Thủ tục sang Đông Hưng Trung Quốc cập nhật mới nhất 2024

06/06/2024

Bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Đông Hưng Trung Quốc? Để có một hành trình suôn sẻ và trọn vẹn, việc nắm rõ thủ tục nhập cảnh là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết về các bước cần thiết để sang Đông Hưng Trung Quốc một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Đông Hưng là một thành phố cấp huyện thuộc Phòng Thành Cảng của Quảng Tây, Trung Quốc. Nơi này nằm giáp biên giới Việt Trung nên từ xưa đã trở thành địa điểm giao thương, du lịch của người dân 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. 

Từ Việt Nam sang Đông Hưng Trung Quốc bạn sẽ cần đi qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. Vậy khoảng cách từ Việt Nam đến Đông Hưng chủ qua cánh cửa khẩu cùng cây cầu hai bên bờ sông Bắc Luân. Còn khoảng cách từ Hà Nội đến Đông Hưng là hơn 300km.

du lịch đông hưng
(Ảnh: PYS Travel)

Đông Hưng có nhiều điểm tham quan đa dạng, bao gồm các di tích lịch sử, công trình kiến trúc cổ, cảnh quan thiên nhiên và khu mua sắm. Các điểm du lịch nổi tiếng ở Đông Hưng bao gồm chợ Vạn Chúng, tháp Vạn Xương, Chùa Vạn Chủng, Miếu Quan Đế, khu phố King, các siêu thị lớn, cửa khẩu Quảng Tây – Việt Nam và nhiều khu chợ địa phương. Muốn du lịch Đông Hưng Trung Quốc bắt buộc phải làm giấy thông hành và chuẩn bị một số thứ khác. PYS Travel sẽ liệt kê tất cả thủ tục sang Đông Hưng Trung Quốc ngay dưới đây.

du lịch đông hưng trung quốc
(Ảnh: PYS Travel)

1. Làm giấy thông hành Trung Quốc

1.1. Giấy thông hành Trung Quốc

Công dân Việt Nam phải sử dụng giấy thông hành đi Trung Quốc thay cho visa thông thường tại 2 tỉnh là Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam, cụ thể:

Thành phố Đông Hưng (Quảng Tây): tiếp giáp cửa khẩu Móng Cái tại tỉnh Quảng Ninh.

Thành phố Hà Khẩu (Vân Nam): tiếp giáp với cửa khẩu Lào Cai.

Giấy thông hành đi Trung Quốc dành cho khách du lịch có giá trị nhập cảnh 1 lần trong thời hạn 1 tháng. Bạn có thể gia hạn thêm 1 lần nếu có nhu cầu ở lại Trung Quốc lâu hơn dự tính (mất thêm phí).

Đôi nét về giấy thông hành Trung Quốc
(Ảnh: PYS Travel)

1.2. Hồ sơ xin giấy thông hành đi Trung Quốc

Hồ sơ xin giấy thông hành Trung Quốc cho từng đối tượng bao gồm:

Đối với người lớn:

- Thẻ Căn cước công dân chụp 2 mặt

- 01 ảnh 4x6cm (mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng)

Giấy thông hành Trung Quốc
Giấy thông hành Trung Quốc (Ảnh: PYS Travel)

Đối với trẻ em:

- 01 tờ khai đề nghị cấp giấy thông hành đi Trung Quốc theo mẫu quy định của Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Tải mẫu tờ khai TK8.

- 01 ảnh 4x6cm dán vào tờ khai (mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng)

- Ảnh chụp Giấy khai sinh

tờ khai TK08
Tờ khai 08 cho trẻ em (Ảnh: Sưu tầm)

1.3. Thủ tục xin giấy thông hành Trung Quốc

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ tương ứng với từng đối tượng theo hướng dẫn ở trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại QL18, Hồng Hà, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh (Cửa khẩu Móng Cái)

Bước 3: Nộp lệ phí tại nơi nộp hồ sơ (lệ phí 50.000VNĐ/giấy thông hành)

Bước 4: Sau khi có kết quả bạn sẽ lấy giấy thông hành tại nơi nộp giấy thông hành và nhập cảnh vào Trung Quốc.

Người nhận kết quả đưa giấy biên nhận, biên lai thu tiền, xuất trình CMND/CCCD để kiểm tra, đối chiếu. Cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu ký nhận và trả giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới cho người đến nhận kết quả. 

Nếu không thể đến tận nơi nhận kết quả bạn có thể chọn nhận giấy thông hành qua dịch vụ bưu chính. Thông thường thời gian cấp giấy thông hành không quá 1 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Nếu bạn không tự làm giấy thông hành, bạn có thể nhờ các công ty du lịch hoặc dịch vụ, phí làm sổ thông hành là 280.000 VNĐ, phí này sẽ tăng khoảng 100.000 VNĐ vào ngày lễ, tết. Sổ thông hành sẽ có hiệu lực trong vòng một năm, nên trong 1 năm sau khi làm sổ, bạn có thể đi sang Đông Hưng từ Móng Cái mấy lần cũng được, mỗi lần lưu trú không quá 3 ngày.

2. Làm visa Trung Quốc

Tuy nhiên, giấy thông hành chỉ du lịch, tham quan tại những khu vực Trung Quốc cách biên giới Việt Nam khoảng 150km. Nếu bạn muốn đi sâu hơn vào Trung Quốc thì cần làm visa nhé. 

visa trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Sau đây sẽ là những thủ tục, giấy tờ để hoàn thành hồ sơ xin visa Trung Quốc:

Giấy tờ cá nhân:

- Đơn xin cấp visa Trung Quốc theo mẫu của Tổng lãnh sự Quán Trung Quốc.
- 2 ảnh 4x6, phông trắng, chụp không quá 3 tháng, yêu cầu rõ mặt.
- Bản gốc và bản sao hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng.
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có xác nhận bởi chính quyền địa phương.
- Bản sao công chứng hộ khẩu, sơ yếu lí lịch, chứng minh nhân dân/thẻ căn cước photo cả 2 mặt.
- Bảo hiểm Y tế hoặc Bảo hiểm Xã hội (bản chính và bản sao).

Chứng minh nghề nghiệp:

- Đối tượng là nhân viên đang làm việc tại cơ quan/công ty: Sao kê giao dịch ngân hàng trong 3 tháng gần nhất, bảng lương 3 tháng, hợp đồng lao động và giấy nghỉ phép đến Trung Quốc có xác nhận của cơ quan/doanh nghiệp.
- Đối tượng là chủ doanh nghiệp: Chứng nhận đăng ký kinh doanh và báo cáo thanh toán thuế trong 3 tháng gần nhất.
- Đối tượng là người đã nghỉ hưu: Quyết định nghỉ hưu, sổ lương hưu có xác nhận của địa phương.
- Các trường hợp khác sẽ chuẩn bị giấy tờ theo yêu cầu của cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Việt Nam.

Chứng minh tài chính (không bắt buộc)

- Xin visa Trung Quốc, bạn cần sao kê sổ tiết kiệm ngân hàng gửi tối thiểu 3 tháng và bổ sung giấy tờ nhà đất, cổ phiếu, xe cộ (nếu có),…
- Sổ tiết kiệm có số dư tài khoản khoảng 5.000 USD.

Lịch trình chuyến đi:

- Lên lịch trình chuyến đi rõ ràng, chi tiết trong những ngày ở Trung Quốc.
- Xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn tại Trung Quốc hoặc địa chỉ, thông tin của người thân, bạn bè bảo lãnh chỗ ở.

Hiện tại, nếu bạn xin visa Trung Quốc không thông qua dịch vụ, bạn sẽ nộp tại Trung tâm thị thực visa Trung Quốc tại Hà Nội, Đà Nẵng hoặc Tp Hồ Chí Minh chứ không nộp trực tiếp tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam như trước kia.

Cụ thể, nếu đương đơn có hộ khẩu từ Quảng Trị trở ra miền Bắc, bạn sẽ nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ xin visa Trung Quốc tại Hà Nội. Những đương đơn có hộ khẩu tại Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, bạn sẽ nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc ở Đà Nẵng. Đương đơn ở các khu vực còn lại sẽ nộp hồ sơ tại Tp Hồ Chí Minh.

Xem thêm về: Hướng dẫn xin visa Trung Quốc chi tiết nhất

3. Thủ tục xuất, nhập cảnh Trung Quốc

Khi sang Đông Hưng Trung Quốc bạn mang sổ thông hành đi đến cửa khẩu, xếp hàng đi vào nhập thông tin rồi ra quầy đóng dấu (nhớ qua chỗ nhập thông tin trước không bạn sẽ phải quay lại mất thời gian lắm), sau khi xong sẽ được dán cái mặt cười màu vàng vào sau sổ, nếu không thấy thì nhớ xin nhé, vì nếu không có sẽ phải quay lại xin đấy. Nếu đi vào dịp lễ, tết mọi người đi chơi nhiều thì xếp hàng cũng khá lâu. Thế là qua Cửa khẩu Việt Nam, rất đơn giản đúng không nào.

Thủ tục xuất, nhập cảnh Trung Quốc
(Ảnh: PYS Travel)

Đến cửa khẩu Trung Quốc, trước khi làm thủ tục nhập cảnh, các bạn sẽ phải làm thủ tục nhập vân tay và quét quang học nên khá lâu. Lưu ý: đứng đợi thì đứng sau vạch vàng không bị mắng nhé và cảnh sát nước bạn khá là gắt, nếu bạn chen lấn, xô đẩy thì sẽ bị mời đi xuống cuối hàng làm lại từ đầu ấy. Nếu là lần đầu bạn đi thì có thể sẽ bị kiểm tra khá kỹ đấy, nhớ mang theo cả chứng minh thư để xuất trình khi bị hỏi. Ở đấy có rất nhiều người Việt, nếu không hiểu điều gì thì bạn có thể hỏi họ và nhờ họ giúp đỡ khi cần thiết.

Thủ tục xuất, nhập cảnh Trung Quốc
(Ảnh: PYS Travel)

4. Đổi tiền mặt

Ở Móng Cái đổi tiền Trung dễ lắm, nên nếu không đổi được trước ở nhà thì các bạn có thể đến Móng Cái rồi đổi cũng được. Bạn nên đến chợ số 2 Móng Cái (nằm trên đường Trần Phú và Vân Đồn) – nơi được mệnh danh là chợ đổi tiền để đổi tiền nhé. Đơn vị tiền Trung được gọi là tệ (¥), hiện nay tỷ giá tiền Việt và tiền Trung là: 1 ¥ = 3.515 VNĐ. Trước khi đi đổi tiền bạn nên xem tỷ giá ngày hôm đó, nhớ phải trả giá để tránh bị thiệt và đổi tiền thành nhiều mệnh giá khác nhau để thuận tiện cho việc sử dụng.

tiền mặt trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

5. Mua sim 4G

Thêm một điểm nữa đáng lưu ý đó là vấn đề sim, sóng, 4G. Do gần với biên giới nên qua đến Đông Hưng rồi bạn vẫn có thể bắt được sóng điện thoại và 4G nhưng trong tình trạng khá chập chờn.

Nếu dùng wifi của nhà hàng, khách sạn bạn cần tải thêm app VPN để vào được các ứng dụng mạng xã hội, vì mạng Trung Quốc không vào được Facebook, Instagram, Youtube,…

sim 4g du lịch trung quốc
(Ảnh: Sưu tầm)

Do bên Trung Quốc nhanh hơn Việt Nam 01 múi giờ nên sóng không được ổn định cho lắm, điện thoại sẽ thường bị nhảy giờ liên tục. Lời khuyên cho bạn chính là mua sim 4G để có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi nhé.

6. Chuẩn bị ngôn ngữ giao tiếp

Để tăng khả năng giao tiếp, mua sắm và hỏi đường trong chuyến đi, hãy trang bị một số từ vựng tiếng Trung cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tương tác và trao đổi thông tin với người dân địa phương. Hơn nữa, đối với những người không thuần thục tiếng Trung, sử dụng một phần mềm hỗ trợ song ngữ Việt-Trung sẽ giúp chuyến đi diễn ra thuận lợi, an toàn và tiết kiệm thời gian.

tháp vạn xương đông hưng
(Ảnh: PYS Travel)

Phần mềm song ngữ Việt-Trung sẽ giúp bạn dễ dàng dịch và hiểu các biển báo, thông báo và hướng dẫn trên đường. Bạn có thể tra từ vựng, câu cần thiết và sử dụng các chức năng dịch để giao tiếp một cách hiệu quả. Điều này không chỉ giúp bạn tránh những rắc rối trong việc trao đổi thông tin mà còn tạo cơ hội để tương tác với người dân địa phương một cách thoải mái và gần gũi hơn.

du lịch đông hưng trung quốc
(Ảnh: PYS Travel)

Với việc chuẩn bị từ vựng tiếng Trung và sử dụng phần mềm hỗ trợ song ngữ, chuyến đi của bạn đến Đông Hưng sẽ trở nên dễ dàng hơn và bạn có thể tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm tuyệt vời trong thành phố sôi động này.

Trên đây là một số chia sẻ về thủ tục, những điều cần chuẩn bị khi du lịch Đông Hưng Trung Quốc. Rất mong bài viết này sẽ hữu ích với các bạn và giúp bạn có một chuyến đi thuận lợi vui vẻ nhất. Nếu còn thắc mắc về thủ tục sang Đông Hưng Trung Quốc, liên hệ PYS Travel ngay bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo một số tour du lịch Đông Hưng của PYS Travel: 

Tour Móng Cái - Đông Hưng 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM