Biển Vạn Vĩ Đông Hưng - Làng biển gốc Việt trên đất Trung Quốc

13/06/2024

Biển Vạn Vĩ Đông Hưng Trung Quốc là biển giáp với biển Trà Cổ của Việt Nam, nơi đây cũng là làng người hoa gốc Việt đông đảo. Hãy cùng PYS Travel khám phá những điều thú vị của biển Vạn Vĩ ngay trong bài viết dưới đây nhé.

I. Biển Vạn Vĩ ở đâu? 

Biển Vạn Vĩ hay còn gọi là Vạn Mỹ thuộc thị trấn Giang Bình, Đông Hưng, cách thành phố Đông Hưng khoảng 27km. Vạn Vĩ cùng với hai làng biển - đảo bên cạnh là Sơn Tâm và Mu Đầu đã tạo thành Tam Đảo nơi sinh sống của những người Kinh gốc Việt từ 500 năm nay. 

biển vạn vĩ
Biển Vạn Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

Biển Vạn Vĩ là điểm du lịch hấp dẫn du khách, sở hữu khung cảnh tuyệt đẹp, suốt dọc bãi, có nhiều nhà hàng, khách sạn và quầy bán lưu niệm cho du khách thỏa sức mua sắm. Đến đây, bạn sẽ dược ngắm nhìn cảnh vậy làng biển Vạn Vĩ, hít thở bầu không khí trong lành hay thả hồn cùng biển khơi và chơi đùa với những con sóng hiền hòa trải dài theo bãi cát. Tất cả sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, không gian bình yên, thư thái.  

biển vạn vĩ
Du lịch biển Vạn Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

II. Du lịch biển Vạn Vĩ có gì thú vị?

Biển Vạn Vĩ là một điểm đến mà hội mê xê dịch nhất định phải ghé thăm khi khám phá Đông Hưng. Khác với thành phồ Đông Hưng, nơi đây mang đến một không gian bình yên, thư giãn cho du khách. Cùng điểm qua một số lí do bạn nên lựa chọn biển Vạn Vĩ làm điểm đến du lịch nhé: 

- Khám phá vùng biển mang đậm chất làng quê Việt Nam: Còn gì tuyệt vời bằng việc ghé thăm nước bạn lại cảm nhận được văn hóa Việt Nam với đình làng, giếng nước, lũy tre và văng vẳng đâu đó tiếng đàn bầu.  

- Người dân nhiệt tình, mến khách: Người dân ở đây chủ yếu là những người dân biển và dân gốc Việt chất phác, thật thà và rất nhiệt tình, mến khách.

- Chi phí hợp lý: Từ chi phí di chuyển đến chi phí ăn uống, nghỉ dưỡng tại đây đều không quá đắt, phù hợp với túi tiền của khách du lịch và có nhiều hình thức cho du khách lựa chọn từ bình dân cho đến cao cấp.

- Nền ẩm thực đa dạng, phong phú: Đến đây nhất định bạn phải nếm thử những món hải sản tươi ngon, với phong cách chế biến đậm chất Trung và Việt, sẽ làm bạn nhớ mãi khi nếm thử. 

biển vạn vĩ

 Du lịch biển Vạn Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

III. Ghé thăm biển Vạn Vĩ thời gian nào đẹp nhất? 

Đông Hưng là khu vực giáp ranh với biên giới Việt Nam, vì vậy thời tiết sẽ tương đối giống với thời tiết miền Bắc. Mỗi khoảng thời gian trong năm biển Vạn  Vĩ đều có những vẻ đẹp riêng nên bạn có thể thực hiện một chuyến du lịch  đến Vạn Vĩ bất cứ khi nào mình muốn. Tuy nhiên, sẽ lý tưởng hơn nếu bạn bố trí được vào thời điểm mùa hè vào khoảng tháng 5 đến tháng 8 để du lịch Vạn Vĩ sẽ hợp lý hơn vì lúc này thời tiết nắng nóng nên các hoạt động vui chơi, nghỉ dưỡng ở biển sẽ thú vị và hấp dẫn hơn. 

biển vạn vĩ

 Biển Vạn Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

IV. Phương tiện di chuyển đến biển Vạn Vĩ 

1. Di chuyển bằng xe bus

Tại Đông Hưng phương tiện di chuyển khá giống Việt Nam, vì thế bạn cũng có thể di chuyển bằng xe bus để đến biển Vạn Vĩ. Với hình thức di chuyển này khá tiết kiệm chi phí chỉ khoảng 5 tệ / 1 người và từ thành phố Đông Hưng bạn có thể đứng đón tại siêu thị Bách Hội bắt tuyến xe 05 để có thể tới được biển Vạn Vĩ. 

xe bus

 Xe bus Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

2. Di chuyển bằng xe taxi

Sau khi nhập cảnh vào Trung Quốc và vui chơi thỏa thích ở Đông Hưng, bạn có thể thuê taxi để đến thôn Vạn Vĩ, nơi có hàng ngàn người gốc Việt đang sinh sống. Đi taxi sẽ tiện hơn vì bạn sẽ không phải chờ đợi xe dừng lại qua các chặng mà sẽ đi thẳng từ điểm đón đến biển Vạn Vĩ, chi phí đi taxi tầm 50 tệ. 

taxi

 Xe taxi (Ảnh: Sưu tầm)

V. Những trải nghiệm không nên bỏ qua khi đến biển Vạn Vĩ 

1. Khám phá ngôi làng của những ngư dân Việt tại Vạn Vĩ 

Sau khi di chuyển khoảng 30 phút từ thành phố Đông Hưng, thôn Vạn Vĩ dần hiện ra trước mắt. Bước qua cổng chào Vạn Vĩ là một khung cảnh khắc hẳn với trung tâm thành phố Đông Hưng náo nhiệt, nơi đây mang đến không gian yên bình tựa như làng quê Việt Nam. 

làng vạn vĩ

 Một góc làng Vạn Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

Đi sâu vào làng, du khách phải ngỡ ngàng như đang ở một vùng nông thôn Bắc Bộ với đình làng, giếng nước, lũy tre làng, nhiều đoạn đường làng trên bờ tường tranh cổ động có cả chữ Trung Quốc và Tiếng Việt.  Từ xa xưa khoảng 200 người vốn là dân chài đánh bắt xa bờ, từ thị trấn Đồ Sơn, Hải Phòng, Việt Nam sang thị trấn Giang Bình, thành phố Đông Hưng,  Trung Quốc lập nghiệp từ hơn 500 năm trước và từ đó làng người Việt dần được hình thành ngay trên đất Trung. 

làng vạn vĩ

 Buổi sinh hoạt của người Kinh ở làng Vạn Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

2. Đắm chìm trong làn nước xanh mát tại biển Vạn Vĩ

Biển Vạn Vĩ là một trong những điểm thu hút nổi bật của du lịch Thành phố Đông Hưng. Bãi biển này có bãi cát vàng mịn trải dài 15km khiến người ta có cảm giác như đang lạc vào xứ sở thần tiên của biển cả. Bạn có thẻ nằm dài trên bãi biển và đắm mình trong ánh nắng, cảm nhận làn gió biển ấm áp hay bơi lội trong làn nước biển xanh mát và mê say trong hương vị của biển cả.

biển vạn vĩ
Du lịch biển Vạn Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

 

Thảm thực vật xung quanh bãi biển Vạn Vĩ tươi tốt và xanh mát tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ, đồng thời cũng là một danh lam thắng cảnh cấp khu tự trị.

3. Mua sắm những món quà từ biển cả 

Dạo chơi, tắm biển thỏa thích xong thì bạn đừng quên ghé ngay những gian hàng sát biển Vạn Vĩ để mua sắm những món đồ lưu niệm được làm từ chính động vật biển. Một món quà vô cùng ý nghĩa, mang đậm dấu ấn của bãi biển Vạn Vĩ về làm quà tặng những người thân yêu hay dùng để trang trí, lưu giữ kỉ niệm về chuyến du lịch biển Vạn Vĩ.

gian hàng

 Gian hàng tại biển Vạn Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

4. Tham quan bảo tàng dân tộc Kinh tại bán đảo Tam Đảo 

Bảo tàng tại khu vực Tam Đảo thuộc xã Giang Bình, thị trấn Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, cách cửa khẩu Móng Cái khoảng 25km. Nơi đây mở cửa tất cả các ngày trong tuần và không thu phí. Một địa điểm tham quan hấp dẫn, thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ khi tới biển Vạn Vĩ. 

bảo tàng

 Bảo tàng dân tộc Kinh (Ảnh: Sưu tầm)

Đến đây du khách không khỏi xúc động khi bắt gặp những hình ảnh thân thương như tranh vẽ rước kiệu, áo dài, điếu cày, chum vại, vó đánh cá,... Nơi lưu giữ những giá trị văn hóa của người Việt ngay trên đất nước bạn.

5.Thưởng thức ẩm thực biển Vạn Vĩ

Nếu đã vui chơi thỏa thích rồi thì nhất định phải làm no bụng bằng cách thưởng thức những món ăn đậm chất biển cả tại đây. Hãy cùng điểm qua những món ăn, thơm ngon hấp dẫn bạn nên nếm thử khi tới biển Vạn Vĩ nhé: 

5.1. Há cảo tôm 

Há cảo là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, là một dạng bánh bao với  lớp bỏ dai, mềm, có màu trắng hơi trong. Vỏ bánh được làm từ bột gạo, bột mì hòa quyện cùng chút bột năng. Tại biển Vạn Vĩ há cảo được chế biến theo cách đậm miền biển khi cho thêm tôm tươi để làm phần nhân. Tạo nên sự hòa quyền thơm ngon, hấp dẫn, được thưởng thức món ăn này sau khi tắm biển xong thì còn gì tuyệt vời bằng. 

há cảo

 Háo cảo tôm (Ảnh: Sưu tầm)

5.2. Cháo hải  sản 

Cháo hải sản Vạn Vĩ gồm có gạo, ốc, cua, thịt xe, mực... Chàu màu vàng nhạt và sử dụng hải sản làm nguyên liệu chính. Đây là một món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Đến biển Vạn Vĩ đừng quên nếm thử cháo hải sản giàu dinh dưỡng nhé. 

cháo

 Cháo hải sản (Ảnh: Sưu tầm)

5.3. Lẩu cháo 

Một món ăn rất được ưu chuộng tại Vạn Vĩ nói riêng và Trung Quốc nói chung. Cháo được ninh nồi lớn với nước xương hoặc thịt hải sản như tôm, cua, cá. Khi ăn múc cháo vào nổi lẩu, xung quanh bàn có kèm theo rau, thịt, ghẹ, trứng để nhúng vào cháo như món lẩu. Thưởng thức món ăn này bạn sẽ được quay quần bên nồi cháo ngọt, thơm lừng, cùng say sưa trò chuyện vừa chần rau, múc cháo và thửng thức món ăn thơm ngon, hấp dẫn này. 

lẩu cháo

Lẩu cháo (Ảnh: Sưu tầm)

Qua những chia sẻ trên, hy vọng rằng bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về vùng biển Vạn Vĩ với những nét đẹp đặc trưng mang đậm dấu ấn văn hóa Việt trên đất nước bạn. Còn chần chờ gì nữa, cùng PYS Travel xách balo lên và khám phá biển Vạn Vĩ Đông Hưng ngày thôi nào.

Bạn có thể tham khảo một số tour du lịch Đông Hưng của PYS Travel: 

Tour Móng Cái - Đông Hưng 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Bản quyền hình ảnh: 

PYS Travel luôn tôn trọng bản quyền về các tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, PYS Travel xin gửi lời xin lỗi đến các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Anh/chị cũng vui lòng phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn