Khám phá sa mạc Thar - Sa mạc lớn nhất Ấn Độ

02/12/2022

Bao phủ gần 5% địa hình Ấn Độ, sa mạc Thar hay còn gọi là Đại sa mạc Ấn Độ không kém gì một kỳ quan địa lý nằm trên bản đồ của Ấn Độ. Với những hoạt động tham quan hấp dẫn, sa mạc Thar đã vô cùng thu hút khách du lịch trong những năm gần đây.

1. Giới thiệu về Sa mạc Thar

Đại sa mạc Ấn Độ, còn được gọi là sa mạc Thar, là một khu vực rộng lớn và khô cằn ở phía tây bắc của tiểu lục địa Ấn Độ. Có diện tích khoảng 200.000 km2, nó tạo thành ranh giới tự nhiên giữa Ấn Độ và Pakistan. Ấn Độ có khoảng 85% diện tích sa mạc Thar trong khi phần còn lại thuộc Pakistan. Trong tổng diện tích địa lý của Ấn Độ, sa mạc Thar chiếm khoảng 4,56%.


Đại sa mạc Ấn Độ ( ảnh: Sưu tầm )

Sa mạc Thar nằm giữa các ngọn đồi Aravali ở phía đông bắc và trải dài đến Punjab và Haryana ở phía bắc, đến Rann of Kutch dọc theo bờ biển phía tây và đồng bằng phù sa của sông Indus ở phía tây bắc.
Có một số khu vực được bảo vệ nằm trong sa mạc Thar:
Công viên tự nhiên sa mạc: Khoảng 3162 km2 trong khu vực. Là một trong những hệ sinh thái lớn nhất của sa mạc Thar, nó bao gồm 44 ngôi làng với nhiều loại động thực vật
Thánh địa Tal Chhapar: Diện tích 7 km2, nằm ở quận Churu. Khu bảo tồn là nơi sinh sống của một số lượng lớn cáo, linh dương đen, gà gô, v.v.
Khu bảo tồn Sundha Mata: Khu bảo tồn  có diện tích 117,49 km2 (45,36 dặm vuông Anh) và nằm ở Quận Jalore.

2. Địa hình của sa mạc Thar

Sa mạc Thar khô hạn quanh năm và dễ bị xói mòn do gió. Những cơn gió tốc độ cao thổi chất rắn từ sa mạc, làm đọng lại một số trong số đó ở những vùng đất màu mỡ liền kề. Những cơn gió lớn này gây ra những cồn cát chuyển động trong sa mạc. Các kênh như Kênh Indira Gandhi cung cấp nước cho Sa mạc Thar. Những con kênh này cũng ngăn chặn sự lan rộng của sa mạc đến những khu vực màu mỡ.


Sa mạc Thar mênh mông biển cát ( ảnh: Sưu tầm )

Rất ít loài cây bản địa có thể tồn tại trong khí hậu sa mạc khắc nghiệt, do đó các loài cây không bản địa trong vùng được trồng. Các loài cây như Bạch đàn, Jojoba, Keo, Cassia, v.v. từ Israel, Australia, Zimbabwe, Chile và Sudan đã được trồng. Trong số này, Jojoba đã được chứng minh là có triển vọng nhất cũng như khả thi về mặt kinh tế để trồng ở những khu vực này.

3. Hệ thống động thực vật ở sa mạc Thar

Sa mạc Thar có nhiều hệ động thực vật như:
Sơn Dương đen
Linh dương Chinkara
Lừa hoang Ấn Độ
Linh miêu tai đen
Cáo đỏ
Chim công
Chó sói
Chim Pteroclididae
Báo


Cáo đỏ Ấn Độ ( ảnh: Sưu tầm )


Linh miêu tai đen ( ảnh: Sưu tầm )

Khu vực này sản xuất các loại cây thân thảo như xương rồng, sầu đâu, cây đậu Prosopis cineraria, keo nilotica và nhiều loại thực vật khác. Tất cả những cây này có thể tự thích nghi với nhiệt độ cao hoặc thấp và điều kiện khí hậu khó khăn.

4. Một số thông tin về sa mạc Thar

Đây là sa mạc lớn thứ 17 trên thế giới và là sa mạc cận nhiệt đới nóng lớn thứ 9 trên thế giới.
Khu dự trữ sinh quyển và công viên quốc gia Lal Suhanra ở phần sa mạc Thar của Pakistan là khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận.
Khu vực này là nơi trú ẩn của 141 loài chim di cư và cư trú của sa mạc.


Sa mạc Thar lớn thứ 17 trên thế giới ( ảnh: Sưu tầm )

Khoảng 23 loài thằn lằn và 25 loài rắn là loài đặc hữu của khu vực.
Khoảng 40% tổng dân số của Rajasthan sống ở sa mạc Thar. Nghề nghiệp chính của người dân là trồng trọt và chăn nuôi.
Sa mạc Thar cung cấp giá trị giải trí về các lễ hội sa mạc được tổ chức hàng năm. Các lễ hội sa mạc Rajasthan được tổ chức rất sôi nổi và sốt sắng. Lễ hội này được tổ chức mỗi năm một lần vào mùa đông.

5. Địa điểm tham quan tại Sa mạc Thar

5.1. Pháo đài Jaisalmer

Sẽ không sai khi coi pháo đài này như một tiểu vũ trụ. Sự hùng vĩ và vinh quang lịch sử mà pháo đài này toát lên sẽ đưa bạn trở lại thời của Rajas, hoàng gia của họ và những trận chiến dũng cảm. Pháo đài lấy tên từ một người cai trị Rajput Rao Jaisal và được xây dựng vào năm 1156.


Pháo đài Jaisalmer ( ảnh: Sưu tầm )

Đứng ở độ cao đáng kinh ngạc 250 ft và được bao quanh bởi những bức tường cao tới 30 ft, pháo đài này là tất cả những gì bạn cần để hồi tưởng về những giai thoại của lịch sử Ấn Độ. Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể nhìn thấy khung cảnh bao quát đầy mê hoặc nhất của thành phố trong bối cảnh mặt trời mọc và lặn, điều này chỉ làm tăng thêm nét thanh lịch của hoàng gia cho thành phố. Thực sự, nó là một trong những nơi tốt nhất để tham quan gần sa mạc Thar.

5.2. Sa mạc Safari

Nhiều khách du lịch, đặc biệt là người nước ngoài đến thăm sa mạc Jaisalmer và Thar để tận hưởng những bãi cát trải dài trải dài hàng dặm. Các tour du lịch safari trên sa mạc được tiến hành vào sáng sớm hoặc vào buổi tối để tránh ánh nắng mặt trời thiêu đốt vào ban ngày. Có hai loại safari chính là Camel safari hoặc Jeep Safari.


Sa mạc Safari ( ảnh: Sưu tầm )

Bạn có thể kiểm tra giá chính xác của họ trực tuyến. Sau khi thưởng thức xong chuyến đi săn, cách tốt nhất để kết thúc một ngày của bạn là thưởng thức một bữa ăn ngon trong khi xem một số chương trình ca múa nhạc giới thiệu văn hóa địa phương của Rajasthan . Nhiều du khách thích thưởng thức các giác quan của mình trong các loại hoạt động này vào ban đêm, vì đây là lúc trăng tròn và cát trở nên quyến rũ hơn đối với mắt.

5.3. Làng Kuldhara

Nằm cách Jaisalmer khoảng 20 km, ngôi làng ma ám này là một nơi khá thú vị để khám phá do có nhiều giai thoại, truyền thuyết và huyền thoại xung quanh khu vực này. Theo một câu chuyện như vậy, nơi này đã bị bỏ hoang chỉ sau một đêm bởi cư dân của nó lo sợ bị Bộ trưởng Bang Jaisalmer lúc bấy giờ, Salim Singh, bức hại. Kể từ đó, do không còn một linh hồn con người nào, nó không chứa gì ngoài sự im lặng kinh khủng và hào quang bị bỏ rơi của nó chỉ làm tăng thêm những rung cảm ma quái của nó. Nếu bạn thích đến những nơi huyền bí thì làng Kuldhara sẽ không làm bạn thất vọng chút nào.


Làng Kuldhara bí ẩn với những lời nguyền ( ảnh: Sưu tầm )

5.4. Hồ Gadisar

Hồ này giống như ở ngoại ô Jaisalmer và nó gần giống như một ốc đảo. Trong lịch sử, người ta nói rằng hồ được xây dựng bởi Raja Rawal Jaisal để ghi nhớ những ưu tiên và nhu cầu của người dân của ông. Vào những lúc mùa hè khô hanh gió bấc, hồ nước này như một vị cứu tinh cho người dân. Và nếu bạn muốn trải nghiệm khoảng thời gian yên tĩnh với chính mình thì đây là một địa điểm tuyệt vời.


Hồ Gadisar ( ảnh: Sưu tầm )

6. Cách đến sa mạc Thar

Sa mạc Thar là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn ở Ấn Độ. Ghé thăm nơi đây chắc chắn sẽ để lại cho bạn ấn tượng với trải nghiệm để đời. Để đi du lịch đến đây, bạn cần phải đi một khoảng cách gần đúng các lần như 768, 1.157, 2.194, 2.117 km từ New Delhi, Mumbai, Kolkata và Bengaluru. Kiểm tra các chi tiết sau đây về cách bạn có thể đến Sa mạc Thar.

6.1. Đường hàng không

Nếu bạn dự định chuyển bằng đường hàng không, thì bạn nên xuống máy bay tại Sân bay Jaisalmer (JSA) Sân bay Jodhpur (JDH) hoặc Sân bay Bikaner (BKB) tùy theo sự tiện lợi và thoải mái của bạn. Các sân bay này được bổ sung ở các khoảng cách lần lượt là 105, 368 và 320 km so với sa mạc Thar.


Sa mạc Thar nhìn từ trên cao ( ảnh: Sưu tầm )

Làm gần nhau, tốt nhất bạn nên xuống sân bay Jaisalmer. IndiGo, Spicejet và Trujet là một số hãng hàng không hoạt động với khả năng kết nối tốt đến và đi từ sân bay này nối các thành phố và thị trấn khác nhau của Ấn Độ. Tuy nhiên, từ một số thành phố, bạn không thể tìm thấy chuyến bay thẳng đến Jaisalmer, trong trường hợp đó, bạn có thể cân nhắc chuyến bay đến Jodhpur hoặc Sân bay Bikaner. Sau khi xuống máy bay tại sân bay, bạn sẽ cần đặt một chiếc xe taxi hoặc tận dụng một số phương tiện giao thông công cộng địa phương khác để đến điểm đến của mình.

6.2. Bằng đường sắt

Để đến đây bằng tàu hỏa, bạn có thể đi tàu đến Jaisalmer và xuống xe lửa Jaisalmer, nằm cách Sa mạc Ấn Độ Lớn 90-95 km. Nhà ga này thuộc quyền quản lý của Đường sắt Tây Bắc và có tổng cộng ba sân ga. Nhìn chung, nó có kết nối tàu hỏa tốt với các thành phố và thị trấn khác của Ấn Độ. Sau khi xuống tàu tại nhà ga, hãy cân nhắc bắt taxi hoặc một số phương tiện giao thông khác để đến điểm của bạn.

6.3. Đường bộ

Jaisalmer được kết nối khá tốt với các thành phố và thị trấn khác của Ấn Độ thông qua mạng lưới đường cao tốc và đường bộ được bảo đảm tốt và dễ tiếp cận. Tùy thuộc vào các yếu tố như sự thoải mái thoải mái, vị trí địa lý và ngân sách của bạn, bạn có thể cân nhắc đặt xe liên bang/tư nhân, taxi hoặc lái xe tự động.


Di chuyển đến Sa mạc Thar bằng xe ô tô ( ảnh: Sưu tầm )

Từ Udaipur - 583 km qua QL68
Từ Ajmer - 549 km qua QL58 hoặc QL11
Từ Jodhpur - 358 km qua QL125

Sa mạc Thar vốn được biết đến là một vùng đất khắc nghiệt với những câu chuyện li kỳ và bí ẩn, còn chần chờ gì nữa mà bạn không xách ba lô lên và đi khám phá vùng đất sa mạc lớn nhất Ấn Độ này nào.

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM