Về du lịch Cao Bằng tháng 9 để "detox" tâm hồn

16/08/2024

Bạn đang tìm hiểu về một chuyến du lịch Cao Bằng tháng 9? Đây là thời điểm lý tưởng để bạn khám phá vùng đất biên cương này, nơi không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp giúp bạn "detox" tâm hồn sau những tháng ngày căng thẳng, mệt mỏi.

1. Giới thiệu về Cao Bằng

Cao Bằng là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc, là nơi chứa đựng nhiều dấu ấn lịch sử cũng như những di sản tuyệt sắc của tự nhiên. Không phải ngẫu nhiên mà người khác gọi Cao Bằng là viên ngọc xanh của vùng Đông Bắc. Ở Cao Bằng bạn sẽ thấy màu xanh phủ khắp nơi, từ rừng núi bao quanh, từ các dòng suối, dòng thác, chúng hòa quyện vào nhau để hình thành nên một viên ngọc xanh tuyệt đẹp.

Du lịch cao bằng tháng 9
Du lịch Cao Bằng tháng 9 - thời điểm lý tưởng nhất trong năm (Ảnh: PYS Travel)

Cao Bằng mang một vẻ đẹp bình yên, thơ mộng như một bức tranh sơn thủy hữu tình với những đặc điểm địa hình là đồi núi cùng với đó là rất nhiều ao hồ và thác nước. Ngoài ra, Bao Bằng còn nổi tiếng với nhiều khu rừng nguyên sinh và hệ thống sông suối dày đặc. Điều này đã góp phần đưa du lịch Cao Bằng trở thành điểm đến yêu thích của các tín đồ xê dịch thích khám phá thiên nhiên nơi đây.

2. Vì sao nên đi du lịch Cao Bằng tháng 9

Đi du lịch Cao Bằng vào tháng 9 có nhiều lý do hấp dẫn:

- Thời tiết mát mẻ: Tháng 9 là thời điểm chuyển mùa từ hè sang thu, thời tiết ở Cao Bằng khá mát mẻ và dễ chịu, không còn cái nóng gay gắt của mùa hè.

- Mùa nước đổ ở thác Bản Giốc: Thác Bản Giốc vào tháng 9 thường có lưu lượng nước lớn, tạo nên cảnh tượng hùng vĩ và ấn tượng. Đây là thời điểm thác đẹp nhất trong năm, với dòng nước trong xanh và mạnh mẽ.

- Cảnh quan thiên nhiên đẹp: Mùa thu cũng là lúc Cao Bằng khoác lên mình một vẻ đẹp nên thơ với những cánh đồng lúa chín vàng óng ả, rừng cây thay lá và những con đường uốn lượn quanh co giữa núi non trùng điệp.

- Lễ hội truyền thống: Tháng 9 thường là mùa của nhiều lễ hội truyền thống tại Cao Bằng, nơi du khách có thể trải nghiệm văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, thưởng thức các món ăn đặc sản và tham gia vào các hoạt động văn hóa đặc sắc.

Điều này làm cho tháng 9 trở thành thời điểm lý tưởng để khám phá vẻ đẹp hoang sơ và bình dị của Cao Bằng.

3. Những địa điểm du lịch Cao Bằng tháng 9

3.1. Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc từng lọt vào danh sách những thác nước đẹp nhất khu vực Đông Nam Á và cũng top 4 dòng thác lớn nhất thế giới. Nằm tại vị trí giao thoa giữa biên giới Trung Quốc và Việt Nam, Bản Giốc đẹp tựa một dải lụa trắng tinh khôi giữa núi rừng Cao Bằng và đổ xuống dòng sông Quây Sơn màu ngọc bích.

thác bản giốc
Đắm chìm trong kiệt tác thiên nhiên (Ảnh: PYS Travel)

Thác Bản Giốc Cao Bằng là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới giữa các quốc gia (sau thác Iguazu giữa Brazil - Argentina, thác Victoria nằm giữa Zambia - Zimbabwe và thác Niagra giữa Canada và Mỹ) nhưng vì đường xá xa xôi nên số người đến tham quan thác vẫn chưa nhiều. Tập trung khách chủ yếu vào những ngày lễ.

Du lịch cao bằng tháng 9

Điểm nhận diện của dòng thác này chính là cấu trúc chia tầng độc đáo với từng khối nước chảy len lỏi qua nhiều tầng đá vôi và cây cỏ. Dưới chân thác là những nếp nhà và thửa ruộng xanh mướt của người dân tộc Nùng và Tày.

Khám phá vẻ đẹp của Thác Bản Giốc Cao Bằng tháng 9 này ngay thôi

Tour Cao Bằng: Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

3.2. Khu di tích Pác Bó

Từ thành phố Cao Bằng, du khách chạy xe 50 km về phía huyện Hà Quảng giáp biên giới Trung Quốc, tham quan khu di tích Pác Bó. Do nơi này có nhiều điểm tham quan và khuôn viên rộng, bạn nên dành khoảng 4 tiếng để khám phá trọn vẹn.

khu di tích pác pó
Ghé thăm khu du tích Pác Pó (Ảnh: PYS Travel)

Sau khi qua cổng tham quan, du khách sẽ thấy cột mốc số 0 của tuyến đường Hồ Chí Minh nối dài Bắc Nam, đối diện là khu tưởng niệm Bác Hồ. Để tới được suối Lê Nin và núi Các Mác, bạn sẽ đi bộ qua thôn Pác Bó.

suối lê nin
Suối Lê-nin - vẻ đẹp mơ màng giữa núi rừng (Ảnh: PYS Travel)

Hiện ra trước mắt bạn sau quãng đường đi bộ qua thôn Pác Bó là ngọn núi Các Mác và suối Lê Nin. Men theo dòng nước trong xanh và đi về phía đầu nguồn là hang Cốc Bó, nơi Bác Hồ từng sống, làm việc và lãnh đạo cách mạng. Cách đó không xa là các điểm di tích lịch sử như bàn đá nơi Bác ngồi làm việc, nhà ông Lý Quốc Súng...

3.3. Động Ngườm Ngao

Dù đã xuất hiện từ hơn 400 triệu năm trước, Ngườm Ngao chỉ mới được đưa vào khai thác du lịch vào năm 1996. Trong tiếng Tày, cái tên Ngườm Ngao có nghĩa là “hang cọp”. Nằm ẩn mình trong vùng núi của huyện Trùng Khánh, đây là một hang động đá vôi có chiếu dài hơn 2100m.

động ngườm ngao
Kiệt tác thiên nhiên ở Cao Bằng (Ảnh: PYS Travel)

Ngườm Ngao có 3 cửa chính là Ngườm Lồm, Ngườm Ngao và Bản Thuôn. Bước vào trong động Ngườm Ngao, bạn sẽ choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của địa điểm du lịch Cao Bằng này. Các khối nhũ đá với hình dáng độc đáo và màu sắc bắt mắt “mọc” lên khắp mọi ngóc ngách.

3.4. Hồ Thang Hen

Hồ Thang Hen là một hồ nước đẹp nhất nằm trong tổng số 36 hồ lớn nhỏ trong vùng rừng núi của huyện Trà Lĩnh. Nơi đây nổi tiếng bởi có cảnh đẹp thanh bình và dòng nước xanh mướt. Nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 50 km. Đây là một trong những địa điểm đang khiến dân phượt cuồng chân muốn "xách ba lô lên và đi".

hồ thang hen Cao Bằng
Hồ nước xanh như ngọc giữa núi rừng Trà Lĩnh (Ảnh: sưu tầm)

Sáng sớm, từ trên cao nhìn xuống bạn nhìn thấy mặt hồ mờ ảo bởi sương sớm giống như lạc vào chốn tiên cảnh. Khi đi dạo trên thuyền bè, bạn có thể ngắm nhìn những loài hoa lan rừng hay những loài động vật quý hiếm trên núi và nghe những điệu hát sli, hát lượn, hát then đầy tình cảm.

3.5. Núi Mắt Thần

Núi Mắt Thần (hay còn được biết là núi Thủng) thuộc quần thể 36 hồ Thang Hen, nơi đây cũng một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Cao Bằng. Nguồn gốc tên gọi núi Thủng bắt nguồn từ hình dáng đặc biệt của ngọn núi với một lỗ thủng hình tròn trên đỉnh với đường kính đến 50m. Bên cạnh cái tên dân dã đó, nơi đây còn có tên là núi Mắt Thần để thể hiện vẻ độc đáo mà tạo hóa đã dành tặng cho ngọn núi này.

núi mắt thần
Góc check-in thần thánh tại Núi Mắt Thần (Ảnh: sưu tầm)

Khi đi dạo trong khu vực xung quanh núi, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh sinh hoạt thường ngày của các gia đình người Tày; những cảnh nhà sàn độc đáo cùng hàng rào đá đã luôn vững vàng qua bao năm tháng.

3.6. Đèo Mã Phục

Một trong những hoạt động mà bạn không nên bỏ qua khi đến với Cao Bằng là vi vu trên cung đường đèo Mã Phục. Sở dĩ có cái tên đèo Mã Phục là bởi người dân địa phương cho rằng hình ảnh 2 tảng đá vôi ở QL3 đoạn lên đèo trông như 2 con ngựa nằm phủ phục và hướng đầu về phía nhau.

đèo mã phục Cao Bằng
Khám phá vẻ đẹp của đèo Mã Phục (Ảnh: sưu tầm)

Đèo có chiều dài khoảng 3,5 km và độ cao 700m so với mực nước biển. Đèo Mã Phục “vắt” ngang ngọn núi đá vôi và thung lũng, tạo nên hình ảnh tương tự như một con ngựa. Nằm trong nhóm những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam, Mã Phục còn được xếp vào danh sách di sản địa chất của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận.

3.7. Đèo Mẻ Pia

Đèo Mẻ Pia thuộc tỉnh Cao Bằng nằm trên quốc lộ A4, đèo xây dựng nối liền xã Xuân Trường đến trung tâm huyện Bảo Lạc, huyện giáp với biên giới Trung Quốc. Đèo Mẻ Pia còn được biết đến với tên gọi là đèo 14 tầng hay đèo Khau Cốc Chà.

con đèo 14 tầng kỳ vĩ
Con đèo 14 tầng kỳ vĩ nhưng đáng sợ nhất Việt Nam (Ảnh: sưu tầm)

Đoạn đường đèo chỉ khoảng 2,5km nhưng lại khúc khủy và phân thành 14 tầng dốc. Đoạn đường đèo là dốc thẳng đứng, sở dĩ xây dựng thành 14 tầng như vậy để tạo thành 14 khúc cua nhầm hạ độ cao và dốc để các phương tiện giao thông có thể đi lại dễ dàng hơn.

đèo mẻ pia
(Ảnh: sưu tầm)

Và nơi đây được mệnh danh là một trong những cung đường đèo nguy hiểm bậc nhất của Cao Bằng. Đèo Mẻ Pia có nhiều thách thức nhưng lại là điểm đến yêu thích của tín đồ thích xê dịch và khám phá thiên nhiên đại ngàn. Tuy có đôi chút mạo hiểm là vậy nhưng khi đứng trên đỉnh đèo nhìn xuống, du khách sẽ thốt lên hai chữ “tuyệt vời” bởi khung cảnh Đông Bắc quá đỗi hùng vĩ bởi những đồi núi trùng điệp, nhưng đầy chất thơ bởi những dải mây trắng trôi bồng bềnh xen kẽ những dãy núi.

3.8. Chùa Phật Tích Trúc Lâm

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Thác Bản Giốc nằm trên trên ngọn núi Phia Nhằm thuộc xã Đàm Thủy. Đây là một ngôi chùa được xây dựng theo kiến trúc thuần Việt có cổng Tam Quan, tượng Bồ Tát, nhà Tam Bảo, nhà thờ tổ… đền thờ còn là nơi thờ các vị anh hùng của dân tộc.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm
(Ảnh: sưu tầm)

Nhìn từ trên cao Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nằm giữa không gian rộng lớn của rừng xanh đem đến cho du khách cảnh quan bình yên và thoải mái của bầu không khí vô cùng trong lành của nơi đây. Đứng từ chùa Phật Tích Trúc Lâm bạn cũng có thể ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp của Thác Bản Giốc những dòng nước trắng xóa giống như những dải lụa đang chảy thướt tha giữa núi rừng.

Khám phá vẻ đẹp của Cao Bằng tháng 9 này ngay thôi

Tour Cao Bằng: Thác Bản Giốc 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

4. Ẩm thực Cao Bằng tháng 9

4.1. Bánh cuốn Cao Bằng

Nếu được hỏi “loại bánh nào nổi tiếng ở Cao Bằng?” thì bánh cuốn chính là câu trả lời. Bánh cuốn Cao Bằng đặc biệt hơn so với bánh cuốn ở các vùng khác, thường ăn cùng với nước dùng ninh từ xương. Trong phần nước dùng ninh xương còn có cả thịt bằm và hành hoa mỡ, ăn kèm bánh cuốn nóng hoặc bánh cuốn trứng.

bánh cuốn
(Ảnh: sưu tầm)

4.2. Vịt quay 7 vị

Đúng như tên gọi, món vịt quay 7 vị tại Cao Bằng được chế biến với 7 loại gia vị khác nhau. Thịt vịt được sơ chế kỹ càng và tẩm ướp vừa ăn, khi ăn vào có vị thơm, ngọt và mềm. Mỗi hương vị sẽ mang đến một trải nghiệm riêng biệt cho thực khách khi thưởng thức.

vịt quay 7 vị
(Ảnh: sưu tầm)

4.3. Bánh áp chao

Bánh áp chao là món ăn đặc sản của Cao Bằng, gắn liền với con người nơi đây qua nhiều thế hệ. Bánh được làm từ gạo nếp, gạo tẻ với nhân bánh là thịt vịt, mang đến cho bạn hương vị độc đáo, hấp dẫn khó quên.

bánh áp chao
(Ảnh: sưu tầm)

4.4. Lạp sườn Cao Bằng

Lạp sườn khá giống với món lạp xưởng của người miền Nam. Tuy nhiên điều đặc biệt là lạp sườn Cao Bằng được làm bằng lợn rừng, lợn bản nên hương vị có phần thơm ngon hơn. Bên cạnh đó, người dân nơi đây cũng có bí quyết riêng để hong khói lạp sườn sao cho ra được mùi vị đậm đà và đặc trưng nhất. 

lạp sườn
(Ảnh: sưu tầm)

Đặc sản Cao Bằng lạp sườn được làm từ nguyên liệu chính là thịt và lòng lợn ướp với nước gừng, quả và lá cây mác mật. Sau đó những khúc lạp sườn núc ních sẽ được hong khô trên bếp lửa nhiều ngày cho đến thịt chín, khô dần lại. 

4.5. Thịt lợn chua Cao Bằng

Món ăn này là món đặc sản của dân tộc Mường tại Cao Bằng. Được làm bằng thịt lợn ít mỡ ướp gia vị và ủ trong ống nứa. Ủ lên men sau một thời gian sẽ đem ra chế biến tạo nên món ăn thơm lừng. Ngoài ra Cao Bằng còn rất nhiều món đặc sản làm siêu lòng du khách như: Xôi trám, lạp xưởng xông khói, bánh áp chao, rau dạ hiến, bánh khảo, miến dong đen, phở chua,.... Nếu một lần đến Cao Bằng mọi người nhất định phải khám phá những món ăn trứ danh của nơi này nhé.

thịt lợn chua
(Ảnh: sưu tầm)

Chuyến du lịch Cao Bằng tháng 9 sẽ để lại cho bạn những ấn tượng khó quên với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và nền văn hóa phong phú. Đây là thời điểm lý tưởng để tận hưởng sự bình yên và khám phá những nét độc đáo của vùng đất này. Nếu bạn đang tìm kiếm sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa, Cao Bằng chính là điểm đến lý tưởng để bạn delvé sâu hơn vào trải nghiệm du lịch của mình.

Khám phá vẻ đẹp của Cao Bằng tháng 9 này ngay thôi

Tour du lịch Cao Bằng

Tour du lịch Vòng cung Đông Bắc

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn