Kashmir là nước nào? Trải nghiệm khám phá Kashmir có gì thú vị?

22/08/2023

Kashmir vốn được biết đến là vùng tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Tuy nhiên, tình hình xung đột không còn hay gắt như trước đây và ngày nay, mọi người đã có thể tới đây du lịch bình thường. Vậy Kashmir là nước nào? Du lịch ở đây có gì thú vị và cảnh quan có gì đặc sắc? Cùng PYS Travel tìm hiểu ngay nhé.

Nằm ở phía Bắc Ấn Độ, vùng đất tam giác có đường biên giới của 3 quốc gia Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc, thuộc vùng chiến sự căng thẳng đang tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, vùng đất đặc biệt này lại sở hữu một cảnh sắc thiên nhiên thần tiên xao xuyến lòng người, là điểm du lịch đáng mơ ước của cộng đồng yêu thích khám phá tại Việt Nam, dẫu nơi này chất chứa nhiều rủi ro.

1. Vị trí của Kashmir

Kashmir nằm giáp ranh 3 nước Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Kashmir là khu vực phía tây bắc của tiểu lục địa Ấn Độ, là vùng lãnh thổ thuộc dãy Himalaya tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan gần như ngay sau khi hai nước tuyên bố độc lập. Nó bao gồm bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ cũng như các bang Gilgit-Baltistan và Azad Kashmir của Pakistan. Các khu vực Trung Quốc của Aksai Chin và Trans-Karakoram cũng được đưa vào Kashmir. Hiện tại, Liên Hợp Quốc đề cập đến khu vực này là Jammu và Kashmir. Cho đến thế kỷ 19, Kashmir về mặt địa lý bao gồm vùng thung lũng từ dãy Himalaya đến dãy núi Pir Panjal.

Kashmir được cai quản bởi Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Ngày nay, Kashmir đã được mở rộng để bao gồm các khu vực nói trên. Kashmir là quan trọng đối với các nghiên cứu địa lý vì tình trạng của nó bị tranh chấp, thường gây ra xung đột để phát triển trong khu vực. Ngày nay, Kashmir được quản lý bởi Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc.

Kashmir nằm giữa các dãy núi hùng vĩ (Ảnh: sưu tầm)

Vùng Kashmir kém phát triển và bị chi phối bởi các dãy núi lớn như dãy Himalaya và Karakoram. Trung tâm của Kashmir nằm giữa các dãy núi và cũng có một số con sông lớn trong khu vực. Các khu vực dân cư đông nhất là Jammu và Azad Kashmir. Các thành phố chính ở Kashmir là Mirpur, Dadayal, Kotli, Bhimber Jammu, Muzaffrarabad và Rawalakot. Nơi này có Srinagar được gọi là thủ đô mùa hè và Jammu được mệnh danh là thủ phủ mùa đông.

2. Tình hình xã hội tại Kashmir

Ngày nay, Kashmir được phân chia giữa Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc. Pakistan kiểm soát phần phía tây bắc, trong khi Ấn Độ kiểm soát các phần trung tâm và phía nam và Trung Quốc kiểm soát các khu vực đông bắc của nó. Ấn Độ kiểm soát phần lớn đất ở 39.127 dặm vuông (101.338 sq km) trong khi Pakistan kiểm soát một diện tích 33.145 dặm vuông (85.846 sq km) và Trung Quốc 14.500 dặm vuông (37.555 sq km).

Kashmir từng được ban hành quy chế đặc biệt. Tuy nhiên, quy chế đó giờ bị chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi bãi bỏ. Chính quyền của ông Modi cũng chia vùng ra làm hai đơn vị hành chính chịu sự cai quản trực tiếp từ Delhi là Jammu và Kashmir. Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 31-10-2019.

Vào thời điểm đó, chính quyền đã bỏ tù các chính trị gia địa phương và cắt kết nối internet trong nhiều tháng. Tuy nhiên, ngày nay Thủ tướng nói rằng hiện nay khu vực này đã năng động, an toàn và dân chủ.

3. Dân cư và tình hình kinh tế tại Kashmir

Khí hậu Kashmir có sự thay đổi rõ rệt theo mùa (Ảnh: sưu tầm)

Kashmir có khí hậu thay đổi nhưng ở độ cao thấp hơn, mùa hè là các kiểu thời tiết gió mùa nóng ẩm, chi phối, trong khi mùa đông lạnh và thường ẩm ướt. Ở độ cao cao hơn, mùa hè mát mẻ và ngắn ngủi, và mùa đông rất dài và rất lạnh. Nền kinh tế của Kashmir chủ yếu được tạo thành từ nông nghiệp diễn ra trong các khu vực thung lũng màu mỡ của nó. Gạo, ngô, lúa mì, lúa mạch, trái cây và rau quả là những cây trồng chính được trồng ở Kashmir trong khi gỗ xẻ và chăn nuôi gia súc cũng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nó. Ngoài ra, thủ công mỹ nghệ quy mô nhỏ và du lịch là quan trọng đối với khu vực.

Đời sống người dân đang dần hồi phục sau đại dịch nhưng vẫn còn chậm (Ảnh: sưu tầm)

Mặc dù thu nhập bình quân đầu người đã bị đình trệ trong khu vực, chủ yếu là do đại dịch Covid-19, những người ủng hộ độc lập tiếp tục các vụ tấn công, cho dù số vụ có thể đã giảm do việc triển khai nhiều binh sĩ hơn. Bây giờ, nền kinh tế của Kashmir đang dần hồi phục những vẫn còn khá chậm.

Hầu hết dân số Kashmir là người Hồi giáo. Người Hindu cũng sống trong vùng và ngôn ngữ chính của Kashmir là Kashmiri. Trong thế kỷ 19, Kashmir là một địa điểm du lịch nổi tiếng vì địa hình và khí hậu của nó. Nhiều khách du lịch của Kashmir đến từ châu Âu và quan tâm đến săn bắn và leo núi.

4. Tình hình du lịch

Sau khi Ấn Độ và Pakistan đã hòa hoãn và tình hình chiến sự dần thay đổi thì việc phát triển du lịch tại Kashmir cũng thay đổi đáng kể. Nơi đây trở thành điểm đến mà nhiều du khách muốn chinh phục bở cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, một vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Tuy nhiên, vẫn có một vài khu vực cấm mà du khách cần phải có giấy phép mới được tham quan.

4.1. Ghé thăm vùng đất mặt trăng Ladakh

Ladakh là một quận của bang Jammu & Kashmir, là một nơi vô cùng đặc biệt vì khí hậu trong lành, thiên nhiên tươi đẹp, người dân hiền hòa. Ladakh Ấn Độ sở dĩ được ví như mặt trăng bởi địa hình vùng đất này vô cùng phức tạp, có rất ít cây xanh, đồi núi trọc phủ đầy những đụn đá vụn và còn được bao phủ bởi những sa mạc cát mênh mông.

Chinh phục các cung đường đèo tại Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Ladakh còn được gọi là “xứ sở của những con đèo”, kết nối Ấn Độ với Con đường tơ lụa. Đặc biệt ở đây có một con đèo là đại thử thách cho bất kỳ tay lái và hành khách nào, có tên đèo Khardung La, được xem là 1 trong những đèo cao nhất thế giới có độ cao 5.602m. 

Ladakh đẹp nhất khi trời vào thu (Ảnh: sưu tầm)

Ladakh đẹp nhất là vào mùa thu, những hàng cây bạch dương khoác lên mình chiếc áo mới, phủ vàng cả những cung đường và khu phố tạo nên một bức tranh ngôi làng mộc mạc và thanh bình, là cảnh đẹp Ấn Độ độc nhất. Tại đay, có hồ Pangong từ lâu là địa điểm du lịch nổi tiếng sau thành công của bộ phim “Ba chàng ngốc” (3 idiots) đã có những cảnh quay tại đây. Dù là một hồ nước ngọt, nhưng màu nước ở đây có một màu xanh biển ấn tượng như tấm gương phản chiếu bầu trời, mặt hồ sẽ đóng băng hoàn toàn vào mùa đông. Xung quanh bờ hồ có những khu trại mà du khách có thể lưu trú qua đêm.

4.2. Dừng chân tại “Tiểu Tây Tạng” - thị trấn Leh

Tại thị trấn Leh, có một khu chợ của người dân Tây Tạng tị nạn, ngoài ra khắp thị trấn thì du khách dễ dàng bắt gặp các bảo tháp và vòng xoay pháp luân đặc trưng của lối kiến trúc Phật giáo Mật tông.

Cung điện bỏ hoang tại thị trấn Leh (Ảnh: sưu tầm)

Trung tâm thị trấn Leh ngày nay còn có một cung điện bỏ hoang và đang là một trong những điểm tham quan chính. Trong những năm đầu của thế kỷ 17, nhà vua của Ladakh là Sengge Namgyal, đã cho xây dựng một cung điện lớn. Với 9 tầng, nơi cao nhất của tòa cung điện là khu vực dành riêng cho gia đình Hoàng gia Namgyal và những người đến chầu. Các tầng dưới được sử dụng để trữ đồ đạc, thức ăn và phòng sinh hoạt cho người, ngựa của quân đội. 

Núi non trải dài khu vực thị trấn Leh (Ảnh: sưu tầm)

Từ cung điện Leh, du khách có thể phóng tầm mắt ra xung quanh với những dãy núi trùng điệp và hàng ngàn nóc nhà bên dưới. Khu phố cổ Leh là một thí dụ điển hình cho kiến trúc và phong cách đô thị Tây Tạng trên dãy Himalaya. Sẽ không được xem là vùng tiểu Tây Tạng nếu thiếu đi những tu viện như thiền viện Diskit, tu viện Hemis, tu viện Thiksey,...

4.3. Thưởng ngoạn tại thủ phủ mùa hè Srinagar

Khung cảnh chỉ có thể bắt gặp tại thủ phủ mùa hè Srinagar (Ảnh: sưu tầm)

Srinagar, là thủ phủ mùa hè của Kashmir ở Ấn Độ, và tọa lạc trong Thung lũng Kashmir. Thành phố nằm bên cả hai bờ của sông Jhelum, một nhánh của sông Indus. Thành phố này nổi tiếng vì có nhiều hồ và nhiều thuyền nhà ở trên các hồ. Du lịch ở Srinagar là sự kết hợp của những niềm vui ngoài trời như chèo thuyền shikara và tham quan Vườn Mughal, cũng như đi bộ xuất thần thiền định qua thành phố cổ và các thánh đường và thánh đường đổ nát cổ kính.

4.4. Khám phá thủ phủ mùa đông Jammu

Khung cảnh nhuộm một màu trắng khi Jammu vào đông (Ảnh: sưu tầm)

Ở Jammu có một nơi vô cùng nổi tiếng là vùng Sanasar - một viên ngọc ẩn của thung lũng. Nằm giữa những đồng cỏ của chân núi Himalayas, trạm trên đồi được đặt theo tên của hai hồ Sana và Sar và là thiên đường cho những người đam mê phiêu lưu. Nó cung cấp dịch vụ bay dù lượn trên những đồng cỏ và hồ nước của cây tùng và hoa của khu vực, chạy dọc theo Dãy núi Himalaya và những con đường mòn đi bộ xuyên rừng mang đến tầm nhìn đầy cảm hứng ra toàn bộ thung lũng. Tuy nhiên, yếu tố tuyệt vời nhất về Sanasar vẫn là sự thanh bình và yên ả vì nó dồn dập khách du lịch ghé thăm, không bị ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên vốn có của nơi này.

Một chuyến đi đến Kashmir sẽ làm thay đổi cảm quan của bạn về thế giới, một nơi có tôn giáo đa dạng và thiên nhiên kỳ vĩ không giống với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Đây là một chuyến đi thật sự để đời và có những trải nghiệm không bao giờ quên trong cuộc đời bạn. Nếu muốn trải nghiệm, khám phá vùng đất Kashmir đặc biệt này thì hãy tham khảo ngay tour du lịch Ấn Độ dịp tết mới nhất của PYS Travel nhé. 

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM