Du lịch Trung Quốc cần những gì? Bí quyết để có chuyến đi hoàn hảo

11/05/2024

Hành trình du lịch Trung Quốc sẽ đem đến cho du khách trải nghiệm, cảm giác tuyệt vời khi khám phá đất nước rộng lớn cùng hàng ngàn cảnh đẹp, văn hóa đa dạng. Vậy trước khi đi Trung Quốc bạn nên chuẩn bị những gì? Trong bài viết này, PYS Travel sẽ đưa ra những điều quan trọng cần có khi đi du lịch Trung Quốc nhé!

I. Những thông tin cần biết trước khi đi du lịch Trung Quốc

Trung Quốc là đất nước có diện tích lớn nhất châu Á và dân số đông nhất thế giới, quốc gia đa dạng về chủng tộc, lối sống văn hóa và nơi có nền bản sắc dân tộc, nét đẹp lịch sử qua hàng nghìn năm.

trung quốc

Khám phá vẻ đẹp Trung Quốc ngay thôi (Ảnh: Sưu tầm)

Một số thông tin cơ bản về Trung Quốc mà bạn nên biết trước khi vi vu tại đây:

1. Visa và hộ chiếu:

Kiểm tra hộ chiếu của bạn còn hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày dự định nhập cảnh. Đa số du khách cần phải xin visa trước khi đi du lịch Trung Quốc, vì vậy hãy xác nhận các yêu cầu và quy trình xin visa tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc ở quốc gia bạn sinh sống.

2. Khí hậu và thời tiết:

Trung Quốc có diện tích rộng lớn nên khí hậu rất đa dạng. Hãy tìm hiểu thời tiết của khu vực bạn sẽ đến trong thời gian dự định du lịch để chuẩn bị quần áo phù hợp.

3. Tiền tệ:

Đơn vị tiền tệ ở Trung Quốc là Nhân Dân Tệ (CNY yuan). Hãy đổi một lượng tiền mặt nhất định trước khi đi và tìm hiểu thông tin về việc sử dụng thẻ tín dụng và ATM tại Trung Quốc, đặc biệt là các phương thức thanh toán online qua Alipay hay Wechat.

4. Điện thoại và internet:

Bạn nên mua SIM Trung Quốc tại Việt Nam để có thể truy cập các dịch vụ bị kiểm duyệt như Google, Facebook, và Twitter.

5. Giao thông và di chuyển:

Tìm hiểu các phương tiện giao thông nội địa như tàu cao tốc, xe bus, điện ngầm, và taxi. Học cách sử dụng các ứng dụng di chuyển phổ biến hoặc chuẩn bị bản đồ giấy phòng trường hợp khó khăn trong việc sử dụng GPS.

6. Ngôn ngữ:

Mặc dù tiếng Anh được sử dụng ở một số nơi, đặc biệt là trong các thành phố lớn, nhưng tỷ lệ người Trung Quốc nói được tiếng Anh không cao. Học một ít cụm từ tiếng Trung cơ bản hoặc cài đặt sẵn một số ứng dụng dịch trên điện thoại để hỗ trợ giao tiếp khi cần thiết.

7. Ẩm thực:

Điều chỉnh khẩu vị của bạn trước khi đi để phù hợp với các món ăn đa dạng và đậm đà, nhiều dầu mỡ của Trung Quốc. Nếu bạn có bất cứ hạn chế nào về thực phẩm, hãy học cách diễn đạt nó bằng tiếng Trung.

8. Múi giờ:

Toàn bộ đất nước Trung Quốc đều theo múi giờ Bắc Kinh (GMT+8), giờ ở Trung Quốc sẽ sớm hơn Việt Nam 1 tiếng. Hãy cài lại giờ trên điện thoại của bạn khi sang tới Trung Quốc, tránh việc bạn đến chỗ hẹn quá sớm.

9. Văn hoá và phong tục:

Tìm hiểu về văn hoá, quy tắc ứng xử và phong tục địa phương để tránh xúc phạm người dân và thể hiện sự kính trọng.

10. Hành lý và đồ cá nhân:

Đảm bảo rằng bạn mang theo những gì cần thiết và không quá nhiều đồ. Nhớ kiểm tra quy định về hành lý của các hãng hàng không và những quy định cụ thể về nhập cảnh đối với các loại hàng hoá như thuốc lá và rượu.

Nắm vững những thông tin cơ bản này sẽ giúp bạn tự tin và an tâm hơn khi tham gia du lịch Trung Quốc.

du lịch trung quốc

Du lịch Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

II. Nên đi du lịch Trung Quốc vào thời điểm nào?

Do đi qua vùng xích đạo và nhiều vùng vĩ tuyến khác nhau, khí hậu Trung Quốc mang đầy đủ nét đặc trưng 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa, mỗi vùng miền đều mang những vẻ đẹp riêng tạo nên đặc trưng của từng vùng.

- Mùa xuân: Thường bắt đầu từ quá nửa tháng 3 kéo dài đến cuối tháng 5. Vào lúc này cảnh sắc thiên nhiên ở Trung Quốc dường như có sự thay đổi rõ rệt, tràn đầy sức sống do thời tiết thuận lợi. Đi du lịch vào mùa này, du khách sẽ được nhìn ngắm những loài hoa tuyệt đẹp, chìm đắm trong những lễ hội tết cổ truyền của người xứ Trung.

- Mùa hè: Mặc dù thời tiết mùa hè khá oi bức, thế nhưng bù lại thời điểm này lạ là lúc trái cây chín rộ, nhìn loại hoa trái cực kì thơm ngon. Một số nơi có khí hâu mát mẻ như cao nguyên Tây Tạng, Mông Cổ, Tây Bắc,...

- Mùa thu: Đây được xem là mùa đẹp nhất trong năm, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11. Thời tiết mát mẻ, nhiệt độ dao động từ 10-20 độ C. Thời điểm lý tưởng để tham quan, du lịch. Lúc này, cây ở Trung Quốc bước vào mùa rụng lá, đổi sắc vàng, đỏ trông cực kì thơ mộng. Thêm vào đó, các công trình kiến trúc của Trung Quốc với nét đặc trưng nổi vật càng làm tôn thêm khung cảnh lãng mạn, thu hút ánh nhìn.

- Mùa đông: Trung Quốc có mùa đông cực kì đặc trưng và bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Nếu muốn trải nghiệm không khí lạnh cùng những màn tuyết rơi đẹp mắt với chi phí tiết kiệm thì Trung Quốc vào mùa đông là thời điểm mọi người nên lựa chọn.

mùa thu trung quốc

Vẻ đẹp mùa thu tại Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Tham khảo ngay bài viết: Nên đi du lịch Trung Quốc mùa nào đẹp nhất ?

III. Du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì?

Trung Quốc là điểm đến du lịch lý tưởng của rất nhiều người. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với loạt địa điểm hấp dẫn mà còn có những giá trị văn hóa, lịch sử vô giá. Vậy du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì? 

1. Visa đi du lịch Trung Quốc

Visa còn được gọi là thị thực nhập cảnh, là giấy chứng nhận do cơ quan một nước cấp cho công dân nước khác, nhằm xác nhận công dân này có được phép lưu trú trên lãnh thổ nước đó hay không. Tùy từng trường hợp cụ thể mà thời gian lưu trú sẽ có  sự khác biệt. Muốn đi du lịch ở Trung Quốc, bạn phải có visa. 

visa trung quốc

Visa du lịch Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Một bộ hồ sơ xin visa Trung Quốc hoàn chỉnh sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Đơn xin cấp visa theo mẫu quy định

- Ảnh 4x6 phông trắng

- Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng, bảo hiểm y tế hoặc xã hội (bản gốc và bản sao)

- Sổ hộ khẩu, căn cước công dân, tờ khai sơ yếu lý lịch (bản sao công chứng)

- Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp

- Giấy tờ chứng minh tài chính

 Xem chi tiết tại >> Hướng dẫn xin visa Trung Quốc chi tiết nhất

2. Lựa chọn phương tiện di chuyển đến Trung Quốc

Hiện nay, có rất nhiều phương thức khác nhau để đi sang Trung Quốc. Bạn có thể lựa chọn phương tiện phù hợp với mình. Và dưới đây là 3 phương tiện phổ biến có thể đi du lịch đến Trung Quốc.

2.1. Máy bay

Di  chuyển nước ngoài bằng đường hàng không là hình thức phổ biến nhất, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cũng không quá đắt đỏ. Hiện nay rất nhiều hãng hàng không nội địa và quốc tế khai thác nhiều đường bay đến các thành phố lớn như Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải,.... với giá vé dao động từ 2.000.000- 9.000.000 VND/ chiều. 

máy bay

Di chuyển đến Trung Quốc bằng máy bay (Ảnh: Sưu tầm)

Phương tiện này là sự lựa chọn phù hợp với nhiều du khách, thuận tiện cho chuyến du lịch của bạn.

2.2. Xe khách

Để di chuyển bằng đường bộ đến Trung Quốc, bạn cần đi xe khách đến các cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc tại các tỉnh như Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn,... Sau khi xuất trình các giấy tờ theo đúng yêu cầu, bạn sẽ được phép nhập cảnh và di chuyển bằng taxi, tàu hỏa để đến các địa điểm du lịch. 

xe khách

Lựa chọn di chuyển bằng xe khách (Ảnh: Sưu tầm)

Hiện nay, tuyến xe khách nối thẳng với Trung Quốc cũng chính thức được mở lại, giúp hành khách tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn. Tuyến xe này sẽ khởi hành từ Hà Nội, qua các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và chay thẳng đến Nam Ninh mà không cần chuyển xe tại cửa khẩu. 

2.3. Tàu hỏa

Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể đến Bắc Kinh hoặc Nam Ninh bằng đường sắt với hệ thống tàu lửa quốc tế. Với thời gian di chuyển từ 11-30 tiếng, tùy vào ga đến.

TÀU HỎA

Di chuyển bằng tàu hỏa (Ảnh: Sưu tầm)

Điều đặc biệt khi di chuyển bằng tàu hỏa là bạn sẽ được nhìn ngắm vẻ đẹp khung cảnh trên suốt chuyến đi. Hứa hẹn một trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến du lịch của bạn.

3. Đổi nhân dân tệ Trung Quốc

Khi du lịch tại Trung Quốc bạn nên đổi tiền sang nhân dân tệ để chi tiêu, mua sắm ở Trung Quốc. Mỗi người chỉ được phép mang trong người tối đa 5000 USD. Nếu mang trên 5000 USD, bạn cần phải khai báo với hải quan. Đồng thời du khách phải photo sẵn một bản hộ chiếu để đổi tiền tại các ngân hàng thương mại ở Trung Quốc nếu cần.

nhân dân tệ

 Nhân dân tệ của Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

4. Chuẩn bị hành lý cá nhân

Trước chuyến đi bạn nên xem qua thời tiết tại địa điểm bạn sẽ đến vì khí hậu tại Trung Quốc khá đa dạng và phức tạp nên bạn cần chuẩn bị quần áo thật kỹ lưỡng phù hợp với thời tiết. Khi du lịch Trung Quốc bạn nên mang theo những bộ quần áo gọn nhè, giày thấp để thoải mái hơn, tránh đau chân do đi lại nhiều.

hành lý đi du lịch

Chuẩn bị hành lý cần thiết cho chuyến đi (Ảnh: Sưu tầm)

Khi du lịch tại nước bạn, điều bạn cần lưu ý lúc chuẩn bị hành lý là không mang theo các tài liêu mật, tài liệu Quốc gia, nội bộ cơ quan Nhà nước. Không được phép mang theo các vật liệu nổ, vũ khí, các vật liệu bị cấm khác và trái cây tươi không được nhập vào Trung Quốc. Bạn nên chuẩn bị thêm ít thuốc để phòng trừ trường hợp đôi khi thay đổi thời tiết, khí hậu gây ra một số triệu chứng cảm cúm,...

5. Chuẩn bị phần mềm dịch thuật

Đa phần người Trung Quốc nói tiếng Anh không thông thạo và bạn lại không biết tiếng Trung để giao tiếp thì có thể sử dụng các phần mềm dịch thuật để thuận tiện trong giao tiếp. Sử dụng một phần mềm dịch thuật bằng giọng nói và hình ảnh  sẽ giúp bạn an tâm hơn rất nhiều. Một số phần mềm mà bạn có thể sử dụng và tải trước về máy như google dịch, Itranslate voice, dịch thuật Việt Trung,....

dịch thuật

Một số phần mềm dịch thuật bạn có thể tham khảo (Ảnh: Sưu tầm)

6. Lựa chọn hình thức đi du lịch Trung Quốc

6.1. Du lịch tự túc

Nếu bạn muốn thoải mái tự do khám phá thì nên lựa chọn hình thức du lịch tự túc. Và khi lựa chọn hình thức này bạn sẽ phải tự mình lo các chi phí, lên lịch trình cụ thể rõ ràng và phải tự mình đặt lịch các dịch vụ. Điều này khá tốn thời gian và công sức phù hợp với những người có nhiều kinh nghiệm đi du lịch.

du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Điều đặc biệt khi bạn đi du lịch tự túc là thoải mái hơn về thời gian, tự do trải nghiệm các địa điểm và cuộc sống ở Trung Quốc.

6.2. Du lịch theo tour

Đây là hình thức khá phổ biến hiện nay và được nhiều du khách lựa chọn vì thuận tiện, sẽ có người hướng dẫn, lo các thủ tục cần thiết cho bạn. Đi theo tour lịch trình của bạn được lên sẵn nhưng bạn có đa dạng sự lựa chọn phù hợp với bản thân về địa điểm, thời gian,... 

du lịch Trung Quốc

Khám phá tour du lịch Trung Quốc (Ảnh: PYS Travel)

Ngoài ra, mỗi chuyến du lịch theo tour đều được dẫn dắt bởi các hướng dẫn viên nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ cách du chuyển, ăn uống, tham  quan tại điểm đến mang đến cho du khách sự an tâm, thoải mái trải nghiệm. Đã có hướng dẫn đoàn lo từ A- Z cho bạn. Bạn chỉ cần quan tâm việc mặc gì, mang gì và mua quà gì mà thôi.

Với tất tần tật những kinh nghiệm, lưu ý dành cho bạn khi đi du lịch Trung Quốc. PYS Travel hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn có một chuyến đi du lịch Trung Quốc thật trọn vẹn và hoàn hảo.

Tham khảo một số tour du lịch Trung Quốc hấp dẫn của PYS Travel:

Chùm tour quốc tế cho Doanh Nghiệp

Chùm tour du lịch Trung Quốc

Bản quyền hình ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về các tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi đến các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/ chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn