, sân vườn và khung cảnh đẹp. Hình dạng bên ngoài của pháo đài giống như những vách núi đá lởm chởm, nhưng bên trong pháo đài là một khung cảnh yên tĩnh và ấm áp. Pháo đài Amber là một trong những pháo đài đồ sộ nhất của Ấn Độ. Thả bộ qua những căn phòng trang trí xa hoa và sân vườn, ngắm tác phẩm nghệ thuật từ nhiều thế kỷ, chiêm ngưỡng đền thờ và tận hưởng khung cảnh hồ nước và vườn cây đẹp như tranh vẽ.

Vẻ đẹp lung linh của cung điện Thành phố vào buổi tối (Ảnh: sưu tầm)

Cung điện Thành phố được xây dựng vào cùng một thời gian thành lập của thành phố Jaiipur, bởi vua Maharaja - người đã chuyển tòa án của mình từ Amber về Jaipur vào năm 1727. Cung điện Thành phố là một tập hợp cung điện hùng vĩ được xây dựng giữa thế kỷ 19 trên một ngọn đồi cao. Từ trên các tháp, các ban công và các sân thượng, du khách có thể nhìn toàn cảnh Jaipur. Công trình này được bao quanh bởi một bức tường cao, có nhiều cổng vào. Vì Cung điện Thành phố là một điểm du lịch nổi tiếng ở Jaipur nên khách du lịch hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều xe cho thuê, taxi và xe buýt để đến tham quan công trình này.

3. Agra - Thành phố bên bờ sông Yamuna

Agra là một thành phố thời trung cổ bên bờ sông Yamuna được thành lập bởi Sultan Sikandar Lodi vào năm 1956. Nó nổi tiếng với tư cách là thủ đô của các hoàng đế Mughal từ năm 1526 đến năm 1658 và vẫn là một điểm du lịch chính vì có nhiều tòa nhà lộng lẫy từ thời Mughal, đáng chú ý nhất là Pháo đài Agra và Fatehpur Sikri, cả ba đều được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới Các trang web.

Đền Taj Mahal - biểu tượng tình yêu vĩnh cửu nổi tiếng thế giới (Ảnh: sưu tầm)

Đặt chân đến thành phố Agra xinh đẹp, bạn sẽ kinh ngạc bởi nơi đây có quá nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, một công trình kiến trúc nguy nga được UNESCO công nhận là “Di sản Văn hóa thế giới” vào năm 1993 đền Taj Mahal là điểm tham quan mà bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm Agra. Đây là một trong 7 kỳ quan thế giới được làm bằng đá cẩm thạch trắng. Nó thể hiện sự hài hòa giữa phong cách kiến trúc Mogon với sự kết hợp các kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hồi giáo. Taj Mahal được xây dựng vào thế kỷ XVII, dưới thời vua Shah Jahan để tưởng nhớ hoàng hậu Muntaij Mahal. Không chỉ người dân Ấn Độ mà tất cả du khách đều xem đây là biểu tượng đẹp của tình yêu vĩnh cửu. 

Pháo đài Agra đồ sộ thu hút hàng triệu du khách ghé thăm (Ảnh: sưu tầm)

Cùng với ngôi đền tượng trưng cho tình yêu nổi tiếng ở Ấn Độ là Taj Mahal, pháo đài Agra là một trong những điểm thăm quan du lịch đặc biệt quan trọng ở Ấn Độ. Bên cạnh đó những công trình này đều mang những dấu ấn kiến trúc quan trọng của các thời kỳ lịch sử Ấn Độ và là niềm tự hào của đất nước này. Pháo đài Đỏ Agra nằm ở khu vực phố cổ, cách đền Taj Mahal 2,5 km về phía tây bắc. Nơi đây từng mệnh danh là thiên đường trên mặt đất ở thế kỷ 17. Cái tên pháo đài đỏ này được bắt nguồn từ những bức tường khổng lồ bằng đá sa thạch đỏ ở bốn phía, bức tường dài 2,5km và có chiều cao từ 16 đến 33m. Được UNESCO công nhận pháo đài Đỏ Agra ở thành phố Agra là di sản văn hóa thế giới từ năm 2007.

Hãy đến và khám phá “Tam giác vàng” để thỏa sức chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc độc đáo đáng chiêm ngưỡng. PYS Travel giới thiệu chương trình tour với giá tiết kiệm nhất từ trước đến nay, sẽ giúp bạn cảm nhận đầy đủ vẻ đẹp huyền bí của Ấn Độ.

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Tour nổi bật tại New Delhi

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM