Tất tần tật về mọi thứ mà bạn nên biết khi đi du lịch Hà Lan

21/04/2022

Nếu như nhắc đến đất nước với những bông hoa tulip đầy màu sắc hay cối xoay gió sừng sững thì người ta liên tưởng ngay đến Hà Lan. Du lịch Hà Lan là đến với một quốc gia cổ kính, xinh đẹp mang đậm chất Châu Âu.

Hà Lan là đất nước nổi tiếng với các con đê, cối xay gió, giầy gỗ, hoa tulip và sự đa dạng về xã hội. Người Hà Lan vẫn nói rằng: chính cối xay gió đã tạo nên đất nước họ. Và với người dân nơi đây, cối xay gió mãi mãi trở thành niềm tự hào, sự kiêu hãnh không thể đánh đổi. "Xứ sở muôn hoa" là một cái tên khác của đất nước Hà Lan. Hà Lan nổi tiếng với những loài hoa như tulip, uất kim hương, thủy tiên và muôn ngàn loài hoa khác.

Cùng với chiếc cối xay gió, hoa đã đưa Hà Lan trở thành một địa điểm du lịch đặc sắc trên thế giới thu hút ngàn triệu du khách đặt chân đến đất nước này. Để biết thêm về Đất nước xinh đẹp này các bạn hãy cùng PYS Travel tìm hiểu nhé!

1. Giới thiệu về Hà Lan

Nhắc đến hoa tu-líp, danh họa Rembrandt, gốm Delf Blue, cối xay gió hoặc những thành phố thủ phủ hiện đại với cộng đồng đa văn hóa chúng ta sẽ nghĩ ngay đến đất nước Hà Lan. Hà Lan có diện tích rất nhỏ trên bản đồ thế giới nhưng lại được coi là một trong những nước giàu có bậc nhất Châu Âu.

Nằm ở phía tây bắc của châu Âu, có biên giới với Bỉ, Đức và nhìn ra biển Bắc, Hà Lan là đất nước nằm thấp nhất so với mực nước biển trên thế giới. Holland thường được dùng làm tên không chính thức của Hà Lan nhưng thật ra Holland là phần đất phía tây Hà Lan gồm 2 tỉnh Noord-Holland (Bắc Holland) và Zuid-Holland (Nam Holland). Hơn 40% dân số Hà Lan sống tập trung ở các thành phố lớn như Amsterdam, Rotterdam, Hague và Utrecht.

Tên chính thức của Hà Lan là Vương quốc Hà Lan. Vào năm 1795 vùng đất này được người Pháp chinh phục và trở thành Cộng hòa Batavian. Năm 1806 Napoléon đề cử em trai Louis lên làm vua. Sau khi Napoléon thất bại Hà Lan trở thành vương quốc.

Hà Lan có 12 tỉnh. Thủ đô là Amsterdam, trung tâm của kinh tế, du lịch và nghệ thuật. Amsterdam ngày nay phát triển rực rỡ trở thành trung tâm thương mại toàn cầu. Thủ đô Hà Lan có nhiều kiệt tác kiến trúc thu hút khách du lịch khắp mọi nơi trên thế giới. Amsterdam tự hào có sân bay Schiphol, rộng lớn và bận rộn nhất thế giới.


Đất nước Hà Lan đầy xinh đẹp

2. Nên đi du lịch Hà Lan vào thời điểm nào?

Tháng 4tháng 5 là thời điểm tốt nhất để đi du lịch Hà Lan, đặc biệt là dành cho những du khách thích ngắm nhìn những bông hoa tulip nổi tiếng thế giới. Mùa hoa tulip kéo dài tới tận tháng 5, tuy nhiên tháng 4 là thời điểm những bông hoa này nở rộ đẹp nhất.

Mùa xuân nơi đây kéo dài từ tháng 4 đến tháng 5 với đặc trưng là những cánh đồng hoa tulip nở rộ tuyệt đẹp. Tiết trời mùa xuân cũng mát mẻ, dễ chịu với nhiệt độ dao động trong khoảng 4 - 17 độ C.


Mùa xuân hoa nở tại Hà Lan

Mùa hèmùa thu kéo dài từ tháng 6 đến hết tháng 11 với nhiệt độ trong khoảng từ 8 - 21 độ C. Mùa này Hà Lan thu hút nhiều khách du lịch với tiết trời trong lành, cảnh quan có sự thay đổi với những hàng cây lá vàng và các lễ hội độc đáo, đặc trưng.

Mùa hè tại Hà Lan

Mùa đông tại Hà Lan kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Đây là mùa ít khách du lịch ghé thăm quốc gia này vì nhiệt độ thấp và tuyết bao phủ khắp nơi.


Mùa đông lạnh lẽo tại Hà Lan

3. Xin visa khi du lịch Hà Lan

Hà Lan là một trong 26 quốc gia thuộc khối liên minh châu Âu nên bạn có thể xin visa Schengen dùng chung cho việc đi lại giữa các quốc gia này để có thể linh động hơn khi du lịch.

Toàn bộ những giấy tờ trên cần được dịch thuật sang tiếng Anh, bản sao có công chứng còn hiệu lực trong 3 tháng. Thời gian xét duyệt hồ sơ sẽ từ 15 đến 30 ngày nên bạn cần chuẩn bị trước để chuyến du lịch Hà Lan.

Visa schegen để đi du lịch Hà Lan

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ nào khi đi du lịch

- Hộ chiếu: còn hiệu lực trên 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh

- Chứng minh thư photo + sơ yếu lý lịch (có dấu đỏ của địa phương)

- Sổ hộ khẩu photo, công chứng

- 2 ảnh 3.5×4.5cm không quá 6 tháng

- Chứng minh việc làm, gồm các giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, hợp đồng lao động, giấy xác nhận sinh viên, chứng nhận hưu trí,...

- Chứng minh tài chính: sao kê tài khoản, sổ tiết kiệm,...

- Thẻ Visa có sao kê chi tiêu ít nhất 3 tháng

- Lịch trình chuyến đi

- Booking khách sạn, vé máy bay

- Bảo hiểm du lịch

- Các loại giấy tờ từ người bảo lãnh như thư mời, hộ chiếu scan, giấy tờ xác minh công việc, tài chính, thẻ/giấy cư trú.

Địa chỉ để xin Visa Schengen

- Địa chỉ ở Hà Nội: Tòa nhà Capital Tower, Tầng 17, Đường Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Địa chỉ ở Saigon: Vincom Center, Tầng 12A, 72 Lê Thánh Tôn & 45 Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

4. Cách di chuyển đến Hà Lan

Hiện nay phương tiện được đánh giá là thuận tiện và tiết kiệm thời gian nhất cho hành trình của các bạn đó chính là di chuyển bằng máy bay.

Các bạn có thể di chuyển đến Hà Lan để du lịch bằng cách đặt vé máy bay trực tiếp tại các hãng hàng không uy tín như Air France, Korean Air… Đây là những hãng hàng không bay trực tiếp tới Hà Lan và đáp tại sân bay quốc tế ở Rotterdam và Amsterdam.

Hiện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Aeroflot, China Airlines, Eva Air,... đều khai thác các chuyến bay đi Hà Lan từ Việt Nam. Tại hành trình này bạn có thể lựa chọn Aeroflot hoặc Cathay Pacific đây đều là 2 hãng hàng không có chất lượng dịch vụ tốt.

Thời gian từ Việt Nam đến Hà Lan

Hà Nội - Hà Lan: Thời gian bay từ Hà Nội đến Hà Lan khoảng 16h40p - 31h15p. Hành trình này được các hãng hàng không khai thác 1 - 2 điểm dừng.

Hồ Chí Minh - Hà Lan: Thời gian bay từ Hồ Chí Minh đến Hà Lan khoảng 16h20p - 23h40p. Hiện các hãng hàng không đều khai thác hành trình này ít nhất 1 điểm dừng.

5. Phương tiện đi lại và ngôn ngữ khi du lịch Hà Lan

Khi di chuyển từ sân bay về đến khu trung tâm, bạn có rất nhiều lựa chọn như taxi, xe buýt, tàu,...

Để thuận tiện cho việc đi lại và tiết kiệm chi phí, du khách nên thuê xe đạp để khám phá những con đường trong thành phố. Bởi giá vé xe buýt và xe lửa rất là đắt. Hầu hết mọi người ở Hà Lan đều đi xe đạp – đây là một cách di chuyển phổ biến (và lành mạnh) tại Hà Lan. Người Hà Lan có truyền thống đi xe đạp lâu đời, vì thế hệ thống cũng như các biện pháp giao thông dành cho phương tiện này khá thuận tiện để đảm bảo việc đi lại bằng xe đạp luôn an toàn. Từ những ngôi làng nhỏ đến các thành phố lớn luôn có các đường vạch kẻ sẵn dành cho người đi xe đạp được sơn màu đỏ và có hệ thống đèn giao thông riêng.


Xe đạp phương tiện chủ yếu để du lịch tại Hà Lan

Xe lửa: Bạn có thể mua vé tàu tại các phòng bán vé NS hoặc các máy bán hàng tự động (màu vàng) có thể dễ dàng được tìm thấy ở các ga tàu. Có nhiều tùy chọn vé tàu để lựa chọn, bao gồm vé một chiều (Enkele reis) và vé khứ hồi trong ngày (Dagretour).

Xe Bus: Có nhiều tuyến xe buýt thành phố và tại khu vực ở Hà Lan. Điều này có nghĩa là dù bất cứ nơi nào bạn ở Hà Lan, đều có các dịch vụ xe buýt sẽ đưa bạn đến hầu hết các nơi một cách nhanh chóng với giá cả phải chăng. Cũng như xe lửa, để di chuyển bằng xe buýt bạn sẽ cần vé hợp lệ – vé sử dụng một lần hoặc thẻ OV-chipkaart. Vé sử dụng một lần cũng có thể được mua trên xe buýt, nhưng thường sẽ có giá cao hơn.


Xe bus phương itện công cộng ở Hà Lan

Taxi: Các phương tiện đi lại công cộng tại Hà Lan thường được sử dụng nhiều vì hệ thống giao thông đủ tốt để có thể dễ dàng di chuyển & đi lại, vì thế taxi ít phổ biến hơn tại Hà Lan. Bên cạnh đó, chi phí taxi ở Hà Lan thường khá đắt đỏ và không như ở một số quốc gia khác, taxi tại Hà Lan không được đón khách trên đường mà thường phải đặt chỗ hoặc đón xe tại trạm xe taxi (taxi standplats).

Ngôn ngữ sử dụng tại Hà Lan

Tiếng Hà Lan là ngôn ngữ chính thức của đất nước Hà Lan, khoảng 90% dân số (17 triệu, 2017). Tiếng Hà Lan cũng là bản ngữ của một số vùng ở Bỉ, Cộng hòa Suriname (Nam Mỹ), các nước vùng Caribe như Aruba, Curacao và Sint Maarten. Tiếng Hà Lan được xem là ngôn ngữ hòa trộn giữa tiếng Đức và tiếng Anh, vì thế nên cách thể hiện tiếng Hà Lan rất giống với hai thứ tiếng này.

Một số vùng của Hà Lan có ngôn ngữ chính thức riêng.

Tiếng Frisian: Tiếng Frisian là ngôn ngữ hệ Tây German, có khoảng 453.000 người nói ngôn ngữ này. Hầu hết những người nói tiếng Frisian sống ở tỉnh Friesland của Hà Lan.

Tiếng Anh: Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của đảo BES thuộc Hà Lan. Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi để giảng dạy ở trường học. Tại thủ phủ Amsterdam, tiếng Anh cũng được xem như ngôn ngữ chính thức tuy nhiên nó vẫn xếp sau tiếng Hà Lan.

Papiamento: Papiamento là một ngôn ngữ khác của Hà Lan. Ngôn ngữ này biến thể từ tiếng Bồ Đào Nha và ngôn ngữ Phi châu. Tiếng này cũng được sử dụng rộng rãi ở các đảo khu vực Caribe.

Hà Lan thuộc khu vực Kinh tế Châu Âu Eurozone nên các hoạt động thương mại, văn hóa diễn ra ở đây rất mạnh mẽ. Vì thế nên tiếng Anh được sử dụng rộng rãi từ 90 đến 93% người nói tiếng Anh. Tiếng Đức có khoảng 71% số người sử dụng, theo sau là tiếng Pháp (29%) và tiếng Tây Ban Nha (5%).

6. Những món ăn mà bạn nên thử của Hà Lan

Bitterballen

Bitterballen là tên gọi của món thịt viên chiên giòn vừa ưng mắt, vừa “đã” miệng tại Amsterdam. Đây là món ăn phổ biến có mặt ở hầu hết các quán ăn đường phố và được xem như là “mồi nhậu” khoái khẩu trong các quán bia ở đây. Thịt được ướp cùng một chút mù tạt, chiên vàng giòn trong chảo dầu thơm nức mũi, ăn kèm với khoai luộc, bánh mứt hoặc đậu Hà Lan hầm.


Món Bitterballen

Thick Dutch Fries

Điểm đặc biệt của món ăn này là những miếng khoai tây cắt mỏng được gọi là “patat” hoặc “frites” thường sẽ được phục vụ trong một chiếc nón giấy với các loại nước sốt đặc sắc. Một điều lưu ý khi kết hợp nước sốt với món ăn này là: patatjie oorlog sẽ đi kèm với nước sốt đậu phụ, sốt mayo, hành tây và patat special sẽ được ăn kèm với kết hợp của cari, tương cà chua, sốt mayonnaise, hành tây.


Món Thick Dutch Fries

Pho mai

Là một món ăn truyền thống được ưa chuộng có từ lâu đời ở Hà Lan từ 400 năm trước công nguyên. Pho mai ở đây được làm theo một công thức bí mật nên có vị thơm và ngon hơn hẳn các loại pho mai ở các nước khác. Sữa phải được đem ủ cho đến khi đông lại rồi đem tách nước hoàn toàn, công đoạn này khó và đòi hỏi nhiều kỹ thuật nhất, sau đó mới đem đi trộn với một loại men mốc tồi ủ khô trong 2 ngày để hỗn hợp lên men.

Món Pho mai

Kibbling

Kibbing cũng là một món ăn được làm từ cá vô cùng hấp dẫn ở Hà Lan. Cá sẽ được làm sạch, lọc bỏ phần xương và thịt giống như cá Herring nhưng thay vì ăn sống, cá sẽ được đem đi chiên trong một chảo dầu thật nóng để khi chín sẽ có màu vàng và giòn giòn ăn kèm với nước sốt và chanh sẽ cho vị ngon khó cưỡng lại được. Món ăn này phải ăn khi còn nóng và ăn kèm với cơm trắng thì càng tuyệt vời.


Món Kibbling

7. Các địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Lan

Thủ đô Amsterdam

Thủ đô Amsterdam chính là trung tâm văn hóa, trính chị của toàn bộ đất nước cũng như là thị trường tài chính lâu đời nhất châu Âu. Ngoài là một thủ đô thì Amsterdam còn là một hải cảng sầm uất bậc nhất trên thế giới và là trung tâm thương mại hàng đầu của châu Âu. Thủ đô của Hà Lan được thành lập vào thế kỷ 12 từ một làng chài nhỏ bên bờ sông Amstel. Dân số ở Amsterdam là hơn 1300000 người.

Một trong những hoạt động được cá khách du lịch nước ngoài ưa thích nhất khi đến Amsterdam đó chính là ngôi trên du thuyền và ngắm nhìn thành phố xinh đẹp một cách yên bình.


Thủ đô Amsterdam đầy xinh đẹp của Hà Lan

Kênh đào Amsterdam

Kể từ thế kỷ 17 hệ thống kênh đào của Amsterdam đã trở thành một trong những cảnh quan đô thị độc đáo nhất thế giới. Nó không chỉ là một hệ thống kênh đào đẹp đẽ, mà là một bối cảnh tuyệt đẹp cho các sự kiện văn hóa và thể thao tuyệt vời trong suốt cả năm.

Từ năm 1999, thời kỳ hoàng kim của người Hà Lan, Amsterdam - “Thành phố Venice của phương Bắc”, đã bắt đầu được xây dựng với hệ thống kênh trị thủy tầm cỡ, gồm 3 kênh đào chính là Herengracht, Prinsengracht và Keizersgracht. Cảnh quan kênh đào đặc biệt của thành phố đã chính thức được bảo vệ. Vào năm 2010, Vành đai Kênh Amsterdam đã được thêm vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Hiện nay, trung tâm thời trung cổ của thành phố đang được cải tạo mở rộng thêm. Trên mỗi kênh có những điểm tham quan lịch sử, quan trọng hoặc thú vị, rất thu hút du khách.

Kênh đào Amsterdam nổi tiếng vì sự xinh đẹp và huyền ảo

Làng Kinderdijk

Cách thành phố Rotterdam, Đông Nam Hà Lan khoảng 15km, làng Kinderdijk nằm ở một vùng đất bồi của hợp lưu hai con sông Lek và Noord. Theo tiếng Hà Lan, “Kinderdijk” có nghĩa là “con đê của trẻ em”. Cái tên này bắt nguồn từ nhiều câu chuyện trong lịch sử. Chuyện kể rằng trong trận lụt lịch sử ở Hà Lan ngày 18 và 19/11/1421 dòng nước đã cuốn trôi khoảng 60 ngôi làng. Nhưng một điều kỳ diệu đã xảy ra: giữa dòng nước hung dữ, có một con mèo đã giữ cân bằng cho một chiếc nôi trẻ em khỏi bị nước cuốn. Chiếc nôi sau đó đã mắc lại ở một con đê, chính là địa điểm được đặt tên là Kinderdijk ngày nay.

Những chiếc cối xay gió nằm ở khắp nơi trên đất nước Hà Lan và cả trên thế giới, nhưng hiếm có ở nơi đâu có số lượng cối xay gió lớn, lâu đời và được gìn giữ tốt như ở Kinderjik. Người Hà Lan rất trân quý, nâng niu và cố gắng bảo tồn những chiếc cối xay gió huyền thoại của họ, nguồn sức mạnh của sự sáng tạo bền bỉ để điểm tô nên một đất nước tươi đẹp.

Năm 1997, ngôi làng này đã được công nhận là di sản thế giới với khoảng 20 chiếc cối xay giódi tích lịch sử khác.


Ngồi làng cối xay gió của Hà Lan, Làng Kinderdijk

Vườn quốc gia Hoge Veluwe

Vườn quốc gia Hoge Veluwe cách Arnhem khoảng 8km về hướng Bắc. Công viên này có diện tích rộng lớn lên tới 13.750 mẫu Anh, đây là khu bảo tồn thiên nhiên lớn và đa dạng với khu rừng rậm, những đụn cát cao cùng phong cảnh đẹp.

Hoge Veluwe được xây dựng từ năm 1909 - 1923 trở thành khu dự trữ thiên nhiên rộng lớn nhất khi du lịch Hà Lan. Bên cạnh ngắm cảnh thiên nhiên đẹp bạn còn được khám phá thế giới động vật với hươu đỏ, lợn hoang, hươu trứng, cừu, mouflon. Nếu tới Hoge Veluwe vào mùa đông du khách sẽ được tìm hiểu về các loài chim quý như: Chim ưng Chaffinches, chim gõ kiến, chim cúc vạn thọ, chim ưng và nhiều loại nấm.

Còn với những du khách muốn tìm hiểu về hệ thực vật thì nơi đây chính là điểm đến lý tưởng với hơn 500 loài khác nhau. Trong đó, có nhiều loại quý hiếm như rêu, địa y và nấm. Đặc biệt là cây bách xù, cây dâu, cỏ lùn lùn và cây lá kim, thông, đỗ quyên,cây sồi, cây rụng lá...


Vườn quốc gia Hoge Veluwe sở hữu nhiều loại động vật quý hiếm

Vườn hoa Keukenhof

Vườn Hoa Keukenhof ở Hà Lan được đọc theo tiếng Hà Lan nghĩa là “Vườn châu Âu”, do từ khi thành lập, nó là vườn hoa lớn nhất thế giới vào dịp mùa xuân ở Bắc bán cầu.

Từ thế kỷ 15 Keukenhof là nơi cung cấp các loại thảo mộc cho nhà bếp của nữ bá tước Jacoba de Baviere. Sau khi bà qua đời, thì nơi đây được sang tay qua nhiều đại gia thời đó. Đến 1641 thì Thống đốc của đội tàu công ty Đông Ấn là Adriaen Maertensz Block cho xây dựng lâu đài Keukenhof và phát triển khu đất với diện tích hơn 200 ha.

Vào mùa hoa tuylip, khu vườn Keukenhof sẽ được bài trí thành 5 khu được đặt theo tên của các nhà vua và nữ hoàng của Hà Lan: Oranje Nassau, Wilhelmina, Juliana, Beatrix và Willem Alexander.

Vườn hoa lớn nhất trên thế giới Keukenhof

Hồ Ijsselmeer

Với độ rộng lên đến 1100 km2, có thể nói hồ Ijsselmeer là hồ nước có diện tích lớn nhất ở khu vực Tây Âu. Hồ Ijsselmeer là một hồ nước rộng lớn được hình thành từ một đập nước lớn nhất ở Hà Lan. Nơi đây mang một vẻ đẹp vô cùng tiềm ẩn hấp dẫn, đặc biệt là vào những ngày giá lạnh hay sương mù, hồ nước như khoác lên mình một tấm áo choàng mới với sắc màu trắng tinh khôi.

Đến đây du khách có thể tham gia vào các hoạt động như lướt ván, chèo thuyền,..và một số môn thể thao sử dụng sức lực như đua thuyền,...

Cắm trại là một hoạt động được rất nhiều du khách chọn lựa cho kỳ nghỉ trên hồ Ijsselmeer. Hầu hết các khu cắm trại thường mở cửa vào mùa xuân và kết thúc vào cuối tháng mười.

 Hồ Ijsselmeer lớn nhất Tây Âu đầy huyền ảo

Trên đây là một số thông tin Hà Lan mà bạn muốn tìm hiểu. Nếu bạn muốn biết rõ hơn về đất nước Hà Lan đầy xinh đẹp và huyền ảo thì có thể nhanh tay liên hệ với PYS Travel để có một tour du lịch đầy thú vị nhé!

Hãy cùng khám phá đất nước Hà Lan đầy thú vị!

Chùm tour du lịch Hà Lan

Tour nổi bật tại Hà Lan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM