Khám phá lịch sử hình thành Phượng Hoàng cổ trấn

14/04/2023

Biết bao du khách đã từng chìm trong vẻ rù quyến khó cưỡng của Phượng Hoàng cổ trấn, thế nhưng, không biết đã có ai từng thắc mắc về những câu chuyện in bóng thời gian của nơi đây? Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về lịch sử Phượng Hoàng cổ trấn nhé!

1. Đôi nét về Phượng Hoàng cổ trấn  

Phượng Hoàng cổ trấn (tên tiếng Anh: Fenghuang Guzhen) là thành cổ cấp thị, nằm ở huyện Phượng Hoàng, phía Tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Với hơn 1300 tuổi đời, Phượng Hoàng cổ trấn còn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số. 


Phượng Hoàng cổ trấn xâm xẩm tối (ảnh: sưu tầm)

Với tuổi đời hơn 1.300 năm, Phượng Hoàng cổ trấn đã được Bộ Du lịch Trung Quốc đánh giá là “Điểm du lịch AAAA Quốc gia”. Dù diện tích vẻn vẹn khoảng 10km2 nhưng Phượng Hoàng cổ trấn luôn thu hút một lượng lớn khách du lịch mỗi năm. 


Vẻ đẹp cổ kính (ảnh: sưu tầm)

Với phong cảnh non nước hữu tình, kiến trúc mộc mạc đơn sơ cùng những căn nhà nhỏ bên sông in hằn lên mình dấu vết của thời gian, quả không ngoa khi Phượng Hoàng được biết bao du khách đem lòng nhớ thương, biết bao thi nhân đem vào từng câu thơ, bài hát. 

Những năm gần đây, du lịch Phượng Hoàng cổ trấn đang dần trở nên phổ biến hơn trong bối cảnh nhiều người sống trong thành phố muốn trốn khỏi không khí ngột ngạt nơi đông người để tìm về chốn yên bình. Như lạc vào cảnh phim cổ trang của bộ phim truyền hình dài tập, nhiều du khách cứ quyến luyến, chẳng muốn rời nơi đây.


Một ngôi nhà cổ (ảnh: sưu tầm)

Phượng Hoàng cổ trấn là địa điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc và các du khách ưa khám phá đưa nơi này vào hành trình du lịch của mình bởi vẻ đẹp nguyên sơ, truyền thống và những nét văn hóa đặc biệt của nó. 

2. Lịch sử hình thành Phượng Hoàng Cổ Trấn 

Phượng Hoàng (Fenghuang) là tên gọi chính thức của trấn cổ này. Có nhiều cách giải thích cho cái tên Phượng Hoàng này. Nhiều người cho rằng cái tên Phượng Hoàng cổ trấn đến từ hình dáng của một ngọn núi nằm ở phía Tây Nam thị trấn - trông từ xa, ngọn núi trông giống hệt một con phượng hoàng đang bay lên. Nhiều người khác lại cho rằng cái tên Phượng Hoàng gắn với sự tích về hai con phượng hoàng đã tu luyện ngàn năm trong cõi Phật. Một ngày nọ, khi cổ trấn gặp nguy chìm trong biển lửa, đôi chim nọ đã gieo mình vào lửa và hi sinh tính mạng để cứu lấy người dân trong trấn. Kể từ đó, nhân dân nhớ ơn mà đặt tên nơi này thành Phượng Hoàng. Tuy vậy, cũng có dị bản khác cho rằng cổ trấn không hề gặp nguy mà chỉ đơn giản là quá đỗi xinh đẹp khiến hai con Phượng Hoàng lưu luyến mãi chẳng chịu rời đi. 

Điều đặc biệt là, Phượng Hoàng cổ trấn không chỉ dựa vào vẻ đẹp tự nhiên do tạo hóa ban tặng để thu hút những du khách hiếu kì. Thị trấn cổ xưa này đã hấp dẫn nhiều du khách bởi những gì cổ nhân để lại, với những ngôi nhà cổ kính, cầu vòm đá, đình chùa đã in hằn dấu chân của bao thế hệ dân địa phương. 


Phượng Hoàng cổ trấn nhìn từ trên cao (ảnh: sưu tầm)

Lịch sử đã ghi lại rằng, Phượng Hoàng cổ trấn được xây dựng dưới thời Đường, trong giai đoạn những năm 686. Vật đổi sao rời, đến thời Minh - Thanh (1368 - 1644), vùng đất này, bởi vị trí quan trọng, đã nhanh chóng lớn mạnh, thành một trung tâm chính trị, văn hóa và và đặc biệt là quân sự khá lớn của Trung Hoa thời bấy giờ, trong bối cảnh đa số cư dân là quân lính được đưa đến thị trấn nhằm chống lại các cuộc nổi dậy của người Miêu.


Nơi đây từng là thành thị phồn hoa (ảnh: sưu tầm)

Bức tường thành phía Nam được xây dựng vào thời nhà Minh (1573-1620) tồn tại đến ngày nay như một minh chứng lịch sử cho thời kỳ này. Tuy vậy, điều đặc biệt là kiến trúc tiêu biểu của Phượng Hoàng cổ trấn lại do người Hán và người Miêu xây dựng và hoàn thiện vào thời nhà Thanh (1644-1911).

Trong đó, nổi bật hơn cả là những mái ngói âm dương chập chùng, uốn khúc, tưởng chừng như vô tận và những căn nhà gỗ chênh vênh chòi ra giữa mặt sông Đà Giang xanh ngắt. Miền tây Hồ Nam là khu vực miền núi, do nguyên nhân địa lý nên nhiều nơi đều là đồi dốc hoặc vách núi, vì thiếu đất bằng nên chỉ có thể dựng nhà sàn, nhưng có điều khác biệt là nhà sàn ở Phượng Hoàng cổ trấn là màu đen vì đều quét bằng dầu trầu để chống bị ẩm, thường thì 2 đến 3 năm lại quét một lần. Những công trình này vẫn đang được bảo tồn đến tận ngày hôm nay. 

Hiện tại, người dân địa phương sinh sống ở Phượng Hoàng cổ trấn chủ yếu là người Miêu (Miao), người Thổ Gia (Bizika) và người Hán (Han). Theo như lịch sử thì ban đầu Phượng Hoàng chỉ là một thành cổ nhỏ nằm về một phía của bờ sông. Theo thời gian, người dân bắt đầu chuyển sang sinh sống ở cả hai bên bờ, khiến bờ sông trở thành điểm nhấn đặc trưng của thành cổ Phượng Hoàng. 

phượng-hoàng-cổ-trấn-ở-đâu (Copy).jpg
Cảnh đẹp hiếm có (ảnh: sưu tầm)

Trong thời kì hiện đại hóa, trong giữa thế kỉ số 21, sự tồn tại của Phượng Hoàng cổ trấn là một điều vô cùng đặc biệt. Là một ví dụ tuyệt vời về những ngôi làng cổ còn duy trì nét cổ xưa, ở Phượng Hoàng cổ trấn, từng con hẻm, từng lối đi, từng chiếc cột nhà đều là chứng nhân lịch sử nhiều đời. Hiện tại, thành cổ Phượng Hoàng còn có 24 dòng họ lớn và đại gia tộc. Mỗi đại gia tộc này đều có từ đường riêng của mình. 

3. Vẻ đẹp của Phượng Hoàng cổ trấn 

Chắc chắn, chuyến đi đến Phượng Hoàng cổ trấn sẽ là một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất suốt cuộc đời của các du khách từng đặt chân đến nơi đây. Khác hẳn với một Trung Quốc hoa lệ và hiện đại, các du khách, đặc biệt là các du khách nước ngoài, đều vô cùng ấn tượng với hành trình cổ kính và nhuốm màu thời gian tại đây. 


Từng phiến đá đều in hằn dấu vết thời gian (ảnh: sưu tầm)

Thật khó để trả lời câu hỏi “đi Phượng Hoàng cổ trấn thời điểm nào trong năm là thích hợp nhất?” bởi cả bốn mùa, Phượng Hoàng cổ trấn đều rất đẹp và mỗi mùa lại có một vẻ đẹp theo một cách riêng biệt. Vậy nên, việc lựa chọn đến với Phượng Hoàng cổ trấn khi nào chỉ là sự lựa chọn cá nhân, sao cho phù hợp với sở thích và thời gian, lịch trình của bạn mà thôi. 


Một vài mái nhà (ảnh: sưu tầm)

Không quá lời khi nói rằng, ở Phượng Hoàng cổ trấn, mỗi mùa đều có những nét riêng. Nếu bạn thích ngắm nhìn vẻ tươi mới của thiên nhiên, muốn ngắm nhìn cây cối động vật khoác lên mình vẻ tươi tắn của khởi đầu mới, hãy chọn đến với Phượng Hoàng cổ trấn trong mùa xuân hoặc mùa hè. Nếu đến Phượng Hoàng cổ trấn vào mùa thu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ lãng mạn của tình yêu chớm nở với khung cảnh đầy thơ mộng cùng tiết trời dịu nhẹ. Còn nếu đến Phượng Hoàng cổ trấn vào mùa đông, chắc chắn cảnh tuyết rơi và Phượng Hoàng cổ trấn “ngủ đông” sẽ chạm đến đáy lòng bạn.

Nếu đã đến Phượng Hoàng cổ trấn, hãy dành trọng vẹn một ngày để ngao du, ngắm từng con đường, góc phố của Phượng Hoàng cổ trấn để đắm chìm trong vẻ đẹp nơi đây. Cũng thật đặc biệt, mỗi buổi, mỗi thời điểm, cảnh sắc Phượng Hoàng cổ trấn lại thật khác. 


Như bức tranh cổ tích (ảnh: sưu tầm)

Khi hửng đông, những tia nắng đầu tiên bắt đầu ló rạng trong làn sương sớm, du khách có thể trải nghiệm ngắm cảnh sương và nắng hòa làm một giữa dòng Đà Giang. Buổi trưa mới là thời điểm các gian hàng bắt đầu mở cửa, Phượng Hoàng cổ trấn bắt đầu tấp nập người qua lại. Các du khách có thể thoải mái chụp ảnh, mua đồ lưu niệm tại hai bên đường. 

Khi nắng chiều dần buông, du khách có thể uống trà chiều bên cầu Hồng Kiều cùng những chiếc kẹo gừng địa phương và lắng nghe những bản nhạc pha nhiều dư vị hoài cổ. Đặc biệt, cứ chiều chiều, những người dân địa phương lại giặt đồ bằng chày gỗ ở ven sông, tạo nên một khung cảnh tựa như trên phim ảnh. 


Phượng Hoàng cổ trấn khi đêm xuống (ảnh: sưu tầm)

Đêm xuống, Phượng Hoàng cổ trấn lại nhộn nhịp hẳn lên. Khoảnh khắc những chiếc đèn lồng lên đèn khi ánh nắng tắt chính là thời điểm giao thoa rực rỡ và đáng mong chờ nhất. Khác với ban sáng, hồi chiều, đến tối, Phượng Hoàng cổ trấn lại sôi động và hiện đại hơn nhiều với đèn giăng khắp lối với đủ loại màu sắc. Các quán bar, pub, cafe cũng bắt đầu mở cửa, chào đón và có thể làm thỏa mãn những vị khách khó tính nhất với menu đa dạng của mình.  


Một vài mái nhà (ảnh: sưu tầm)

Nhắc đến Phượng Hoàng cổ trấn, không thể không nhắc đến dòng Đà Giang. Dòng Đà Giang uốn lượn, nằm trong lòng Phượng Hoàng cổ trấn mà an yên chảy xuôi dòng. Dòng Đà Giang nhẹ nhàng, tĩnh lặng khiến cho bất kì ai cũng phải mê đắm, tự nguyện chìm cả hồn mình vào lòng sông. Đặc biệt, vẻ đẹp hai bên ven sông với đường đá lát hay những mái nhà, hàng sạp cao thấp đông người qua dường như cũng làm đậm thêm nét đẹp của Đà Giang. Không biết từ bao giờ, Đà Giang đã là một phần cuộc sống của người dân nơi đây. 


Làng của người Miêu (ảnh: sưu tầm)

Đa phần dân số sống tại Phượng Hoàng cổ trấn là người Miêu. Phụ nữ Miêu có vẻ đẹp tự nhiên và đặc trưng với trang phục màu xanh truyền thống cùng chiếc khăn đội đầu trắng. 


Du khách có thể mua đồ lưu niệm tại đây (ảnh: sưu tầm)

Người Miêu vốn nổi tiếng với những trang sức và đồ thủ công tinh xảo bắt mắt. Đã đến Phượng Hoàng cổ trấn, bạn đừng quên ghé vào những sạp hàng lưu niệm của người Miêu để mua về những trang sức bạc làm quà tặng cho người thân và bạn bè. Ngoài trang sức, du khách cũng có thể tìm mua cà vạt, váy vóc, giày thổ cẩm,...

4. Lưu ý khi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn 

Trung Quốc là quốc gia khá gắt gao trong an ninh mạng. Khi bước chân vào địa phận quốc gia này, bạn sẽ không thể truy cập những ứng dụng như Youtube, Facebook hay Instagram. 

Vì vậy, nếu muốn truy cập mạng xã hội tại Trung Quốc, bạn hãy tải trước các ứng dụng VPN. Cứ nên tải vài ứng dụng VPN cùng một lúc, đề phòng có ứng dụng không thể sử dụng được do đã bị chặn. 

Ngoài ra, bạn hãy tải sẵn các ứng dụng giao tiếp tiếng Trung cơ bản trong điện thoại, phòng trường hợp bối rối trước người dân địa phương nhé!

Phượng Hoàng cổ trấn là địa điểm nhất định phải đến một lần trong đời! Còn chần chờ gì nữa, bạn hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch Phượng Hoàng cổ trấn của mình ngay thôi!

Một số tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn - Trương Gia Giới 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn từ TP.HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn từ TP.HCM 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM