Khám phá du lịch Thiên Môn Sơn - đường lên "cổng trời" ở Trung Quốc

16/03/2022

Có lẽ không nhiều địa điểm du lịch Trung Quốc như Thiên Môn Sơn mang lại cho khách du lịch cảm giác như được bắt mây đón gió giữa đời thực. Nói như thế cũng không ngoa bởi vì, nơi thiên đường hạ giới này chính là điểm trung chuyển tuyệt đẹp giữa trần gian và cõi phàm tục vô thường.

Nếu bạn muốn thử thách bản thân bằng một chuyến du lịch mạo hiểm, PYS Travel chia sẻ kinh nghiệm để được thử một lần thử chinh phục cổng trời Thiên Môn Sơn nhé!

I. Đôi nét về Thiên Môn Sơn

Thiên Môn Sơn – Cổng trời tâm linh của người Trung Hoa nằm tại đỉnh núi Thiên Sơn, thuộc địa phận tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ngọn núi chỉ cách phía Bắc trung tâm Trương Gia Giới khoảng 8km. Nơi đây nổi tiếng với khung cảnh núi non trùng điệp, hùng vĩ, đẹp như một bức tranh được vẽ lên bởi bàn tay thiên nhiên. 

Đỉnh núi cao nhất ở Thiên Môn Sơn có độ cao là 1518,6 m, đây cũng là đỉnh núi cao nhất ở Trương Gia Giới. Trong dãy Thiên Môn Sơn có tới 40 đỉnh với chiều cao 1000 m. Nhờ vào độ cao này mà ngày ở trên núi thường dài hơn đêm và nhiệt độ trung bình tại đây luôn thấp hơn ít nhất 10 độ C so với thành phố Trương Gia Giới. Mặt trời mọc sớm hơn 30 phút ở Thiên Môn Sơn và lặn muộn hơn 45 phút so với ở thành phố nên Thiên Môn còn được biết đến như là một nơi có ngày bất tận không ánh đêm đen.

Ở Thiên Môn Sơn có 4 kỳ quan đáng chú ý. Đầu tiên là hệ thống cáp treo dài 7455 m kéo dài từ trung tâm thành phố Trương Gia Giới tới kỳ quan thứ 2 là khu vườn trên không. Tiếp đó là động Thiên Môn và Thiên Đàng Lộ là một con đường uốn lượn vòng quanh núi. Không chỉ thu hút khách du lịch, Thiên Môn Sơn còn thu hút những người yêu thích mạo hiểm đến để tham gia bộ môn Dawazi với những sợi dây bắc qua các hẻm núi.

 II. Du lịch Thiên Môn Sơn mùa nào đẹp nhất?

Thiên Môn Sơn là nơi thời tiết thay đổi theo mùa. Với địa hình 76% là đồi núi, nằm trong vành đai khí hậu cận nhiệt đới gió mùa. Tuy nhiên, thời tiết nơi đây lại có sự thay đổi mạnh mẽ theo mùa. Thông thường, nhiệt độ trung bình ở đây chỉ dao động trong khoảng 16°C kèm theo lượng mưa hàng năm là 1.400 mm. Sở dĩ có kiểu thời tiết như vậy là do sự tác động lớn của thiên nhiên địa hình ở Trương Gia Giới.

Mùa hè khoảng từ tháng 6 đến tháng 8. Tuy thời tiết hơi nóng bức nhưng bù lại bạn có thể thoải mái tham quan và ngắm cảnh. Mùa đông được ít người lựa chọn vì thời tiết khá lạnh và có thể có mưa phùn.

Mùa thu kéo dài trong khoảng 3 tháng bắt đầu từ tháng 8 và kết thúc vào tháng 10. Thời tiết mát mẻ, dễ chịu và được nhiều người lựa chọn khi du lịch Thiên Môn Sơn.

Thời gian lý tưởng nhất để khám phá du lịch Thiên Môn Sơn là vào khoảng giữa tháng 9 và tháng 11, khi nhiệt độ dễ chịu và thời tiết khô ráo.

IIIThời gian mở cửa và giá vé đi Thiên Môn Sơn

1. Thời gian mở cửa

Khu du lịch Thiên Môn Sơn mở cửa từ 8h00 sáng cho tới 4h00 chiều tất cả các ngày. Tuy nhiên, du khách khi di chuyển bằng cáp treo lên Thiên Môn Sơn cần lưu ý thêm thời gian hoạt động từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. 

2. Giá vé

Hiện giá vé tham quan Thiên Môn Sơn khoảng từ 258 tệ (khoảng 850.000 VNĐ) đã bao gồm phí vào cửa, phí đi cáp treo và xe di chuyển giữa các điểm, phụ phí đi kèm.

Cáp treo Thiên Môn Sơn

Riêng vé cáp treo một chiều đi xuống là 32 tệ (105.000 VNĐ) và phí túi bảo vệ giày khi đi cầu kính là 5 tệ (16.000 VNĐ). Thiên Môn Sơn miễn phí vé cho trẻ em cao dưới 1.3m và dưới 6 tuổi. Với trẻ từ 6 đến 18 tuổi, giá vé chỉ 148 tệ (485.000 đồng). 

Ngoài ra, du khách có thể tham khảo lựa chọn mua tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới 6 ngày 5 đêm bay thẳng từ Hà Nội hay tour du lịch Trương Gia Giới 4 ngày 3 đêm xuất phát từ Hồ Chí Minh để tham quan Thiên Môn Sơn với chi phí tiết kiệm.

IV. Du lịch Thiên Môn Sơn có gì thú vị

1. Cung đường 99 khúc cua

Bắt đầu xây dựng từ 1998 mãi cho tới năm 2006 hết thẩy 8 năm, cung đường 99 khúc cua trên đường lên Thiên Môn Sơn mới chính thức được đi vào hoạt động. Đứng từ trên cao nhìn xuống, con đường nhìn hệt như một con rồng khổng lồ uốn lượn vươn thân mình lên đỉnh núi.


Cung đường 99 khúc cua

Dù chiều dài chỉ khoảng 11km nhưng sự chênh lệch rất lớn của cung đường Thiên Môn Sơn ở điểm đầu và điểm cuối lên đến 1300km nên độ dốc ở đây đến cả những tay lái cứng cựa lành nghề cũng phải e dè lo sợ.

Chính những đặc điểm đó, cung đường 99 khúc cua đã được độc giả của trang Dangerous Roads bình chọn là một trong những cung đường nguy hiểm nhất trên thế giới.

2. Cổng trời Thiên Môn Sơn

Sau khi trải qua những cung đường, du khách chọn tour Trương Gia Giới sẽ đặt chân đến đỉnh núi Thiên Môn Sơn. Hiện ra trước mắt du khách là cảnh sắc đẹp đến mê hồn, với khí hậu nhiệt đới ẩm bao quanh ngọn núi là những màn sương mù, đan xen là màu xanh của cây cỏ sẽ đem đến cho du khách cảm giác vô cùng thư thái và thanh tĩnh.

Đặc biệt vào những ngày thu, đứng nhìn từ trên đỉnh núi Thiên Môn Sơn du khách sẽ có dịp thưởng ngoạn bức tranh Thiên Môn ngày thu với gam màu rực rỡ của sắc thu màu đỏ vàng của cỏ cây, sắc thu rực rỡ đan xen những ngọn núi hùng vĩ ẩn hiện trong màn sương mỏng tạo nên một khung cảnh lãng mạn và nên thơ đến nhường nào.

Nằm ở độ cao hàng nghìn mét tính từ mặt nước biển, Thiên Môn Sơn được ví như chốn bồng lai, sánh cùng vầng mây. Thực sự khi đặt chân tới đỉnh Thiên Môn Sơn bạn sẽ thấy công sức mình bỏ ra trên suốt quãng đường đi đã được đền đáp xứng đáng. Khung cảnh Thiên Môn Sơn hùng vĩ, tạo nên cảnh sắc kỳ ảo như trong truyện truyền thuyết, núi non trùng điệp xen giữa muôn trùng mây.

Đường lên Cổng Trời Thiên Môn Sơn

Đây một trong 9 cảnh đẹp Trương Gia Giới đi là mê, check-in cực chất với cảnh quan vô cùng độc đáo. Trước kia nơi đây là núi đá vôi nhưng sau một trận đại hồng thủy kéo dài đã bị sập xuống, tạo thành mái vòm và tồn tại đến ngày nay. Cánh cổng tự nhiên này cao 130m và rộng 57m được ví như chiếc cổng trời dẫn lên tiên giới, nơi cảnh đẹp hùng vĩ. Du khách có thể tới đây và xin bắt những lá bùa đỏ để cầu bình an cho gia đình, người thân và cả chính mình. 

Để leo lên được “Cổng trời”, bạn sẽ phải thử thách sự nhẫn nại, kiên trì và cả sức khỏe của bản thân với 999 bậc cầu thang. Cầu thang được chế tác bằng đá, chia làm 3 làn khác nhau có tay vịn và thẳng đứng. Con số 999 được lựa chọn bởi với người dân Trung Quốc đó là con số linh thiêng, đem lại nhiều may mắn. 

2. Đền Thiên Môn Sơn

Trong hành trình khám phá chốn tiên cảnh, du khách nhất định không thể bỏ qua địa danh ngôi đền Thiên Môn Sơn linh thiêng. Đền nằm trên đỉnh núi, bốn bề bao quay là mây núi bồng bềnh, được xây dựng từ thời nhà Đường và được trùng tu lại vào năm 1949. 

Vượt qua đoạn đường dài nổ lực để leo lên tới đỉnh núi, bạn sẽ được tham quan và chiêm nghưỡng ngôi đền Thiên Môn Sơn được hình thành cả nghìn năm về trước, tọa lạc trên độ cao ngất trời, huyền ảo, bí ẩn.

Đền Thiên Môn Sơn

Ngôi đền mang đặc trưng phong cách kiến trúc truyền thống với mái ngói màu xanh uốn lượn cong cong, những bức tường đỏ và cấu trúc chính điện, tháp chuông cổ kính. Tại đây hiện cũng đang lưu giữ hạt xá lợi của Phật Gautama và hàng năm thu hút rất đông du khách đến hành hương, cầu may mắn, bình an. 

3. Con đường trên mây Skywalk 

Được đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2011, con đường trên mây – Skywalk Trương Gia Giới lại tiếp tục thử thách sự dũng cảm của du khách. Với cấu trúc đặc biệt được làm từ kính cường lực cao cấp, trong suốt nằm ở độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển, con đường nằm ven bên ngọn núi đá cheo leo, dựng đứng. Toàn bộ chiều dài con đường là 100m và rộng 1.6m, sẽ đem lại cho du khách trải nghiệm như đang được dạo bước cùng tầng mây, với tầm nhìn tuyệt đẹp, hòa mình cùng thiên nhiên. 

Skywalk - điểm nhấn hoàn hảo của Thiên Môn Sơn

Cầu kính treo được xây dựng bằng chất liệu kính trong suốt, có độ chịu lực kinh ngạc, chịu đựng được sức nặng khoảng 800 người cùng một lúc và khoảng 8000 người tham quan mỗi ngày.

Vé trải nghiệm cầu kính là 5 tệ/người, bạn phải xếp hàng mua vé trên núi. Mỗi người sẽ được phát một đôi giày vải màu đỏ đi qua cầu để hạn chế xước kính.

Vé 5 tệ đi cầu kính

Với những trải nghiệm hết sức thú vị và khó quên đó đã giúp Skywalk trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch hấp dẫn khi đến với Trương Gia Giới và đặc biệt hơn là Thiên Môn Sơn.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của PYS Travel về kinh nghiệm du lịch Thiên Môn Sơn hy vọng có thể giúp bạn có được chuyến hành trình tuyệt vời sắp tới. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm các tour du lịch Trung Quốc chất lượng với giá siêu khuyến mãi để khám phá những vẻ đẹp mê hồn, trứ danh của đất nước có bề dày lịch sử phong kiến và rộng lớn này!

Tour nổi bật tại Thiên Môn Sơn

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM