Hà Giang tháng 8 - Điều ngọt ngào nào đang chờ đợi bạn

20/10/2022

Du lịch Hà Giang tháng 8 mang màu sắc bình yên, tĩnh lặng trầm ngâm của miền đất Cao nguyên đá Đồng Văn. Bạn không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ, mà còn được cảm nhận mùi thơm ngào ngạt của lúa chín. Cùng PYS Travel khám phá vẻ đẹp nơi đây nhé.

Nếu tháng 1, tháng 2, Hà Giang tràn ngập hương hoa dào, hoa mận; tháng 3 với cảnh đẹp hoa đào trên cao nguyên đá; tháng 5 với khung cảnh mùa nước đổ độc đáo thì du lịch Hà Giang tháng 8 bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thửa ruộng lúa chín. 

1. Thời tiết Hà Giang tháng 8

Hà Giang là tỉnh miền núi cao nên quanh năm thời tiết vô cùng mát mẻ với nền nhiệt độ thấp hơn các tỉnh khác ở miền Bắc. Ngay cả khi bạn đến Hà Giang vào thời điểm mùa hè thì cũng không phải chịu đựng cái nóng oi ả hay khắc nghiệt như dưới xuôi mà thay vào đó là kiểu thời tiết ban ngày thì trời nắng ấm, trong xanh mát mẻ thuận lợi cho việc du ngoạn chinh phục và khám phá, buổi tối thì se se lạnh thích hợp cho nghỉ ngơi ăn uống dạo chơi.

Tiết trời ấm áp cho chuyến du lịch Hà Giang tháng 8 (Ảnh: PYS Travel)

Thời điểm tháng 8 của Hà Giang là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm để bạn đi du lịch Hà Giang, lúc này thời tiết vô cùng dễ chịu, trời không mưa, nhiệt độ trung bình từ 20-25oC, độ ẩm khoảng 85%. Nhờ điều kiện về khí hậu nền nhiệt độ như thế mà khiến cho thiên nhiên cảnh quan núi rừng trở nên sinh động và đầy màu sắc hơn.

Hà Giang chưa bao giờ làm du khách thất vọng dù cho bất kể mùa nào trong năm, nhưng nếu bạn đã cất công đi du lịch Hà Giang vào tháng 8 thì bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một “Hà Giang mùa vàng” với tiết trời thu nhè nhẹ gió được đắm chìm trong sắc vàng của lúa chín không giống bất kỳ một nơi nào trên dải đất hình chữ S này cả.

2. Du lịch Hà Giang tháng 8 nên đi chơi đâu, làm gì?

2.1. Ngắm nhìn ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Mùa thu Hà Giang nổi bần bật trong sắc vàng của những thưở ruộng bậc thang, nhưng điạ điểm đẹp nhất mà bạn nhất định phải đến vào thời điểm này đó chính là đèo Hoàng Su Phì – Hà Giang nơi có những ruộng bậc thang trải dài như dải lụa trùng trùng điệp điệp nối tiếp nhau giữa bốn bề là một không gian hùng vĩ bạt ngàn đồi núi cao.

Mùa lúa chín Hoàng Su phì. (Ảnh: Hoang Long Photo)

Tháng 8 thu về, Hoàng Su Phì nằm im thin thít, nhẹ nhàng với những bông lúa trĩu hạt chờ ngày thu hoạch. Với sắc vàng óng ả cùng những bông lúa chín kết hợp với chút nắng nhẹ đã mang đến cho Hoàng Su Phì một vẻ đẹp nhẹ nhàng, bí ẩn và lộng lẫy đến diệu kỳ. Nếu ai đó đã trót lỡ yêu vẻ đẹp mộc mạc nên thơ của mùa lúa chín Hoàng Su Phì, sự lãng mạn của mùa thu nơi rẻo cao nơi đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu. 

2.2. Ngất ngây mùa lúa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Tưởng chừng như mảnh đất khô cằn với cao nguyên đá trải dài đến bất tận với những mỏm đá tai mèo nhấp nhô ấy không thể là nơi sinh sống của bất kỳ loài cây nào, thế mà những bông lúa trĩu hạt cùng với kỹ thuật canh tác tuyệt vời của đồng bào nơi này làm cho mảnh đất trở nên dồi dào sức sống.

Những thửa ruộng trĩu hạt trên cao nguyên đá (Ảnh: sưu tầm)

Tháng 8 khi thời tiết đang chuyển mình từ chớm hè sang thu, rong ruổi trên những cung đường đèo quanh co trong tiết trời trong xanh mát mẻ, với những buổi sáng lạnh buốt mây ùa về phủ kín cả vùng thung lũng, những bản làng chìm trong lớp sương mù, thấp thoáng hàng sa mộc mờ ảo, ta càng cảm nhận rõ hơn về sức sống phi thường trên “miền đá khát” cao nguyên. Nhưng nhìn những màu xanh của lúa mới thấy rộn ràng, cao nguyên đá lúc này đẹp hơn bao giờ hết.

Tuyệt vời hơn cả khi du khách có thể đứng trên cao và nhìn xuống để có thể thấy hàng ngàn, hàng vạn thửa ruộng bậc thang ngả vàng, một bức tranh thiên nhiên trải dài bất tận đẹp đa sắc màu giữa cao nguyên đá Hà giang hùng vĩ, mênh mông.

2.3. Phượt đèo Mã Pí Lèng hùng vĩ

Đèo Mã Pí Lèng là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của miền Bắc Việt Nam, là một trong những con dốc hiểm trở bậc nhất khu vực miền núi Phía Bắc. tại nơi này bạn có cơ hội được chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh hùng vĩ và thiên nhiên tươi đẹp tại Việt Nam. Từ trên đỉnh Mã Pí Lèng vào thời điểm tháng 8 nhìn xuống dòng sông Nho Quế xanh ngắt một màu hai bên là những thưở ruộng bậc thang vàng óng ả heo hút xa tầm mắt. Bức tranh thiên nhiên càng làm du khách trở nên choáng ngợp hơn bao giờ hết.

Đèo Mã Pí Lèng là con đèo nhiều người muốn chinh phục (Ảnh: PYS Travel)

Những con đèo dốc uốn lượn quanh co, khi cheo leo bên vách đá tai mèo, rồi ngoằn nghèo chạy quanh rừng thông mát rượi, có lúc lại bất chợt chạy xuyên qua những nương ruộng vàng hoa cải, hay phớt hồng sắc hoa tam giác mạch.

Hà Giang thử thách trái tim những người đam mê xê dịch khi chinh phục các cung đèo ngoạn mục. Nhiều con đường khúc khuỷu quanh co, sát bên là vực sâu hiểm trở, những khúc cắt ngang làm cho bất cứ ai cũng thót tim. Trải nghiệm này là một trong những điều không thể nào quên được khi chính bạn cầm lái trên đường đi Hà Giang.

2.4. Ghé thăm cổng trời Quản Bạ

Cổng trời Quản Bạ với hình ảnh núi đôi Cô Tiên mờ mờ ảo ảo trong lớp sương mù và những tia nắng ấm áp của mùa thu. Từ trên đỉnh núi ngắm nhìn khu vực Tam Sơn  2 quả núi nằm sát bên nhau hừng hực sức sống tươi xanh mơn mởn bởi lúc này những bông lúa đang ở thì con gái trở mình lặng lẽ chuyển sang vàng óng trĩu hạt . Khung cảnh của chốn bồng lai tiên cảnh mở ra giúp cho du khách thấy được sự hùng vĩ của bức tranh thiên nhiên đầy hài hoà.

Biểu tượng Núi đôi cô tiên tại Quản Bạ (Ảnh: sưu tầm)

Thời điểm tháng 8 có lẽ là lúc tốt nhất để bạn ngắm nhìn Núi đôi Cô Tiên bởi lúc này tiết trời vô cùng trong xanh, ít có sương mù cùng cảm nhận cuộc sống bình yên giản dị giữa núi rừng thiên nhiên không ồn ào tấp nập khói bụi của thành thị.

3. Du lịch Hà Giang tháng 8 nên ăn gì?

Thưởng thức những sản vật của địa phương hay thong dong dạo bước trên những hàng quán vỉa hè có lẽ là điều mà những người dân thành phố đang khao khát tìm kiếm. Nhưng có những món ăn đặc trưng của đồng bào miền ngược mà khi đặt chân tới đây du khách không nên bỏ lỡ.

3.1. Thắng cố

Thắng cố là đặc sản không thể thiếu khi nhắc đến Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Thắng cố chính là món ăn mang màu sắc đặc trưng của vùng đất Hà Giang. Trước đây, món ăn này được làm từ thịt ngựa, nội tạng ngựa. Sau này, món ăn thắng cố được biến tấu, sử dụng thêm các nguyên liệu là thịt trâu, thị bò để chế biến cho món ăn thêm đặc sắc và phong phú hơn về hương vị. Thịt và nội tạng của các loại động vật sẽ được mang đi ướp với các loại gia vị đặc trưng của miền núi như: thảo quả, hoa hồi, sả, hạt dổi,…Sau khi ướp, thịt sẽ được ninh nhừ với nước xương. Khi ăn, người ta thường chấm thắng cố với một chút muối ớt tiêu chanh để món ăn thêm dậy vị. 

3.2. Lẩu gà đen

Đặc sản gà đen khi nhắc đến Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Không còn xa lạ gì với những người dân tại khu vực thị trấn Đồng Văn, gà đen là một giống gà được người dân chăn thả một cách tự nhiên với ưu điểm là thịt gà ngọt chắc và có giá trị dinh dưỡng rất cao. Gà đen chế biến cùng những thảo quả có sẵn đặc trưng của khu vực miền núi Phía Bắc đem lại một trải nghiệm mới dành cho du khách phương xa. Thảo quả, quế hồi, mắc khén … là những gia vị giúp cho món gà đuợc chế biến đơn giản trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết.

3.3. Bánh cuốn nóng

Nhất định phải thử bánh cuốn khi du lịch Hà Giang tháng 8 (Ảnh: sưu tầm)

Tháng 8 mùa thu nhưng tiết trời vào buổi sáng sớm tại Đồng Văn sẽ tương đối lạnh. Chút sương sớm còn đọng lại trên những món hàng của bà con được bày bán ở chợ Phiên, hãy dạo một vòng để tận hưởng sự tấp nập vốn có của mỗi dịp cuối tuần nơi thị trấn nhỏ vùng biên giới, rồi rẽ vào khu vực phố cổ chụp vài bức ảnh đăng facebook, nhưng cũng đừng quên check-in cả món ăn sáng độc đáo là: Bánh cuốn trứng ăn kèm nước phở chưa từng có tại  nơi nào khác trên dải đất hình chữ S. Bánh cuốn được tráng rất mỏng mịn với trứng ăn kèm cùng với nước Phở được chế biến chỉnh chu với miếng giò hấp và miếng chả được làm từ thịt lợn kèm chút rau thơm. Chắc chắn đây sẽ là bữa ăn sáng ngon nhất của bạn trong hành trình khám phá Hà Giang đó!

Bài viết về du lịch Hà Giang tháng 8 hi vọng đã đem đến cho quý bạn đọc một trải nghiệm mới mẻ về Hà Giang dưới góc nhìn chủ quan của người viết, và có thêm chút kiến thức trang bị cho mình trong việc sửa soạn và lên kế hoạch với một hành trình khám phá và chinh phục Hà Giang theo cách của riêng mình. Hãy tham khảo một số tour du lịch Hà Giang của PYS Travel nhé.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM